Thứ năm, 25/04/2024 15:48 (GMT+7)
Thứ sáu, 17/01/2020 14:35 (GMT+7)

Độc đáo nghi lễ dựng Nêu ngày Tết trong Đại Nội Huế

Theo dõi KTMT trên

“Thướng Tiêu” (hay còn gọi dựng Nêu) là một nghi thức truyền thống của dân tộc cũng là một nghi lễ quan trọng vào đầu năm mới của triều Nguyễn. Cây Nêu dựng trong Đại Nội (thành phố Huế) là một cây tre có kích thước lớn, dài 15m, được các lính vệ rước từ điện Thái Hòa về Thế Miếu, nơi thờ các vị vua triều Nguyễn.

Tràn ngập sắc xuân ở làng hoa giấy gần 400 năm tuổi
Cúng ông Công ông Táo cần những gì?

Sáng ngày 17/1 (tức 23 tháng Chạp Âm lịch), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức tái hiện nghi lễ Thướng Tiêu (dựng Nêu) tại sân trước Hiển Lâm Các – Thế Miếu, Đại Nội Huế và tại Điện Long An (Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế).

Độc đáo nghi lễ dựng Nêu ngày Tết trong Đại Nội Huế - Ảnh 1
Chuẩn bị nghi lễ rước Nêu tại cổng Hiển Nhơn (Đại Nội Huế).

Đây là một nghi thức truyền thống của dân tộc và cũng là một nghi lễ quan trọng vào đầu năm mới của triều Nguyễn. Ngoài những quan niệm tâm linh của dân gian, lễ dựng Nêu của triều Nguyễn còn có mục đích để báo hiệu ngày Tết đã tới.

Độc đáo nghi lễ dựng Nêu ngày Tết trong Đại Nội Huế - Ảnh 2
Lễ dựng Nêu được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức trọng thể với đầy đủ các nghi lễ.

Tre dành để dựng Nêu là loại tre cao, to và chắc. Cây Nêu được dựng trước dinh phủ, đình chùa, trước Điện Thái Hòa và các miếu trong Đại Nội. Trên bùa đào ngoài việc ghi tên vị thần, còn treo câu đối Tết điển hình là câu Tân niên nạp dư khánh/Gia tiết hiệu trường xuân (Năm mới thừa chuyện vui/Tiết đẹp xuân còn mãi).

Độc đáo nghi lễ dựng Nêu ngày Tết trong Đại Nội Huế - Ảnh 3
Độc đáo nghi lễ dựng Nêu ngày Tết trong Đại Nội Huế - Ảnh 4
Nêu là một cây tre già dài 15m, được rước qua cổng Hiển Nhơn với đội lính 10 người trong trang phục chỉnh tề.

Nghi thức rước Nêu bắt đầu từ cửa Hiển Nhơn với 10 người lính vác cây Nêu trong trang phục chỉnh tề. Đội rước Nêu khởi hành trong âm thanh của Tiểu nhạc tiến vào Hoàng Cung, đến cửa chính của khu vực Thế Miếu và tiến hành nghi thức dựng Nêu. Nghi thức được cử hành nghiêm trang.

Độc đáo nghi lễ dựng Nêu ngày Tết trong Đại Nội Huế - Ảnh 5
Được tái hiện lần đầu tiên từ năm 2013, đến nay lễ dựng Nêu đã trở thành một hoạt động không thể thiếu ở khu Di sản Huế khi bắt đầu Tết cổ truyền.

Du khách và người dân đến với di tích cố đô Huế những ngày này sẽ được chứng kiến một nét đẹp văn hóa của người Việt đang được duy trì và tiếp nối trong đời sống hôm nay. Trong Lễ dựng Nêu, mọi người cầu mong năm mới nhiều điều tốt lành, thịnh vượng.

Độc đáo nghi lễ dựng Nêu ngày Tết trong Đại Nội Huế - Ảnh 6
Nghi lễ dựng Nêu báo hiệu ngày Tết đã đến.
Độc đáo nghi lễ dựng Nêu ngày Tết trong Đại Nội Huế - Ảnh 7
Cây Nêu tượng trưng cho sự vươn cao, vươn xa và niềm hy vọng cho một năm mới bình an.

Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo nghi lễ dựng Nêu ngày Tết trong Đại Nội Huế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.