Thứ bảy, 20/04/2024 03:53 (GMT+7)
Thứ hai, 29/08/2022 20:01 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 29/8

Theo dõi KTMT trên

Thị trường bất động sản giảm tốc: Thời của nhà đầu tư dài hạn sẽ đến; Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Tháo gỡ bất cập, giải phóng nguồn lực; Khu đô thị Bắc An Khánh còn nhiều đất hoang sau hơn một thập kỷ xây dựng... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Thị trường bất động sản giảm tốc: Thời của nhà đầu tư dài hạn sẽ đến

Trái với tâm lý lo ngại, thậm chí buộc phải đưa ra quyết định cắt lỗ, cơ cấu lại danh mục sản phẩm của những nhà đầu tư chuyên lướt sóng thì cơ hội của nhà kinh doanh hướng tới bỏ vốn trong trung và dài hạn càng rộng mở.

Sự phân hoá của thị trường hiện hữu rõ rệt khi thị trường bất động sản đang rơi vào trạng thái điều chỉnh. Nguồn vốn vay từ ngân hàng co hẹp, động thái kiểm soát chặt chẽ thị trường như hạn chế phân lô tách thửa đồng thời quy định siết chặt thuế chuyển nhượng tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư. Đặc biệt, sau những lần tăng giá mạnh, thị trường địa ốc dần chững lại.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 29/8 - Ảnh 1
Thị trường bất động sản giảm tốc: Thời của nhà đầu tư dài hạn sẽ đến.

"Thị trường bất động sản hiện đang có dấu hiệu giảm tốc, phát triển chậm lại, trầm lắng", đó là nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) về diễn biến thị trường hiện tại.

Theo ông Châu, nhà đầu tư thứ cấp đang khó khăn vì thị trường thứ cấp cũng đang trầm lắng và người có nhu cầu thật khó tạo lập được nhà ở hơn trước đây.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng thừa nhận, tình trạng giảm giá trên thị trường thứ cấp đã xuất hiện. Đơn vị này cho rằng, nguyên nhân khiến xu hướng giảm giá trên thị trường thứ cấp gia tăng là do một số dự án hết chương trình ân hạn nợ gốc, tài trợ lãi của chủ đầu tư hoặc một số thị trường, phân khúc sản phẩm có tính thanh khoản thấp, mang tính chất đầu cơ.

Một lý do khác đến từ áp lực lạm phát và lãi suất tăng cao đang ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi trả của nhà đầu tư sử dụng "đòn bẩy" tài chính. Đã có nhà đầu tư chấp nhận giảm một phần lợi nhuận để bán bất động sản với mức giá thấp hơn kỳ vọng, thậm chí bán cắt lỗ để thu hồi vốn.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Tháo gỡ bất cập, giải phóng nguồn lực

Một trong điểm nổi bật của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng nhiều đó là việc bỏ khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất...

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Có thể nói đây là một dự án luật dành được sự quan tâm hết sức đặc biệt của dư luận. Do đó, trong tuần qua, nhiều tờ báo đã có những bài viết phân tích sâu sắc và đóng góp quan trọng cho dự án luật này.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 29/8 - Ảnh 2
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. (Ảnh minh họa).

Một trong những điểm nổi bật của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng nhiều đó là việc bỏ khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Tuy nhiên, thế nào là xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường là một câu hỏi tương đối khó trả lời.

Theo quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường, điều này không có nghĩa là cứ giao dịch trên thị trường thế nào đất được định giá như vậy, mà được xác định phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường.

Theo báo Quân đội Nhân dân, việc này không đơn giản, phải căn cứ vào kết quả đấu giá đất của Nhà nước và các giao dịch thành công trên thực tế để xác định mức giá phổ biến. Tuy nhiên, cần lưu ý kết quả đấu giá đất trong nhiều trường hợp là giá ảo bởi bị đội "cò đất" thao túng, thổi giá. Ngoài ra, để có dữ liệu về giá đất đối với giao dịch thành công, cần quy định các giao dịch bất động sản phải được thực hiện qua sàn giao dịch.

Viết về bảng giá đất, theo báo Lao động, UBND cấp tỉnh xây dựng và trình HĐND cùng cấp thông qua bảng giá đất, hệ số điều chỉnh biến động giá đất trước khi ban hành. Bảng này được xây dựng định kỳ hàng năm và công bố vào ngày 1/1. Cách làm này sẽ xóa bỏ cơ chế 2 giá, giảm thất thoát, tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Tuy vậy tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp nhận định xác định theo giá thị trường cũng có 2 mặt đó là có thể thu được nhiều thuế hơn từ đất nhưng khi thực hiện đền bù thì điều này cũng sẽ làm tăng chi phí đầu tư, xây dựng lên rất nhiều, khiến lợi thế về đầu tư không còn hấp dẫn và đẩy là trở lực cho sự phát triển.

Khu đô thị Bắc An Khánh còn nhiều đất hoang sau hơn một thập kỷ xây dựng

Sau hơn 10 năm triển khai, dự án Khu đô thị Bắc An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) vẫn dở dang. Không ít diện tích đất đang bị bỏ hoang, gây lãng phí.

Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh, hay còn gọi là Splendora, là một trong những dự án quy mô lớn nhất được quy hoạch và đầu tư tại phía tây Hà Nội, với tổng diện tích lên tới hơn 264 ha nằm trên địa bàn các xã An Khánh, Lại Yên, Song Phương, Vân Canh (Hà Nội).

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 29/8 - Ảnh 3
Khu đô thị Bắc An Khánh còn nhiều đất hoang sau hơn một thập kỷ xây dựng. (Ảnh: Dantri)

Splendora được cấp chứng nhận đầu tư vào năm 2006. Chủ đầu tư là liên doanh Công ty TNHH phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) gồm 2 pháp nhân là Tổng công ty Vinaconex và Công ty Xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) mỗi bên nắm 50%.

Đến cuối năm 2017, dự án này được phê duyệt quy hoạch với cơ cấu sở hữu gồm Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long (có trụ sở tại TP.HCM) và Vinaconex, mỗi bên nắm giữ 50%.

Đầu năm 2007, dự án được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao đất và phê duyệt quy hoạch 1/500 vào tháng 8/2007. Đến 2009 thì giai đoạn 1 khoảng 50 ha (khu nhà ở cao cấp Splendora) được khởi công xây dựng và đã hoàn thành vào 2013 (quy mô 1.049 biệt thự, nhà liền kề và chung cư).

Năm 2017, dự án Khu đô thị Bắc An Khánh mới triển khai khu biệt thự Lakeside Splendora quy mô gần 4,7 ha có tổng vốn đầu tư khoảng 32,4 triệu USD, bao gồm 77 lô biệt thự cao cấp (giai đoạn 2).

Có nên đầu tư chung cư lúc này?

Theo chuyên gia, đầu tư căn hộ khi thị trường ổn định, cho thuê tốt, giá bán tăng 10% sẽ có lời, trường hợp kém thuận lợi, có thể lỗ trong ngắn hạn.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2022 của website Batdongsan, nhu cầu tìm thuê nhà phố Hà Nội đã tăng mạnh so với cùng kỳ 2021 (quận Tây Hồ tăng 127%, Hoàn Kiếm tăng 102%, Long Biên tăng 99%, Đống Đa và Hai Bà Trưng tăng 65%), chứng tỏ thị trường cho thuê đã dần phục hồi sau dịch.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 29/8 - Ảnh 4
Thị trường nhà chung cư dọc tuyến đường Lê Văn Lương, TP.Hà Nội. (Ảnh: Ngọc Thành)

Với 500 triệu đồng, vợ chồng bạn có thể đi thuê nhà nguyên căn theo năm rồi cho thuê lại theo tháng để hưởng lợi nhuận chênh lệch. Tuy nhiên, hình thức này cũng có nhiều rủi ro và khó khăn, đặc biệt nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý, vận hành bất động sản cho thuê. Đầu tiên, bạn sẽ cần dành nhiều công sức và thời gian để tìm thuê một căn nhà có giá tốt, ở những vị trí thuận tiện như gần trường học, khu công nghiệp, sân bay...

Tiếp theo, bạn cần chi trả khoản tiền kha khá để tu bổ, sửa chữa, trang bị cơ sở vật chất phòng ốc. Sau đó là bước quảng cáo hoặc làm việc với môi giới để tìm khách thuê. Khi đã đi vào vận hành, việc quản lý an ninh trật tự, bảo dưỡng và duy tu cũng sẽ ngốn của bạn nhiều thời gian và chi phí. Rất có thể bạn cần thuê thêm nhân sự để hỗ trợ.

Hình thức thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại dành cho những "con ong chăm chỉ". Khi đầu tư cũng nên lường trước những tình huống xấu như không đạt được thỏa thuận lâu dài với chủ nhà, tỷ lệ lấp đầy phòng thuê thấp.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 29/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới