Thứ ba, 19/03/2024 20:59 (GMT+7)
Thứ năm, 08/12/2022 08:32 (GMT+7)

Cần làm rõ tình trạng xả khói bụi mù mịt của Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên

Theo dõi KTMT trên

Người dân tại xóm Chí Son khốn khổ vì khói, bụi và mùi bốc ra từ nhà máy luyện gang, thép của Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên.

Nhà máy hoạt động phát tán bụi ra môi trường

Người dân tại xóm Chí Son, xã Nam Hoà, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã có những phản ánh về tình trạng nhà máy luyện gang, thép của Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên nằm trên địa bàn xả thải khói bụi, mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đến cuộc sống của các hộ dân sống ở gần khu vực nhà máy. 

Cần làm rõ tình trạng xả khói bụi mù mịt của Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên - Ảnh 1
Khói bụi từ nhà máy luyện gang của Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên ảnh hưởng đến các hộ dân.

Trước những phản ánh của người dân, UBND huyện Đồng Hỷ đã ban hành Công văn số 490/STNMT-BVMT ngày 7/4/2022 về việc giải quyết phản ánh của công dân tại xã Nam Hòa giao phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với UBND xã Nam Hòa và tổ chức, cá nhân có liên quan kiểm tra thực tế, xác minh, giải quyết.

Việc phản ánh bụi, mùi phát sinh từ hoạt động sản xuất của Nhà máy luyện Gang thép ra khu vực xung quanh vào sân và nhà của hộ dân theo phản ánh của người dân là có cơ sở. Nguồn chính là bụi trên tuyến đường vận chuyển và thỉnh thoảng có sự cố sập liệu của nhà máy, việc thỉnh thoảng có mùi khét (như công dân phản ánh là mùi thối) là do khói than của nhà máy trong quá trình luyện gang thép.

Sự việc trên đã được Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên thực hiện các giải pháp như: Trên tuyến đường vận chuyển Công ty đã sử dụng máy chuyên dụng để quét, hút bụi đường, tần suất 02 lần/ngày, đồng thời phun nước tưới đường thường xuyên khi thấy đường có bụi khoảng 3 – 10 lần/ngày phụ thuộc vào thời tiết.

Việc hạn chế sự cố sập liệu gây ra bụi, công ty đã cải tiến kỹ thuật trong việc nạp liệu, do vậy từ đầu năm 2022 đến nay cũng chưa xảy lần nào. Đối với mùi khói than, Công ty đã lắp đặt hệ thống thu hồi khí than để đốt cho lò gió nóng phục vụ sản xuất.

Công dân có ghi nhận tình trạng bụi từ đầu năm 2022 trở lại đây cũng đã giảm hơn trước nhưng vẫn còn và đề nghị được Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên bồi thường giải phóng mặt bằng để di dời ra chỗ ở khác, trước mắt chưa di dời được thì cần có cơ chế hỗ trợ cho các hộ dân.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe ý kiến phát biểu của các bên liên quan, phòng Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên: tăng cường thực hiện việc hút bụi đường, tưới nước giảm bụi trên tuyến đường vận chuyển để hạn chế tối đa việc bụi phát tán gây ảnh hưởng đến các hộ gần khu vực nhà máy. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường theo hồ sơ được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp có xảy ra việc phát tán khí, bụi gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của hộ dân, Công ty phải chủ động phối hợp với các hộ dân để giải quyết kịp thời.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

Trao đổi với PV, ông Đỗ Ngọc Đông – Phó Chủ tịch UBND xã Nam Hoà (huyện Đồng Hỷ) cho biết, người dân sống gần nhà máy luyện gang, thép của Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên có những phản ánh về việc khói bụi, mùi khét. Việc này, phía công ty cũng đang có kế hoạch bồi thường cho người dân. Hiện có một số hộ bị ảnh hưởng đang yêu cầu bồi thường như hộ Từ Văn Thuỷ; Hải…

Thực tế ghi nhận của PV, tình trạng khói bụi từ nhà máy của Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên vẫn xả ra môi trường hàng ngày trong quá trình sản xuất. Mới đây, Công ty đang đổ đất xuống phần ruộng tiếp giáp với các hộ dân và tuyến đường dân sinh để mở rộng phạm vi hoạt động.

Cần làm rõ tình trạng xả khói bụi mù mịt của Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên - Ảnh 2
Nguồn chính là bụi ảnh hưởng đến người dân, bám lên cây trồng là tuyến đường vận chuyển nguyên liệu ra, vào nhà máy.

Về việc này, ông Đông cho biết: Khu vực công ty đang đổ thuộc giai đoạn 2 mở rộng phạm vi mà công ty đã được quy hoạch, phê duyệt. Diện tích đất thì công ty đã mua và đền bù cho dân. Về quá trình GPMB thủ tục nào còn thiếu thì phía công ty cũng đang hoàn thiện cho đầy đủ để đáp ứng tiến độ.

"Những đợt tiếp xúc cử tri người dân cũng có kiến nghị về khói bụi tiếng ồn từ nhà máy nhưng điều đó là không tránh hết được. Những lần xã đi kiểm tra, phần bãi quặng, bãi than của công ty nhận thấy khi trời mưa thì có lượng nước chảy róc rách ra trên bề mặt", ông Đỗ Ngọc Đông cho hay.

Trao đổi với Phóng viên, người dân xóm Chí Son chia sẻ, người dân chúng tôi đã chịu nhiều năm nay rồi. Mỗi ngày, chúng tôi quét nhà ra bụi khi màu đen, khi thì màu xám rất đáng sợ. Hít phải bụi này làm sao không ảnh hưởng sức khỏe cho được?

“Người dân chúng tôi hiểu được việc nhà máy công nghiệp đóng trên địa bàn là nhu cầu cần thiết. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ yêu cầu làm sao để đảm bảo sức khỏe. Chúng tôi không xác định được ô nhiễm ở phạm vi nào, khói bụi, trong quá trình thi công, vận chuyển nguyên liệu bay vào nhà, ngửi mùi khét rất là khó chịu. Chúng tôi không đánh giá được mức độ ô nhiễm nhưng vẫn biết những thứ đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe"- ông T.V.T bức xúc.

Chia sẻ về những phản ánh của người dân, đại diện phía công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên cho biết, những sự cố gây bụi ảnh hưởng đến người dân là điều công ty không mong muốn. Công ty cũng đang vào các hộ dân bị ảnh hưởng để định lượng mức độ thiệt hại và có phương án bồi thường cho họ.

Phát biểu tại Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ 5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh của Đảng, Nhà nước rất chú trọng với công tác bảo bảo vệ môi trường, vì đời sống, sức khỏe nhân dân và sự phát triển bền vững của đất nước. Quan điểm của Đảng, Nhà nước là không hy sinh môi trường để đánh đổi lấy kinh tế, không phát triển kinh tế đơn thuần mà không kiểm soát môi trường.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!

Mạnh Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Cần làm rõ tình trạng xả khói bụi mù mịt của Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.