Thứ sáu, 29/03/2024 17:03 (GMT+7)
Thứ bảy, 29/10/2022 17:30 (GMT+7)

Tỉnh BR-VT chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm suối Giao Kèo

Theo dõi KTMT trên

Trước tình trạng ô nhiễm tại suối Giao Kèo, UBND tỉnh BR-VT đã liên tục chỉ đạo xử lý dứt điểm vấn đề trên nhưng thực tế nguyên nhân nguồn nước suối Giao Kèo bị ô nhiễm vẫn chưa được tìm ra và giải pháp xử lý dứt điểm vẫn còn bỏ ngỏ.

Ngày 28/10 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) tiếp tục ban hành văn bản hỏa tốc số 13438/UBND-VP chỉ đạo xử lý dứt điểm tình hình ô nhiễm môi trường tại suối Giao Kèo (xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ)

Cụ thể, nội dung văn bản trên nêu rõ, liên quan đến việc ô nhiễm nguồn nước suối Giao Kèo đã xảy ra nhiều lần, kéo dài trong thời gian qua và trong năm 2022, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhiều lần chỉ đạo tại các văn bản số 2657/UBND-VP ngày 07/03/2022, số 4471/UBND-VP ngày 19/04/2022, số 7588/UBND-VP ngày 01/07/2022, số 10101/UBND-VP ngày 18/08/2022 và các văn bản khác có liên quan. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa xác định được nguyên nhân, đối tượng vi phạm (nếu có) và giải pháp xử lý dứt điểm.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, UBND thị xã Phú Mỹ và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xác định rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm (nếu có); Tham mưu UBND tỉnh xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện về Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, thời gian hoàn thành trước ngày 05/11/2022.

Bên cạnh đó, giao Công an tỉnh, Sở Xây dựng, UBND thị xã Phú Mỹ căn cứ chức năng nhiejm vụ được giao khẩn trương kiểm tra, giám sát, trinh sát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp dọc theo suối Giao Kèo, phối  hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xác định rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm (nếu có). Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 7588/UBND-VP ngày 01/07/2022 và số 10101/UBND-VP ngày 18/08/2022 trước ngày 01/11/2022.

Tỉnh BR-VT chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm suối Giao Kèo - Ảnh 1
Suối Giao Kèo liên tục xuất hiện ô nhiễm trong nhiều năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để  (Ảnh báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Suối Giao Kèo dài khoảng 10km, bắt nguồn từ chân núi Nhọn, sát khu xử lý chất thải Tóc Tiên tập trung của tỉnh, chảy qua bàn 2 xã: Châu Pha, Tóc Tiên thuộc TX.Phú Mỹ rồi đổ ra sông Dinh, từ đó đổ ra biển. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm người dân sống quanh khu vực này luôn phải chịu canh sống chung với ô nhiễm, nguồn nước suối Giao Kèo cũng không còn được sử dụng để sinh hoạt hay tưới tiêu. Một số người dân cho biết, kể từ khi nguồn nước suối bị ô nhiễm, người dân quanh khu vực thường xuyên mắc các bệnh viêm họng, viêm phế quản.

Qúa bức xúc trước tình trạng ô nhiễm, nhiều lần người dân đã phải quay phim, chụp hình, làm đơn phản ánh gửi tới chính quyền địa phương, thế nhưng thực trạng này vẫn không được xử lý dứt điểm. Nhận định về nguyên nhân khiến cho nguồn nước suối Giao Kèo, người dân cho rằng do suối Giao Kèo gần khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, đặc biệt tại điểm đầu con suối có một số cống nối với các nhà máy trong khu xử lý này, do đó rất có thể một số doanh nghiệp lén lút xả thải, khiến nước suối chuyển màu, bốc mùi hôi.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, sau mỗi lần nhận được phản ánh, ngành chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhiều lần chỉ đạo các sở ban ngành có liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xả thải gây ô nhiễm môi trường quanh khu vực suối Giao Kèo và đặc biệt là khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên. Tuy nhiên, sau những lần chỉ đạo kiểm tra, thực tế tình trạng ô nhiễm vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm và nguyên nhân vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Trong khi đó, ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: "Sở Tài nguyên và Môi trường thời gian qua thường xuyên tăng cường kiểm soát nguồn thải khu bãi rác Tóc Tiên. Nếu phát hiện việc vận hành xả thải không bảo đảm quy định hoặc vượt chuẩn, chúng tôi sẽ kiến nghị các biện pháp xử lý nghiêm".

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh BR-VT chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm suối Giao Kèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.