Thứ bảy, 20/04/2024 05:58 (GMT+7)
Thứ ba, 30/08/2022 18:50 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 30/8

Theo dõi KTMT trên

Nhiều giải pháp an cư cho người thu nhập thấp; Dự án Luật Đất đai (sửa đổi): Những điểm nhấn chính sách quan trọng; Hà Nội kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh bất động sản... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Nhiều giải pháp an cư cho người  thu nhập thấp

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Xây dựng, tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân, người thu nhập thấp, ngày 01/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu dự thảo Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp (KCN) giai đoạn từ nay đến năm 2030 (Đề án).

Hiện Bộ Xây dựng đang khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện dự thảo Đề án để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 30/8 - Ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác Bộ Xây dựng kiểm tra công tác phát triển NƠXH tại Sa Pa, Lào Cai.

Chia sẻ quan điểm trong xây dựng Đề án, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Phát triển NƠXH, nhà ở công nhân (NƠCN) là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội; là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân. Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển NƠXH, NƠCN, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng này. Việc phát triển NƠXH gắn với phát triển thị trường BĐS, phù hợp với Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương.

Mục tiêu tổng quát Đề án hướng đến là phát triển NƠXH, NƠCN có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp và của công nhân, người lao động trong KCN, khu chế xuất.

Mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, hoàn thành các dự án đã triển khai đầu tư xây dựng (156 dự án, quy mô 156.700 căn hộ), các dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư (245 dự án với quy mô 300 nghìn căn hộ) và tiếp tục khởi công dự án mới; Đến năm 2030, hoàn thành đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH, NƠCN KCN.

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi): Những điểm nhấn chính sách quan trọng

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) có quy mô lớn, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội và đang được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Dự án sẽ thể chế hóa những quan điểm, mục tiêu, chủ trương, giải pháp của Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương; giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn và xu thế phát triển với nhiều điểm đổi mới.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 30/8 - Ảnh 2
Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) hoàn hiện các chế định thúc đẩy các giao dịch, thương mại hóa về quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh.

Nghị quyết số 18-NQ/TW về đất đai được thống nhất, thông qua tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) có thể coi là định hướng Chính trị quan trọng trong sửa đổi Luật Đất đai năm 2013; mục tiêu đặt ra đến năm 2023 phải hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai và một số luật liên quan.

Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chia sẻ về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ thể chế hóa quan điểm về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của Đảng và khắc phục những tồn tại hạn chế trong các công tác này.

Việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu chỉ thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Đồng thời, dự thảo luật cũng quy định điều kiện để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, quỹ đất để đem ra đấu giá; quy định về tiêu chí, phương thức lựa chọn nhà đầu tư để tham gia đấu thầu dự án có sử dụng đất đảm bảo sử dụng hiệu quả cao nhất và đóng góp nhiều nhất cho ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, nhiều quy định mới tạo điều kiện tiếp cận đất đai một cách minh bạch, công bằng và phát huy nguồn lực đất đai.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự thảo Luật cũng quy định cụ thể trường hợp cho thuê đất một lần cho cả thời gian thuê gồm: Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Đối với các trường hợp còn lại thì Nhà nước cho trả tiền thuê đất hàng năm.

Hà Nội kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh bất động sản

Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra các nội dung: dự án có thế chấp ngân hàng hay không; tiến độ bàn giao nhà cho người mua nhà và chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân...

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 30/8 - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có thông báo kiểm tra việc thực hiện quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014; Luật Nhà ở 2014 tại các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm các sở, ngành: Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Cục Thuế thành phố, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh thành phố Hà Nội, UBND các quận, huyện có dự án nhà ở thuộc đối tượng kiểm tra.

Đoàn sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát các dự án nhà ở đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản về nội dung: dự án có thế chấp ngân hàng hay không; tiến độ bàn giao nhà cho người mua nhà và việc bảo lãnh tiến độ bàn giao nhà của chủ đầu tư cho khách hàng, chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân…

Đoàn kiểm tra cũng thực hiện kiểm tra việc thực hiện quy định về bán nhà ở cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố; kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản, đặc biệt là các dự án nhà ở chưa đủ điều kiện pháp lý đã đưa vào kinh doanh.

Giá bất động sản bắt đầu chững lại, nhà đầu tư làm gì để không 'chết trên đống tài sản'?

Giá bán và lượt tìm kiếm của nhiều loại hình bất động sản (BĐS) đã bắt đầu chững lại so với hồi đầu năm, trước thực trạng này chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư chỉ cân nhắc việc giao dịch khi biết rõ BĐS đó có tính thanh khoản tốt, kiểm soát được rủi ro pháp lý, quy hoạch và hạn chế dùng đòn bẩy tài chính để không "chết trên đống tài sản".

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 30/8 - Ảnh 4
Nếu so với đỉnh điểm tháng 3 và tháng 4 thì giá đất đang đi ngang, một số nơi có dấu hiệu manh nha cắt lỗ. (Ảnh: Tiền Phong)

Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn chỉ ra, gần đây, trong khi loại hình BĐS cho thuê tại Hà Nội hồi phục mạnh mẽ, với lượt tìm thuê tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, loại hình văn phòng cho thuê phục hồi mạnh nhất với mức tăng đạt 82% so với cùng kỳ, tiếp đến là nhà phố cho thuê với mức phục hồi đạt 74%.

Tuy nhiên, loại hình BĐS bán tại Thủ đô lại tiếp tục sụt giảm lượt tìm kiếm, khoảng 13% so với cùng kỳ năm 2021, dần tiệm cận về mốc trước dịch. Trong đó, đất và đất nền dự án có lượt tìm kiếm giảm mạnh nhất, lần lượt là 24% và 32%.

Trước đó, theo khảo sát của Tiền Phong, trong nửa năm 2022, mặc dù lượt quan tâm tìm kiếm nhà đất Hà Nội liên tục giảm, nhưng giá bán lại liên tục tăng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đà tăng giá đã có dấu hiệu chững lại, manh nha làn sóng cắt lỗ.

Minh chứng là giá rao bán đất trung bình trong tháng 6 là 50 triệu/m2, tăng gần 20% so với đầu năm, giá rao bán đất nền dự án trung bình khoảng 50 triệu/m2 , tăng 79% so với tháng 1 (trung bình 28-30 triệu đồng/m2).

Theo Batdongsan.com.vn, nếu so với đỉnh điểm tháng 3 và tháng 4 thì giá đất đang đi ngang , tức là đà tăng đã chững lại từ tháng 5. Hiện tại, các tin đăng bán đất chủ yếu là đất lô lẻ, nằm rải rác tại các xã thuộc Hoài Đức, Quốc Oai, khu Hòa Lạc... với giá từ 9-30 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất theo tin đăng tại Gia Lâm, Đông Anh... dao động từ 35-77 triệu đồng/m2.

Với loại hình nhà phố thương mại, shophouse, giá rao bán giảm khá mạnh so với tháng 3 và tháng 4. Cụ thể giá rao bán loại hình này trong tháng 6 là 145 triệu/m2, giảm 12% so với tháng 5, giảm 10% so với tháng 4. Tuy nhiên nếu so với tháng 1 thì giá vẫn tăng khoảng 30%.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 30/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới