Thứ bảy, 20/04/2024 18:12 (GMT+7)
Thứ năm, 02/03/2023 07:49 (GMT+7)

DIC Group lên tiếng về Quyết định của Thanh tra Chính phủ

Theo dõi KTMT trên

Sau khi Quyết định thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển Xây dựng (DIC Group) được công bố, DIC Group đã lên tiếng thông tin về vấn đề này.

DIC lên tiếng về việc thanh tra của Thanh tra Chính phủ

Sau khi Thanh tra chính phủ công bố Quyết định về công tác thanh tra việc cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển Xây dựng (DIC Group), ngày 1/3/2023, DIC Group (mã chứng khoán: DIG) đã có thông tin lý giải về vấn đề này.

Theo DIC Group, thực hiện Quyết định số 1023/QĐ-KTNN ngày 17/09/2008 của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán ngân sách nhà nước, tiền và tài sản nhà nước năm 2007 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Kế hoạch kiểm toán. Đoàn kiểm toán Nhà nước tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2007 của DIC Group (niên độ báo cáo tài chính năm 2007 của DIC Group bắt đầu từ 01/01/2007 đến 12/03/2008). Như vậy, trong giai đoạn cổ phần hóa doanh nghiệp tại DIC Group, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán Báo cáo tài chính.

DIC Group lên tiếng về Quyết định của Thanh tra Chính phủ - Ảnh 1
Phối cảnh một dự án của DIC Group (Ảnh: Internet)

Tiếp theo, Thanh tra Chính phủ cũng tổ chức thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Sông Đà, DIC Group là đơn vị thành viên của Tập đoàn Sông Đà tại Quyết định số 423/QĐ-TTCP ngày 10/03/2011 và đã ban hành Kết luận thanh tra số 343/KL-TTCP ngày 23/02/2012.

Ngoài ra, các Bộ đã hướng dẫn, tham gia ý kiến một số nội dung trong kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ số 343/KL-TTCP như: Văn bản số 232/BTC-CĐKT ngày 10/01/2011 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chính sách ghi nhận doanh thu; Văn bản số 13224/BTC-TCDN ngày 01/10/2012 v/v tham gia ý kiến về một số nội dung trong kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ; Văn bản số 18196/BTC-TCDN ngày 30/12/2013 của Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng v/v tham gia ý kiến dự thảo bổ sung báo cáo kết quả xử lý sau thanh tra tại Tổng công ty CP DIC.

Báo cáo số 2524/BC-TTCP ngày 09/10/2017 của Thanh tra Chính phủ v/v kết quả thực hiện Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Sông Đà và một số đơn vị thành viên.

Văn bản số 2659/BXD-KHTC ngày 08/11/2017 của Bộ Xây dựng v/v báo cáo kết quả xử lý Kết luận thanh tra số 343/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ tại Tổng công ty DIC.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Nội chính TW, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và Viện KSND Tối cao, Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã điều tra, xác minh làm rõ các kiến nghị theo Kết luận thanh tra số 343/KL-TTCP.

Như vậy, các nội dung liên quan đến công tác cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã được thanh tra, kiểm toán,… và đã được các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ kiểm tra, hướng dẫn, tham gia ý kiến cũng như điều tra của Cơ quan công an kết luận DIC Group thực hiện theo đúng quy định và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, Nhà nước đang có chủ trương rà soát lại toàn bộ các hoạt động liên quan đến công tác cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp Nhà nước trước đây nên không chỉ riêng Công ty DIC mà rất nhiều doanh nghiệp đều thuộc đối tượng được Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát. Đây là hoạt động thường kỳ của Thanh tra Chính phủ cũng như các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, qua sơ lược quá trình thực hiện nêu trên có thể thấy công tác cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng đã triển khai theo đúng quy định của pháp luật, đã trải qua nhiều lần thanh tra, kiểm toán, kiểm tra,… và đã có kết luận. Trong các quá trình thanh tra nêu trên, doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường, triển khai tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra. Hiện nay, Ban Lãnh đạo DIC Group cũng đang nỗ lực tối đa để đưa doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này, đồng thời căn cứ trên thực tế quỹ đất và hiện trạng triển khai đầu tư tại các dự án thì Hội đồng quản trị đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 với con số tương đối khả quan và đã tổ chức Lễ ra quân đầu năm cũng như có nhiều chỉ đạo sát sao, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Phòng, ban, bộ phận, Ban quản lý dự án để phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra. Vì vậy, Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng rất mong quý cổ đông bình tĩnh trước tình hình nhiễu loạn thông tin hiện nay, an tâm và cùng tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp như thời gian qua.

Thanh tra Chính phủ công bố Quyết đinh thanh tra DIC Group

Trước đó vào ngày 27/2, tại trụ sở Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đã chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại DIC Group. 

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Văn bản số 341, ngày 3/2/2023 của Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ (TTCP) ban hành Quyết định số 38/QĐ-TTCP về việc bổ sung kế hoạch thanh tra năm 2023, trong đó có việc thanh tra chấp hành quy định pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại DIC Group.

Theo Quyết định số 49/QĐ-TTCP, Đoàn thanh tra gồm 9 thành viên do ông Nguyễn Đức Hương - Phó Cục trưởng Cục giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực III (Cục III) làm Trưởng đoàn có trách nhiệm thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân liên quan trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại DIC Group.

Thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc (không kể ngày nghỉ, ngày lễ) kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra có nhiệm vụ tiến hành thanh tra theo nội dung quy định và kế hoạch thanh tra được Tổng TTCP phê duyệt.

Phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh tra, Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn yêu cầu đoàn thanh tra trong quá trình thực hiện phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật, phân công cán bộ hợp lý, tránh làm ảnh hướng đến hoạt động bình thường của đơn vị; làm việc một cách minh bạch, công khai, thực hiện nghiêm túc các nội dung được phê duyệt, đảm bảo đúng thời gian và nguyên tắc, tổ chức hoạt động đoàn thanh tra.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đề nghị Bộ Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước… cùng các đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu, đồng thời, cử cán bộ làm đầu mối, phối hợp làm việc với đoàn thanh tra, tạo điều kiện thuận lợi giúp đoàn làm việc hiệu quả và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thạch Phạm

Bạn đang đọc bài viết DIC Group lên tiếng về Quyết định của Thanh tra Chính phủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới