Thứ bảy, 27/04/2024 10:12 (GMT+7)
Thứ hai, 31/10/2022 14:50 (GMT+7)

BRVT: Vỡ hồ chứa chất thải của Công ty Đại Nam, suối Giao Kèo tiếp tục bị bức tử?

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Hồ chứa chất thải rộng hàng ngàn mét vuông của Công ty Đại Nam ở xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT bất ngờ bị vỡ khiến chất thải tràn ra môi trường, chảy trực tiếp xuống dòng suối Giao Kèo khiến nhiều hộ dân vô cùng bức xúc.

BRVT: Vỡ hồ chứa chất thải của Công ty Đại Nam, suối Giao Kèo tiếp tục bị bức tử? - Ảnh 1
Cận cảnh đoạn tường bao hồ chứa chất thải Công ty Đại Nam bị vỡ khiến chất thải tràn ra môi trường (Ảnh Trung Kiên)

Cụ thể, chiều ngày 28/10, một đoạn tường rộng 3m, cao 5m tại khu vực Tây - Bắc hồ chứa chất thải lỏng sinh hoạt của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đại Nam (Công ty Đại Nam) bất ngờ bị đổ sập khiến toàn bộ lượng chất thải trong hồ tràn ra ngoài môi trường và chảy trực tiếp xuống suối Giao Kèo, hướng về phía đập tràn Châu Pha nơi có hàng trăm hộ dân đang sinh sống dọc hai bên. Lưu lượng ước tính khoảng 4,3m3/ngày đêm.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đến hiện trường chỉ đạo các phòng ban thị xã Phú Mỹ, UBND hai xã Tóc Tiên, Châu Pha và Công ty Đại Nam nhanh chóng khắc phục sự cố, ngăn nước thải tiếp tục tràn ra khu vực khác để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường.

Tại hiện trường khu xử lý chất thải Tóc Tiên, một đoạn bờ tường bê tông dài hàng chục mét đổ sập, đoạn bờ bao cao 5m, dài khoảng 3m bị vỡ toang, lượng chất thải chảy ra ngoài môi trường có màu nâu đen, xuất hiện lớp bọt màu trắng. Ngay sau đó, Trung tâm quan trắc Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã có mặt tại hiện trường thực hiện lấy mẫu nước thải hồ chứa tràn ra ngoài để phân tích, đánh giá.

Liên quan đến sự việc nêu trên, theo một số người dân phản ánh, trước khi hồ chứa chất thải bị vỡ người dân liên tục ghi nhận nguồn nước suối Giao Kèo đã xuất hiện màu nâu đen, sủi bọt, bốc mùi hôi thối nồng nặc. UBND thị xã Phú Mỹ cũng ghi nhận có dấu hiệu nước thải bị rò rỉ và đã yêu cầu Công ty Đại Nam khắc phục. Tuy nhiên phía công ty không khắc phục triệt để, dẫn đến việc vỡ đê và tường bao của khu hồ chứa.

Theo đại diện UBND thị xã Phú Mỹ cho hay, sau khi sự việc xảy ra UBND thị xã và Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu chủ đầu tư bơm hút toàn bộ nước thải đã chảy ra ngoài môi trường, chuyển giao cho một đơn vị có chức năng xử lý theo quy định, hoàn thành khắc phục sự cố trước ngày 1/11.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ cũng đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Tóc Tiên tiếp tục theo dõi nắm tình hình nhằm hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường, phối hợp với các ngành chức năng xử lý vụ việc theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND thị xã Phú Mỹ cũng giao UBND xã Tóc Tiên và UBND xã Châu Pha thông báo đến người dân biết sự cố trên để tránh sử dụng nước suối Giao Kèo trong sinh hoạt, sản xuất. Phòng Tài nguyên Môi trường được giao phối hợp với Công an thị xã Phú Mỹ, các liên ngành kiểm tra, xác định nguyên nhân, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc.

BRVT: Vỡ hồ chứa chất thải của Công ty Đại Nam, suối Giao Kèo tiếp tục bị bức tử? - Ảnh 2
Hồ chứa nước thải bị vỡ khiến hàng nghìn m3 nước thải chảy tràn ra môi trường và nguy cơ gây ô nhiễm nặng nề (Ảnh Ngọc Giang)

Liên quan đến Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên và sự ô nhiễm nghiêm trọng của dòng suối Giao Kèo (dòng suối giáp hai xã Tóc Tiên và Châu Pha, thị xã Phú Mỹ), trong nhiều năm qua, người dân sống ở khu vực này đã vô cùng bức xúc và liên tục có những phản ánh đến có quan chức năng.

Mặc dù phản ánh rất nhiều, ngành chức năng đã có động thái tăng cường kiếm tra, giám sát xử lý, thế nhưng đến nay nguyên nhân ô nhiễm vẫn chưa được tìm ra và cũng chưa có giải pháp dứt điểm cho tình trạng này. Thực tế dòng suối Giao Kèo hàng ngày vẫn đang bị bức tử, môi trường sống của người dân vẫn bị đe dọa trầm trọng.

Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm khu vực này là do một số doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên lợi dụng lúc đêm tối hoặc trời chuẩn bị mưa lén lút xả thải ra suối Giao Kèo. Việc xả thải bất chấp đã khiến nguồn nước suối, nước ngầm và môi trường xung quanh xuất hiện nhiều dấu hiệu của sự ô nhiễm trầm trọng, kéo theo đó đời sống sinh hoạt của nhân dân cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết BRVT: Vỡ hồ chứa chất thải của Công ty Đại Nam, suối Giao Kèo tiếp tục bị bức tử?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới