Thứ sáu, 26/04/2024 13:39 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/07/2022 22:00 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/7

Theo dõi KTMT trên

Nghịch lý giá nhà thì tăng, người bán nhà lại đua nhau giảm, rao cắt lỗ; Shophouse, nhà phố và mặt bằng kinh doanh ế ẩm vì bị 'hét' giá; Lãi suất cho vay mua nhà tăng, người thu nhập thấp khó tìm chỗ an cư… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Nghịch lý giá nhà thì tăng, người bán nhà lại đua nhau giảm, rao cắt lỗ

Báo cáo thị trường bất động sản quý II vừa qua của nhiều đơn vị nghiên cứu đều cho thấy, giá bán bất động sản ghi nhận tăng ở nhiều phân khúc như căn hộ, nhà phố và biệt thự.

Trong đó, theo báo cáo của Propertyguru Việt Nam, giá nhà căn hộ mới tung ra thị trường sơ cấp tiếp tục tăng 4-7% trong 6 tháng qua, mức tăng mạnh nhất rơi vào loại hình cao cấp, giá bán trên 50 triệu đồng/m2.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/7 - Ảnh 1
Nhà liền kề cũng là phân khúc bất động sản có giá tăng cao (Ảnh: Hà Phong).

Riêng ở phân khúc biệt thự, bình quân giá chào bán tài sản trong quý vừa qua đã tăng hơn 2.400 USD/m2 so với đầu năm nay. Bình quân giá chào bán nhà liền thổ tại TPHCM tăng 25% so với quý đầu năm - mức tăng giá khá mạnh, đẩy các tài sản liền thổ lập mặt bằng giá mới kể từ đợt đấu giá đất Thủ Thiêm cuối năm ngoái đến nay.

Hay theo báo cáo thị trường quý II của CBRE Việt Nam, bình quân giá căn hộ sơ cấp tại TP.HCM đạt 2.455 USD/m2, tăng 8,6% theo năm, ở phân khúc trên 50 triệu đồng/m2 tăng 7%. Nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM lại có xu hướng dồn vào phân khúc cao cấp, hạng sang; phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân lại nằm ở các tỉnh xung quanh thành phố.

Theo lý giải của các đơn vị ra báo cáo, giá nhà chung cư tăng trên thị trường sơ cấp là chi phí đầu vào leo thang, các chính sách ưu đãi để bán hàng như ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi vay của chủ đầu tư trong quý vừa qua được cộng dồn vào giá bán.

Với nhà liền thổ, số lượng mở bán đang hạn chế dần theo thời gian khi TP.HCM định hướng phát triển nhà cao tầng trong thập kỷ tới cộng với quỹ đất phát triển các dự án nhà gắn liền với đất chỉ còn giới hạn tại TP Thủ Đức, huyện Nhà Bè và Bình Chánh khiến các dự án nhà liền thổ thường có giá chào bán tăng dần theo thời gian.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nửa cuối năm nay, phân khúc bất động sản nhà ở vẫn gặp khó về nguồn cung, sản phẩm nhà chung cư sẽ tiếp tục thiết lập mặt bằng giá mới. Lý do là những bất trắc trong kênh huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp khiến chủ đầu tư các dự án đang gặp khó khăn trong việc triển khai dự án.

Shophouse, nhà phố và mặt bằng kinh doanh ế ẩm vì bị 'hét' giá

Giá cho thuê của shophouse, nhà phố hay mặt bằng kinh doanh tại tầng 1 của các chung cư vẫn bị "hét" giá,  khiến vắng bóng người thuê. Theo các chuyên gia, giá trị của các loại hình này có thể chững lại trong thời gian tới.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/7 - Ảnh 2
Chuyên gia cho rằng, hiện tại giá thuê shophouse có nguy cơ giảm mạnh, giá trị shophouse có thể chững lại trong thời gian tới. (Ảnh: Lộc Liên)

Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 5/2022, nhu cầu tìm kiếm BĐS cho thuê toàn quốc trên trang Batdongsan.com.vn tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng ở hầu hết các loại hình. Trong đó, văn phòng và nhà phố cho thuê là 2 loại hình thu hút lượng quan tâm tăng cao nhất.

Tại Hà Nội, lượng tìm kiếm văn phòng cho thuê tăng 89%, nhà mặt phố cho thuê tăng 97%, trong khi văn phòng cho thuê tại TP.HCM cũng ghi nhận mức độ quan tâm tăng vọt 112% và nhà mặt phố cho thuê tăng 64%.

Đáng chú ý, nhu cầu tìm mua và thuê các căn thương mại thuộc khối đế chung cư tăng 19% so với quý trước. Riêng với TP.HCM nhu cầu thuê bất động sản thương mại tăng 5%, nhất là các mặt bằng thuê tại chung cư.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế, mặc dù nhu cầu tìm kiếm BĐS cho thuê tăng mạnh, nhưng số lượng khách thuê lại không nhiều.

Trong khi đó, tại khu vực phố cổ Hà Nội, dù vắng bóng khách thuê nhưng giá cho thuê vẫn cao ngất ngưởng.

Cụ thể, một căn nhà 10 tầng mặt phố Lý Nam Đế, diện tích 460 m2, mặt tiền 13 m đang được gia chủ ra giá thuê là 920 triệu đồng/m2. Còn căn nhà 2 tầng rộng 60 m2 tại ngã tư Hàng Phèn, Bát Sứ đang được ra giá 100 triệu đồng/tháng cho thuê.

Lãi suất cho vay mua nhà tăng, người thu nhập thấp khó tìm chỗ an cư

Hơn 2 năm qua, các ngân hàng liên tục đưa ra những chương trình ưu đãi, hỗ trợ cho khách vay mua nhà trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, lãi suất cho vay mua nhà đang rục rịch tăng. Nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất cho vay mua nhà từ 0,2-2%/năm.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/7 - Ảnh 3
Áp lực lãi suất “đè nặng” người vay mua nhà. (Ảnh: Nam Khánh)

Điển hình là ngân hàng Shinhan Bank. Từng là ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà hấp dẫn nhất nhưng tháng 7 này Shinhan Bank điều chỉnh tăng lãi suất cho vay mua nhà bình quân lên tối thiểu 8% một năm. Cụ thể, lãi suất vay mua nhà ưu đãi cố định 12 tháng vay đầu tiên từ 6,2%/năm lên 8,2%/năm; lãi suất vay cố định 36 tháng từ 7,6%/năm lên 8,9%/năm, lãi suất cho vay cố định 60 tháng từ 7,8%/năm lên 9,5%/năm.

Một số ngân hàng khác cũng bắt đầu tăng lãi suất cho vay mua nhà. UOB tăng lãi suất cho vay mua nhà từ mức 6,49%/năm lên 7,69%/năm trong tháng 7 này. Tương tự, trong tháng này, VIB cũng điều chỉnh tăng 0,2 điểm % so với tháng trước, lên mức 8,7%/năm cho các khoản vay mua nhà. Vietcombank cũng vừa thông báo tăng lãi suất vay mua nhà ưu đãi từ 9,2% lên 9,8%/năm, cố định cho 3 năm đầu.

Lãi suất vay mua nhà thấp nhất thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) với 4,99%/năm, song chỉ áp dụng cho khách vay mua nhà từ 10/1/2022 đến hết 31/12/2022, cố định trong 3 tháng đầu với khoản vay trên 24 tháng, đến tháng thứ 4 sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường.

Ngân hàng có mức lãi suất vay mua nhà thấp thứ hai là PvcomBank với lãi suất vay ưu đãi 5%/năm, cố định trong 6 tháng đầu, sau đó lãi suất phải trả 12%/năm.

Nhiều ngân hàng cũng có lãi suất vay mua nhà ưu đãi như TPBank (5,9%/năm), VPBank (5,9%/năm), BIDV (6,2%/năm), OCB (6,99%/năm)... Một số ngân hàng nước ngoài, như Woori Bank, Hong Leong Bank, Standard Chartered... đang cho vay mua nhà với lãi suất khá tốt, từ 6,1-6,49%/năm.

“Cò đất” sủi tăm, đất nền phân lô nằm “bất động”

Nếu như cách đây khoảng nửa năm, khách mua, môi giới trong bộ âu quần đen, áo trắng đổ xô về Thạch Thất, Quốc Oai, Sơn Tây..., bủa vây những thửa đất phân lô, đua nhau hỏi, mời chào. Đẩy giá những thửa đất vườn, nằm sâu trong những con ngõ lên tới 24 triệu đồng/m2. Thì nay, đường vào làng vắng cảnh tranh nhau chốt đơn.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/7 - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Tại Sơn Tây, mảnh đất được gọi dưới cái tên mỹ miều Dự án 93 lô Cổ đông, trước đó rải nhựa, phân khu từ đón nườm nượp khách, thì nay bỏ hoang, thành nơi “trồng cỏ”. Liên hệ vào số nhân viên môi giới đã tư vấn cho chúng tôi cách đây khoảng 1 năm. Người môi giới này cho biết, dự án không bán nữa, sau đó tắt máy.

Tính bình quân mỗi lô khoảng 1,5 tỷ đồng. Toàn khu đất là 93 lô, nếu đã bán hết như lời môi giới nói thì có khoảng 140 tỷ đang nằm trồng cỏ.

Khảo sát giá đất trong khu vực được biết, giá các lô đất ở đây từ 18 - 20 triệu đồng/m2. Có nghĩa, dù không có giao dịch, nhưng giá chưa có nhiều sự thay đổi.

Tại Thạch Thất, các lô này thường bán cho các nhà đầu tư và bỏ hoang cả nhiều năm trời mà không có xây dựng. Đơn cử, 72 và 108 lô Bãi Dài Tiến Xuân (thuộc xã Tiến Xuân huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã được chia lô và được chủ đầu tư bán hết. Theo các môi giới các lô đất này đã được bán hết từ đầu năm 2021 và chủ yếu bán cho các nhà đầu tư dưới Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, mặc dù sự quan tâm đến bất động sản có dấu hiệu “giảm nhiệt” tại nhiều tỉnh thành trong quý II/2022 so với cùng kỳ năm 2021 nhưng trong ngắn hạn sẽ khó có khả năng giá bất động sản giảm.

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới