Thứ ba, 23/04/2024 14:52 (GMT+7)
Thứ tư, 21/12/2022 14:13 (GMT+7)

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2022: Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2022 được tổ chức với chủ đề “Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý: Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển”. Diễn đàn bao gồm 2 phiên thảo luận chính, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành.

Sáng 20/12, Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2022: “Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý: Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển” được tổ chức tại hội trường tầng 2, Trung tâm Hội nghị quốc tế, số 11, Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 300 khách mời là các chuyên gia, đại diện các bộ ngành liên quan, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn báo chí.

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2022: Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp - Ảnh 1
Quang cảnh diễn đàn.

Diễn đàn được tổ chức nhằm kịp thời nhận diện, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc pháp lý liên quan; qua đó góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển. Đồng thời, diễn đàn cũng góp phần đẩy mạnh công tác đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ chương trình Hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2021 - 2025. Với 12 năm hoạt động, chương trình đã giúp đỡ nhiều doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc pháp lý.

Diễn đàn có sự tham gia của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh;  Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Quốc hội  Trần Hồng Nguyên; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thanh Long; ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh; Thứ trưởng Bộ Xây dựng , Nguyễn Tường Văn; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang; ông Cao Huy - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Phan Chí Hiếu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội cùng lãnh đạo các cơ quan, bộ ban ngành liên quan, các chuyên gia, và đại diện các doanh nghiệp.

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2022: Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp - Ảnh 2
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu khai mạc diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cho rằng: “Trong những năm qua, Bộ Tư pháp, cơ quan quản lý nhà nước về công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và chủ trì thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, người làm thực tiễn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp ngày càng thiết thực, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nên có sức lan tỏa và được cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng, ủng hộ và đánh giá cao”.

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2022 với chủ đề “Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc pháp lý: Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển” là cơ hội để cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp “lắng nghe tiếng nói” của nhau; cùng nhau xác định một số vướng mắc, khó khăn pháp lý liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh chưa có tiền lệ như hiện nay, để từ đó có thể đề xuất các kiến nghị, giải pháp hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật liên quan đến doanh nghiệp.

“Qua Diễn đàn này, chúng tôi muốn gửi thông điệp: Thể chế, pháp luật phải phục vụ sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Các cơ quan nhà nước luôn đồng hành với doanh nghiệp, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển. Doanh nghiệp cần đề cao tính tuân thủ pháp luật theo nguyên tắc pháp quyền”, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu thông tin thêm.

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2022: Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp - Ảnh 3
Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh phát biểu tại diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh cũng bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao hoạt động tổ chức diễn đàn.

“Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật ngày hôm nay phải là một kênh trao đổi thiết thực, hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, từ đó mới có thể đáp ứng đúng và trúng nhu nhu cầu của doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh cũng đề nghị cần thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung được triển khai trong diễn đàn, tập trung các vấn đề pháp lý liên quan đến sự phục hồi của doanh nghiệp thông qua việc tiếp cận các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế, các vấn đề pháp lý liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng thường trực yêu cầu Bộ Tư pháp, Ban Quản lý Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025, tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua của công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; hướng đến tổ chức Diễn đàn thành một sự kiện thường niên, trở thành kênh trao đổi thiết thực, hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý; đảm bảo hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp phải thực chất, hiệu quả và mang tính bền vững, gắn liền với các chính sách hỗ trợ khác của nhà nước, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2022: Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp - Ảnh 4
Phiên thảo luận thứ 1:“Tiếp cận các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế và quản trị rủi ro pháp lý của doanh nghiệp”.

Diễn đàn được tổ chức với 2 phiên tham luận. Phiên 1: “Tiếp cận các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế và quản trị rủi ro pháp lý của doanh nghiệp” do TS. Nguyễn Thanh Tú - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự, Bộ Tư pháp chủ trì. Phiên 2: “Tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực cho hoạt động đầu tư kinh doanh” do ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội điều hành.

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2022: Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp - Ảnh 5
Phiên thảo luận thứ 2: “Tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực cho hoạt động đầu tư kinh doanh”.

Hai phiên thảo luận với sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành đã góp phần đi sâu, tiếp cận vấn đề, chỉ ra những vướng mắc doanh nghiệp gặp phải cũng như tiếp cận các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Trong mỗi phiên thảo luận, bên cạnh các vấn đề kinh tế, kỹ thuật, Diễn đàn tập trung vào các khía cạnh pháp lý nhằm nhận diện các vướng mắc, rào cản pháp lý đối với doanh nghiệp hiện nay và tháo gỡ các vướng mắc pháp lý đó để giúp doanh nghiệp phục hồi, phát triển trong bối cảnh hậu Covid-19 và triển khai Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Thùy Dung - Thế Anh

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật 2022: Nhận diện, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới