Thứ năm, 25/04/2024 23:55 (GMT+7)
Thứ tư, 28/12/2022 17:10 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 28/12

Theo dõi KTMT trên

Mùa đi săn bất động sản “bán tháo” được khởi động?; Giá đất 5 huyện ven đô giảm mạnh; Gấp rút thay thế chung cư cũ... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Giá đất 5 huyện ven đô giảm mạnh

Cuối tháng 12, giá bán đất nền tại huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn ghi nhận giảm cao nhất 20-30%, song chưa đến mức cắt lỗ.

Thông tin cho biết, từ giữa tháng 12, đất nền lẻ và đất nền nhà liền thổ trong các dự án tại 5 huyện ven đô Sài Gòn xuất hiện nhiều trường hợp giảm giá chào bán so với đầu năm nay, thanh khoản trầm lắng. Các nhà đầu tư có động thái giảm giá đất ít nhất trên dưới 5% và nhiều nhất 10-20%, cá biệt có một số trường hợp giảm gần 30% so với đầu năm.

Tại huyện đảo Cần Giờ, tuần đầu tiên của tháng 12, nhà đầu tư ôm đất mặt tiền biển lô lớn trên 2.500 m2 chào bán 37 tỷ đồng mỗi lô nếu giao dịch ngay thời điểm cuối năm nay (đầu năm, giá mỗi lô này là 52 tỷ đồng), tức giảm 29%. Chủ đất cho biết, do thiếu hụt dòng tiền nên giảm giá sâu để cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 28/12 - Ảnh 1
Nhà đất xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quỳnh Trần)

Giá đất tại đường Giồng Ao thuộc thị trấn Cần Thạnh, đầu năm nay là 38 triệu đồng một m2, đến tháng 12, nhiều trường hợp chủ đất sẵn sàng bán giá 31-32 triệu đồng, tức giảm 20% để chốt lời.

Hay cách đây vài tuần, một nhà đầu tư cho biết đã bán xong lô đất thổ cư 600 m2, vị trí mặt tiền ở thị trấn Cần Thạnh với giá 18 tỷ đồng - giảm 3 tỷ đồng so với đợt chào bán quý đầu năm - cho khách hàng thanh toán nhanh. Giao dịch diễn ra cuối tháng 10 và hoàn tất các thủ tục vào tháng này. "Tôi giảm giá bán vì cần tiền mặt cơ cấu lại dòng vốn. Thực tế bán 18 tỷ đồng tài sản này biên lợi nhuận đã giảm từ 50% xuống còn 20% (đã trừ thuế, các chi phí tài chính)", nhà đầu tư này giải thích.

Mùa đi săn bất động sản “bán tháo” được khởi động?

Thị trường bất động sản gần như rơi vào đóng băng, thanh khoản liên tục sụt giảm. Theo đó, không ít nhà đầu tư chật vật tìm cách bán đất để lấy tiền tất toán dịp cuối năm, đây được cho là cơ hội tốt của những người có tiềm lực săn hàng giá rẻ.

Cuối năm được cho là “mùa gặt” của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, năm nay, thị trường đang có những diễn biến “lạ” khi càng về cuối năm, giao dịch càng sụt giảm mạnh. Nguyên nhân là do chính sách tiền tệ đã có sự thay đổi từ giai đoạn đầu năm, tín dụng bất động sản và hoạt động phát hành trái phiếu bị thắt chặt. Bên cạnh đó, lãi suất vay ngân hàng gần đây vẫn liên tục tăng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 28/12 - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Theo đó, không ít nhà đầu tư đang ôm bất động rơi vào cảnh như “ngồi trên đống lửa”. Mua 2 căn liền kề ở phía Tây Hà Nội với giá 20 tỷ đồng vào đầu năm 2022, anh Nguyễn Thắng, chủ nhân của các căn nhà tưởng rằng sẽ “vớ bẫm” khi sang tay. Bởi, tiềm năng của dòng sản phẩm này trong những năm qua luôn cao.

Tuy nhiên, niềm sự hy vọng chưa kéo dài được lâu thì đột ngột bị dập tắt khi thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng. Đến nay, 2 căn liền kề đang được anh Thắng rao bán với mức cắt lỗ 20% so với thời điểm mua, nhưng vẫn chưa tìm được chủ mới.

“Tôi kỳ vọng đến cuối năm bán sẽ có lời. Nhưng thị trường trầm lắng hơn nửa năm nay rồi, giá chưa kịp tăng đã quay đầu giảm. Bây giờ, tôi cần một khoản tiền lớn để lo công việc cuối năm và thanh toán số nợ 8 tỷ đồng cho ngân hàng vì lãi suất liên tục tăng cao, cũng sắp hết hạn ưu đãi lãi suất. Tôi bán hai căn liền kề này với giá 16 tỷ đồng, nếu ai thiện chí mua cũng có thể thương lượng thêm”, anh Thắng nói.

Gấp rút thay thế chung cư cũ

Hàng loạt giải pháp đối với chung cư cũ ở TP.HCM được chỉ ra và các địa phương, đơn vị liên quan đang ráo riết triển khai.

Từ năm 2016 tới nay, 16 chung cư cấp D (nguy hiểm, hư hỏng nặng) nằm rải rác trong nhiều quận của TP.HCM đã được cơ quan chức năng nhận biết, tính toán nhằm có lời giải tối ưu trong việc di dời người dân đến nơi ở mới, xây dựng lại chung cư và bố trí tái định cư. Dù vậy, đến nay thành phố chưa xây dựng được chung cư mới nào thay thế chung cư cũ.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 28/12 - Ảnh 3
Chung cư 155-157 Bùi Viện, quận 1.

Để tạo đột phá, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã yêu cầu các sở, ngành và địa phương đẩy mạnh công tác phối hợp, kết nối giữa các đơn vị để giải quyết hồ sơ chung cư cũ. Ông cũng chỉ đạo bằng hàng loạt giải pháp cụ thể, sát sườn với tình hình từng chung cư.

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Vũ Nguyễn Quang Vinh cho hay trên địa bàn quận 1 có 3 chung cư cấp D và quận mong chỉ đạo của UBND thành phố sẽ thúc đẩy quá trình xây dựng mới chung cư cũ.

Theo ông Vinh, quận 1 và chủ đầu tư đã thống nhất phương án bồi thường bổ sung tại chung cư 23 Lý Tự Trọng (đã phá dỡ) và gửi báo cáo lên thành phố. Sau đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao 2 sở Xây dựng và Tài nguyên - Môi trường sớm phản hồi quận 1 để triển khai các công việc tiếp theo. Về dự án chung cư 128 Hai Bà Trưng (di dời dân nhưng chưa phá dỡ), quận 1 đã có văn bản đề nghị lập phương án bồi thường bổ sung và sẽ mời chủ đầu tư làm việc để sớm giải quyết.

Chính sách điều hành đang tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản bắt đầu suy giảm mức độ quan tâm và lượng giao dịch từ quý II/2022. Cho đến quý III vừa qua, thị trường chứng kiến tình trạng kẹt thanh khoản, gặp khó khăn về giao dịch.

Cụ thể, một khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu mua bất động sản tại Hải Phòng giảm 19%, Đà Nẵng giảm 12%, Cần Thơ giảm 14%, Hà Nội giảm 1% so với quý II/2022 trước đó.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 28/12 - Ảnh 4
Biểu đồ cho thấy giá bất động sản tăng cao. (Nguồn: Batdongsan.com.vn)

Nhu cầu tìm mua các loại hình bất động sản đều giảm mạnh trong tháng 9, lượt tìm kiếm đất nền cả nước giảm 50%, căn hộ giảm 9%, nhà riêng giảm 25% và biệt thự liền kề giảm 12% so với giai đoạn đầu năm 2022.

Ngoài ra, nhu cầu tìm mua bất động sản thấp tầng ở các tỉnh khu vực phía Nam được các đơn vị nghiên cứu thị trường ghi nhận có sự sụt giảm mạnh, từ 19% đến 33%.

Lý giải về mức độ quan tâm bất động sản trong năm 2022 sụt giảm, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, thị trường bị ảnh hưởng bởi nhiều thông tin biến động như: chủ đầu tư lớn bỏ cọc lô đất Thủ Thiêm; Nhiều ngân hàng thương mại liên tục tăng lãi suất huy động, FED tăng lãi suất lần đầu tiên sau hơn 3 năm; Ảnh hưởng từ việc Hà Nội siết chặt việc tách thửa đất; Chủ tịch Vạn Thịnh Phát bị bắt do sai phạm trái phiếu; Các công ty bất động sản cắt giảm lượng lớn nhân sự.

Không những mức độ quan tâm giảm, mà cho đến thời điểm hiện tại, thị trường cả nước cũng đều có lượng giao dịch giảm. Theo khảo sát thực tế của Batdongsan.com với các nhà môi giới, giao dịch bất động sản hiện đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, tại giai đoạn quý II có 73% môi giới cho rằng số lượng giao dịch giảm mạnh, con số này tăng lên ở quý III có đến 76% và quý IV là 91% môi giới chia sẻ giao dịch giảm rất mạnh, không thể chốt thành công.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 28/12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.