Thứ bảy, 20/04/2024 14:29 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/05/2022 18:55 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 20/5

Theo dõi KTMT trên

Tỉnh ủy Hòa Bình kiểm tra dự án nhà ở Sao Vàng Tower; Giá bất động sản tăng, tỷ lệ nghịch với thanh khoản; Chung cư chỉ được cấp ‘sổ hồng’ 50-70 năm: Nhiều nước đã làm, ta vẫn là 'cú sốc'? … là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Tỉnh ủy Hòa Bình kiểm tra dự án nhà ở Sao Vàng Tower

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Ngô Văn Tuấn vừa có cuộc kiểm tra dự án nhà ở Sao Vàng Tower do Công ty Cổ phần Bất động sản Sao Vàng làm Chủ đầu tư.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 20/5 - Ảnh 1
Dự án Nhà ở Sao Vàng Tower hiện đang gặp một số khó khăn về thủ tục đầu tư, nguồn vốn ưu đãi và quy trình xác nhận đối tượng. (Ảnh: T/L).

Theo tìm hiểu được biết, Công ty Cổ phần Bất động sản Sao Vàng đang triển khai 3 tòa nhà ở xã hội, mỗi tòa cao 15 tầng với quy mô 1,3ha tại khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm. Dự án có tổng mức đầu tư dự án gần 700 tỷ đồng, với gần 800 căn hộ, diện tích mỗi căn hộ từ 48 - 69m2. Đến nay, toà nhà A đã hoàn thành, đã bàn giao 160 căn hộ cho người dân; tòa nhà B dự kiến hoàn thành ngày 30/5; tòa nhà dự kiến hoàn thành ngày 30/7.

Dự án nhà ở xã hội Sao Vàng Tower được thiết kế bởi một đơn vị của Pháp. Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Việt Nam là đơn vị thực hiện thiết kế cơ sở thi công; giám sát là một đơn vị thuộc Bộ Xây dựng. Mỗi tòa nhà trang bị 4 thang máy Mitsubishi nhập khẩu Thái Lan tốc độ nhanh. Hiện, dự án gặp một số khó khăn như thủ tục đầu tư nhà ở xã hội phức tạp hơn so với nhà ở thương mại; nguồn vốn ưu đãi xây dựng nhà ở xã hội khó tiếp cận; quy trình xác nhận đối tượng mua nhà gặp khó khăn, người dân phải đi lại nhiều lần.

Kiểm tra thực tế triển khai dự án, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ chủ đầu tư triển khai dự án đạt hiệu quả; chủ đầu tư quan tâm triển khai dự án bảo đảm các yêu cầu quy định, quan tâm đến cảnh quan, môi trường, công tác phòng cháy chữa cháy, cung cấp sản phẩm nhà ở tốt, đáp ứng yêu cầu của người dân.

Giá bất động sản tăng, tỷ lệ nghịch với thanh khoản

Ngay từ đầu năm 2022, mặc dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng thị trường bất động sản khá sôi động trên khắp các vùng miền, tạo sự hưng phấn cho cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trong dài hạn, nền kinh tế vẫn phải đối mặt với nguy cơ của khủng hoảng, lạm phát... và đây cũng là một trong những yếu tố sẽ đẩy giá bất động sản tiếp tục tăng thêm.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 20/5 - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN

Số liệu công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, lạm phát cơ bản tháng 4/2022 tăng 0,44% so với tháng trước, tăng 1,47% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 4 tháng đầu năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 0,97% so với cùng kỳ năm 2021. Các chuyên gia cũng cảnh báo, năm 2022, nếu lạm phát cao, dòng tiền có thể đổ vào bất động sản nhiều thêm nhưng cũng sẽ khoét sâu vào "điểm yếu" của thị trường là thanh khoản thấp. Câu chuyện bất động sản tăng giá tỷ lệ nghịch với thanh khoản đã hiện hữu.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) nhận xét, thực tế giao dịch hiện nay đang thấp và bị hạn chế bởi mức giá bất động sản tại nhiều nơi bị đẩy lên quá cao. Giá chào bán hiện không phản ánh đúng giá trị thực. Trong khi đó, các nhà đầu tư hay người mua cũng có thể tính được giá trị ở mức độ hợp lý. Vì vậy, người có nhu cầu thực sẽ không lựa chọn những sản phẩm đã bị thổi giá quá cao. Điều này dẫn đến tình trạng hấp thụ kém trên toàn thị trường.

Chung cư chỉ được cấp ‘sổ hồng’ 50-70 năm: Nhiều nước đã làm, ta vẫn là 'cú sốc'?

Với tâm lý lâu nay của người dân mua nhà là sở hữu lâu dài, làm của để dành cho con cháu thì đề xuất cấp ‘sổ hồng’ cho chung cư có thời hạn 50 hay 70 năm được đánh giá sẽ là ‘cú sốc’ cho thị trường chung cư.

Đề cương Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được Bộ Xây dựng trình thẩm định, lấy ý kiến có đưa ra phương án chung cư sở hữu có thời hạn theo thời hạn sử dụng của công trình. Theo đó, giấy chứng nhận cấp cho khách hàng mua căn hộ chung cư sẽ có thời hạn 50, 70 năm thay vì được sở hữu, sử dụng lâu dài như hiện nay.

Đề xuất này được nhiều người dân quan tâm, nhất là những người quan tâm đến phân khúc chung cư.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 20/5 - Ảnh 3
Lo ngại giá trị căn hộ sẽ bị giảm, trong khi giá bán chung cư không giảm nhiều nếu áp dụng ‘sổ hồng’ chung cư chỉ có thời hạn 50-70 năm... (Ảnh: Minh Thư)

“Sở hữu chung cư có thời hạn thì không khác gì thuê nhà ở dài hạn, ở hết đời mình đến đời con cháu là không có chỗ ở. Nếu áp dụng sở hữu có thời hạn thì lúc hết thời hạn cần có chính sách cho người dân để không bị bơ vơ, không có chỗ ở”, anh Thảo nói.Anh Trần Văn Thảo ở Hoàng Mai (Hà Nội) cho hay, vợ chồng tích cóp bao nhiêu năm, lại còn vay thêm ngân hàng mới mua được căn chung cư giá rẻ, nếu quy định sở hữu có thời hạn thì khi hết niên hạn người mua sẽ phải trả nhà, lúc đó ở đâu, không được bất cứ quyền lợi gì thì làm sao phù hợp với chính sách an cư, an sinh của Nhà nước?

Còn chị Nguyễn Thu Phương ở Thanh Xuân (Hà Nội) cho hay, sống ở trên các chung cư cao tầng hiện đã trở thành xu thế của nhiều người dân ở đô thị lớn, cũng phải còng lưng mới mua được căn hộ vài chục mét để ở. Liệu giá nhà có giảm nếu chung cư được cấp quyền sử dụng có thời hạn? Như thế càng đẩy giá nhà mặt đất tăng cao hơn vì loại nhà đó được sử dụng vĩnh viễn, lâu dài.

Loạt dự án ở Thái Nguyên vừa được phép huy động vốn nhưng bán 'bát nháo' từ lâu

Nhiều dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vừa được công khai đủ điều kiện huy động vốn, đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai nhưng thực tế, có những dự án đã “lách luật”, huy động vốn khách hàng rầm rộ dưới dạng “hợp đồng vay vốn, “phiếu đăng ký nguyện vọng” từ lâu…

Sở Xây dựng Thái Nguyên vừa công khai danh mục các dự án đủ điều kiện huy động vốn và các dự án đủ điều kiện kinh doanh bất động sản (BĐS) hình thành trong tương lai, tính đến ngày 30/4/2022.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 20/5 - Ảnh 4
Hàng chục dự án tại Thái Nguyên đủ điều kiện huy động vốn, kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

Theo danh sách này, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 16 dự án đủ điều kiện huy động vốn, bao gồm: Khu đô thị (KĐT) Sân vận động trung tâm huyện Đại Từ (8,5 ha) do Công ty TNHH Nalico Đại Từ làm chủ đầu tư; Khu nhà ở Cao Ngạn tại TP Thái Nguyên (23,41 ha) của CTCP Tập đoàn Danko; KĐT Việt Hàn tại TP Phổ Yên (26,98 ha) do Liên danh CTCP BĐS Hải Long Land và CTCP Đầu tư Đô thị và KCN Sông Đà 7 làm chủ đầu tư;

Dự án điểm dân cư nông thôn xóm Trung Na 2, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ (4,87 ha) của Công ty TNHH Đầu tư đô thị Trung Na; KĐT số 11 phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên (6,78 ha) của CTCP Kosy; Khu dân cư Tấn Đức JSC, TP Phổ Yên (9,19 ha) của CTCP Đầu tư Xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC; Khu nhà ở Bách Quang, TP Sông Công (6,89 ha) của CTCP Tập đoàn Danko; điểm dân cư nông thôn mới Xuân Phương, huyện Phú Bình (2,79 ha) của CTCP Đầu tư Phát triển và Công nghiệp Phú Bình…

Cũng tại Thái Nguyên, dự án khu đô thị Việt Hàn (Phổ Yên) trước đó dù đang trong quá trình san lấp, thi công cơ sở hạ tầng nhưng Công ty CP BĐS Hải Long Land đã bán “lúa non” bằng cách ký hợp đồng vay vốn và kèm theo Phiếu đăng ký nhu cầu mà bản chất là thỏa thuận đặt cọc, giữ chỗ cho BĐS hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện huy động vốn.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 20/5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới