Thứ năm, 28/03/2024 21:21 (GMT+7)
Chủ nhật, 08/05/2022 10:39 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cá chết 'ngửa bụng' khi tiếp xúc nước suối Giao Kèo

Theo dõi KTMT trên

Nước suối Giao Kèo chảy qua địa bàn xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ thường xuyên đổi màu đen, có mùi hôi. Tình trạng này càng nặng hơn khi trời mưa hoặc ban đêm. Nhiều hộ dân khi dẫn nước suối Giao Kèo vào ao thì chỉ ít thời gian sau cá chết "ngửa bụng".

Nước đen thay đổi đột ngột, người dân không kịp trở tay

Ngày 6/5, ông Trần Công Hoàng (ngụ thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ) cho biết, khoảng 3 tạ cá rô phi trong ao nhà ông bỗng dưng “ngửa bụng” sau khi lấy nước từ suối Giao Kèo đưa vào ao.

Theo ông Hoàng, gia đình ông có ao nuôi cá rô phi, tai tượng, cá trê… nhiều năm nay. Vào mùa khô, ao cạn nước, ông thường lấy nước từ suối Giao Kèo để bổ sung. Ngày 3/5, ông Hoàng đã chặn đập (loại 1 cửa) và chờ nước trong, không có mùi hôi mới dẫn vào ao.

Chiều 4/5, ông Hoàng kiểm tra thấy nước bình thường nên đã mở ống dẫn vào ao cho đến sáng hôm sau. Sáng 5/5, ông Hoàng tá hỏa phát hiện dòng nước đen, bốc mùi hôi từ con suối này vẫn đang chảy vào ao. “Thấy nước đen, tôi vội chặn ống, xả đập cho nước chảy đi nhưng nước vào ao nhiều quá rồi. Mình chủ quan không canh vì buổi chiều nước vẫn bình thường”, ông Hoàng nói.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cá chết 'ngửa bụng' khi tiếp xúc nước suối Giao Kèo - Ảnh 1
Cá trong ao nhà ông Hoàng chết sau ít giờ tiếp xúc với nước suối Giao Kèo (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đến chiều 5/5, cá tại ao nhà ông Hoàng bắt đầu chết, nổi lềnh bềnh. Tính đến chiều 6/5, số cá chết tại ao nhà ông Hoàng khoảng gần 3 tạ, chủ yếu là rô phi. 

Chị Thùy Linh cho biết, nguồn nước tại suối Giao Kèo nhiều khi xuất hiện mùi hôi kèm theo nước đục ngầu, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân. “Thi thoảng vào đêm khuya đến gần sáng là tôi lại ngửi thấy mùi hôi nồng nặc. Việc này kéo dài khoảng 7 năm nay chứ không phải mới xảy ra”, chị Thùy Linh nói.

Cũng rất bức xúc vì tình trạng trên, ông Phạm Đức Lập, trưởng thôn Tân Long, xã Châu Pha cho hay, nước suối Giao Kèo thường xuyên đen, có mùi hôi và thời gian xảy ra hay vào ban đêm. Những lần xảy ra vụ việc, ông đều báo với chính quyền địa phương.

Nhiều nhà người dân sống gần suối Giao Kèo phải “gánh đủ” hậu quả. Mùi hôi bốc lên từ dòng suối làm các thành viên trong gia đình bị đau họng, nhức đầu. Do quá bức xúc vì nước suối bốc mùi hôi, chiều 8/4, người dân kéo đến ghi hình, chụp ảnh cảnh dòng nước đen ngòm ở suối đoạn chạy qua xã Châu Pha gửi chính quyền địa phương phản ánh.

Về nguyên nhân gây ô nhiễm suối Giao Kèo, người dân nơi đây cho rằng, suối gần khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, đặc biệt tại điểm đầu con suối có một số cống nối với các nhà máy trong khu xử lý này, do đó rất có thể một số doanh nghiệp lén lút xả thải, khiến nước suối chuyển màu, bốc mùi hôi. Trong khi đó, khu vực đầu nguổn không có người dân ở, đến khi nước chảy đến đoạn có người dân sinh sống (cách khoảng 5km) nên việc bắt quả tang gặp nhiều khó khăn.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cá chết 'ngửa bụng' khi tiếp xúc nước suối Giao Kèo - Ảnh 2
Nguồn nước ô nhiễm tại suối Tre, xã Châu Pha được người dân quay phim để gửi đến chính quyền địa phương phản ánh (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu).

Chưa rõ nguyên nhân

Theo UBND xã Châu Pha, sáng 9/4, xã đã cử cán bộ chuyên môn xuống khu vực suối đoạn chảy qua địa bàn ấp Tân Lễ B và phát hiện nước có màu đen, hôi nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Bà Hoàng Thị Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha, trước đó ngày 25/2, địa phương cũng nhận được phản ánh về tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại suối Giao Kèo. Khi phối hợp cùng Phòng TNMT, Công an thị xã Phú Mỹ đi kiểm tra thì phát hiện nước có màu đen, mùi hôi. Tiếp tục kiểm tra về hướng thượng nguồn của dòng suối  (đoạn giáp với xã Tóc Tiên) thì cũng phát hiện tình trạng tương tự.

Ngày 5/5, đại diện Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp UBND xã Châu Pha, Phòng Cảnh sát môi trường (PC05) xuống kiểm tra thực tế tại suối Giao Kèo, lấy mẫu nước tại nhiều nơi và ghi nhận từng vị trí. Đoàn cũng ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân về việc nước ô nhiễm cũng như cây cỏ chết nghi do nước ô nhiễm. Tuy nhiên, vào thời điểm kiểm tra dọc suối Giao Kèo, Đoàn chưa phát hiện dấu hiệu bất thường. Đoàn đã lấy mẫu nước ở các khu vực khác nhau dọc suối đưa về phân tích, nghiên cứu để có cơ sở đánh giá, xử lý.

"Sở thời gian qua thường xuyên tăng cường kiểm soát nguồn thải khu bãi rác Tóc Tiên. Nếu phát hiện việc vận hành xả thải không bảo đảm quy định hoặc vượt chuẩn, chúng tôi sẽ kiến nghị các biện pháp xử lý nghiêm", đại diện Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói.

Cũng tại buổi kiểm tra, Thiếu tá Hoàng Ngọc Thắng, Đội phó Đội 1 (PC05) cho biết, khoảng 2-3 tuần/lần, lực lượng cảnh sát môi trường đều đi giám sát tại các cống xả thuộc khu vực bãi rác Tóc Tiên.  "Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường, đơn vị sẽ phối hợp tìm nguyên nhân và xử lý khi phát hiện vi phạm", Thiếu tá Hoàng Ngọc Thắng khẳng định.

Liên quan đến khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, Đoàn kiểm tra cho biết thêm, các cơ quan chức năng của tỉnh đang gấp rút chuẩn bị đấu nối nước thải về hệ thống xử lý nước thải tập trung tại đây để kiểm soát chặt chẽ việc xả thải.  UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ban hành giá dịch vụ xử lý nước thải trong khu và giao Sở Xây dựng yêu cầu các cơ sở phải thực hiện việc đấu nối ngay.

Ngọc Văn (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Cá chết 'ngửa bụng' khi tiếp xúc nước suối Giao Kèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.