Thứ bảy, 20/04/2024 04:17 (GMT+7)
Thứ hai, 19/12/2022 17:20 (GMT+7)

Thái Nguyên: Tọa đàm trực tuyến “Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

Theo dõi KTMT trên

Chương trình Tọa đàm nhằm bàn luận, phân tích sâu về vai trò của chuyển đổi số trong quá trình phục hồi và tăng trưởng của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ và vừa sau đại dịch COVID-19.

Chương trình có sự tham gia của ông Phạm Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên; ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thái Nguyên; ông Đào Duy Thái, Phó Giám đốc Viettel Thái Nguyên.

Thái Nguyên: Tọa đàm trực tuyến “Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” - Ảnh 1
Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên tổ chức Chương trình Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Tọa đàm nhằm bàn luận, phân tích sâu về vai trò của chuyển đổi số trong quá trình phục hồi và tăng trưởng của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ và vừa sau đại dịch COVID-19; bàn luận, phân tích từ thực tế những kết quả đạt được và những giải pháp cho chặng đường dài của công cuộc chuyển đổi số trong doanh nghiệp nói  chung, cũng như doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng. Qua đó hướng đến thực hiện mục tiêu đến năm 2025 tỉnh Thái Nguyên thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Tại buổi toạ đàm,  nhận định về vai trò của Chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thái Nguyên cho rằng: Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, cơ hội bứt phá cho các doanh nghiệp thành công; giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, tiết giảm chi phí; nâng cao năng lực quản trị, phát triển ổn định, bền vững; tăng năng lực cạnh tranh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tốc độ tăng trưởng. Đó là tiêu chí cũng như định hướng mà Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thái Nguyên đưa ra cho các doanh nghiệp.

Chuyển đổi số không chỉ diễn ra trong quá trình một sớm một chiều, nên gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai lựa chọn áp dụng các nền tảng chuyển đổi số. Lý do chính là do chưa có nhận thức đầy đủ, chưa có sự gắn kết các doanh nghiệp với nhau, thiếu nhân sự kỹ thuật để tiếp cận cũng như vận hành nền tảng số, ông Cường nói về những khó khăn gặp phải.

Thái Nguyên: Tọa đàm trực tuyến “Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” - Ảnh 2
Tỉnh Thái Nguyên có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong chuyển đổi số.

Ông Phạm Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Tại Nghị quyết số 10 của BCH Trung ương Đảng Khoá 12, đã xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng. Sau đó có Nghị quyết số 29 của Đại hội Đảng khoá XIII nhấn mạnh doanh nghiệp trong nước bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước cũng như doanh nghiệp tư nhân là động lực chính, chủ chốt trong sự phát triển kinh tế đất nước. Như vậy, chúng ta thấy sự chuyển biến về nhận thức, cũng như vai trò quan trọng của doanh nghiệp nói chung và DNVVN nói riêng.

Thứ hai, nước ta có hơn 97-98% DNVVN, DNVVN chiếm hơn 60%. Tại Thái Nguyên tỷ trọng DNVVN chiếm tỷ trọng cao hơn, chưa kể số lượng lao động của DNVVN chiếm hơn 60%, ở Thái Nguyên chiếm hơn 50%. Qua đó, chúng ta thấy lực lượng quan trọng, đối tượng sản xuất quan trọng vì thế doanh nghiệp nói chung và DNVVN nói riêng là đối tượng luôn được quan tâm.

Sở Thông tin và Truyền thông có nhận thức là ngoài doanh nghiệp nói chung, DNVVN nói riêng, chúng ta còn có hơn 600 hợp tác xã, có số lượng người lao động chiếm hơn 42.500. Như vậy DNVVN, hợp tác xã có nhiều nét giống nhau và cần có những chính sách.

Vừa qua, tỉnh Thái Nguyên có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong chuyển đổi số, cụ thể:  Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 23/3/2021 của HĐND tỉnh thông qua Đề án hỗ trợ DNNVV, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025.

Quyết định số 2704/QĐ-UBND ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án Hỗ trợ DNNVV, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025.

Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 10/5/2022 của UBND tỉnh triển khai Đề án xác định Chỉ số đánh giá mức độ CĐS doanh nghiệp (DBI) và hỗ trợ doanh nghiệp CĐS trên địa bàn tỉnh TN.

Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 07/10/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh TN giai đoạn 2021-2022.

Là đơn vị cung cấp rất nhiều giải pháp về số, ông Đào Duy Thái, Phó Giám đốc Viettel Thái Nguyên chia sẻ: Đối với Viettel, chúng tôi là một Tập đoàn Công nghệ thông tin và viễn thông lớn nhất Việt Nam thì chúng tôi cũng không đứng ngoài công cuộc Chuyển đổi số của Quốc gia cũng như của các bộ, ban, ngành. Đối với Thái Nguyên thì chúng tôi cũng rất tích cực tham gia vào công cuộc Chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên. Đối với lĩnh vực doanh nghiệp cũng như DNNVV chúng tôi không tham gia trực tiếp nhưng đã cũng đã hỗ trợ các nền tảng phục vụ cho các doanh nghiệp chuyển đổi số trong đó có các DNNVV.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa  có thể sử dụng nền tảng của chúng tôi để các doanh nghiệp tùy vào tình hình cụ thể của các doanh nghiệp họ để đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp mình trong chuyển đổi số. Đối với các DNNVV thì phạm vi quy mô hoạt động rất là rộng, nhiều lĩnh vực, do vậy chúng tôi không thể chi tiết từng lĩnh vực. Tuy nhiên đối với các đơn vị chuyển đổi số của địa phương, các đơn vị cung cấp ứng dụng họ có thể chi tiết định hướng cho từng lĩnh vực của các doanh nghiệp để phục vụ tốt cho các doanh nghiệp chuyển đổi số, ông Thái nói.

Chuyển đổi số đã, đang và sẽ được xác định là cơ hội để Thái Nguyên tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong quá trình phát triển, sớm trở thành trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại không chỉ của vùng trung du miền núi phía Bắc mà còn là của vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Tọa đàm trực tuyến “Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới