Thứ bảy, 20/04/2024 01:12 (GMT+7)
Thứ năm, 05/08/2021 15:03 (GMT+7)

Doanh nghiệp đề xuất 'tự test Covid-19, tự chịu trách nhiệm' để giảm chi phí

Theo dõi KTMT trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp mong muốn được chủ động tự test nhanh Covid-19 và tự chịu trách nhiệm về kết quả xét nghiệm, thay vì phải đến các cơ sở dịch vụ để giảm chi phí.

Việc phòng chống dịch Covid-19 cho công nhân trong các doanh nghiệp ở trên đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến với dịch bệnh. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị các biện pháp phòng chống dịch cần thực hiện thống nhất trên cả nước, tránh mỗi nơi một kiểu. 

Tại hội thảo trực tuyến về duy trì sản xuất trong dịch Covid-19 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức vào chiều ngày 4/8, nhiều doanh nghiệp mong muốn được chủ động tự mua kit test nhanh Covid-19 và tự chịu trách nhiệm về kết quả xét nghiệm, thay vì phải tới cơ sở dịch vụ để giảm chi phí.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh, để đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch, đảm bảo duy trì sản xuất thì việc doanh nghiệp chủ động test nhanh Covid-19 sẽ giúp giảm bớt các gánh nặng về chi phí cũng như thời gian. 

Doanh nghiệp đề xuất 'tự test Covid-19, tự chịu trách nhiệm' để giảm chi phí - Ảnh 1
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm công nhân Khu công nghiệp. (Ảnh minh họa)

Trước đó, cộng đồng doanh nghiệp đã đề xuất Thủ tướng quan tâm đặc biệt tới chiến dịch “selftest - tự mua dụng cụ để chủ động xét nghiệm” mà Mỹ và các quốc gia châu Âu đã áp dụng; nhằm giúp doanh nghiệp và cả xã hội có thể tiết kiệm khoản chi phí vô cùng lớn so với hình thức xét nghiệm dịch vụ (thậm chí độc quyền bởi các trung tâm y tế tại một số địa bàn) như hiện nay.

Theo VnExpress, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) cho hay, hiện tài xế chở hàng qua mỗi tỉnh, chốt trạm kiểm soát đều phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính PCR trong 48 giờ, dù quy định của Bộ Y tế là 72 giờ.

Với quy định này, trung bình cứ 2 ngày, mỗi tài xế lại phải lấy xét nghiệm một lần. Chi phí rất tốn kém khi giá xét nghiệm PCR 700.000 - 800.000 đồng một mẫu đơn, còn mẫu gộp khoảng 250.000 - 300.000 đồng. Chưa kể, nguy cơ lây nhiễm khi họ phải chen chúc làm thủ tục xét nghiệm, lấy kết quả tại các điểm lấy mẫu, không đảm bảo giãn cách.

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng, doanh nghiệp nước ngoài chia sẻ khó khăn, nhưng nỗi lo đứt gãy chuỗi cung ứng cả trong nước và quốc tế thường trực, nên cần hướng dẫn rõ ràng, cụ thể từ Chính phủ, tránh tình trạng mỗi tỉnh áp dụng một kiểu hiện nay, đặc biệt là quy định về hàng thiết yếu.

Với doanh nghiệp có hàng nghìn lao động như sản xuất điện tử, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA) cho biết, chi phí xét nghiệm rất lớn nếu doanh nghiệp muốn duy trì sản xuất "3 tại chỗ".

Bà Hương ước tính, trung bình mỗi doanh nghiệp sản xuất theo "3 tại chỗ" phải chịu thêm chi phí xét nghiệm test nhanh cho mỗi lao động khoảng 3 triệu đồng một tháng. Nếu là xét nghiệm PCR thì chi phí này tăng gấp đôi. Việc phòng dịch là cần thiết, song theo bà, nhà chức trách nên xem xét cho phép doanh nghiệp thực hiện test nhanh nCoV và chịu trách nhiệm về việc này.

"Chúng tôi khẩn thiết đề nghị Chính phủ cho doanh nghiệp được chủ động mua, tổ chức xét nghiệm và được test nhanh Covid-19 cho người lao động", bà Hương nói, và nhấn mạnh điều này nhằm tăng tính chủ động của doanh nghiệp, giảm tải nguồn lực cho nhà nước và nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh.

Việc tạm ngưng hoạt động khiến nhiều nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi hoạt động sản xuất bị đứt gãy và chịu gánh nặng tài chính. Nếu tình hình này kéo dài, các doanh nghiệp sẽ khó lòng trụ vững. 

Theo báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng CIEM cho rằng Chính phủ cần phải để doanh nghiệp hoạt động bình thường, tự chịu trách nhiệm trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng dịch. Như vậy, mỗi doanh nghiệp sẽ linh hoạt lựa chọn mô hình "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường, 2 điểm đến".

Được biết, đề xuất cho doanh nghiệp tự chủ động xét nghiệm Covid-19 cho người lao động cũng được Ban Nghiên cứu kinh tế tư nhân (Ban IV) nêu trong kiến nghị khẩn gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính cuối tuần trước.

Nguyễn Luận (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp đề xuất 'tự test Covid-19, tự chịu trách nhiệm' để giảm chi phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới