Thứ bảy, 23/11/2024 03:39 (GMT+7)
Thứ tư, 08/09/2021 11:30 (GMT+7)

Đề xuất tăng khối lượng khai thác các mỏ đất phục vụ thi công dự án cao tốc

Theo dõi KTMT trên

Trong quá trình thực tế triển khai dự án giao thông trọng điểm, một số quy định liên quan đến khai thác khoáng sản là đất san lấp vẫn còn một số hạn chế cần tháo gỡ.

Từ giữa tháng 6/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 60 áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho cao tốc Bắc - Nam.

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông  (QLXD&CLCTGT), bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 60 (ngày 16/6/2021) đã tháo gỡ, giảm bớt được thủ tục nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu và thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ.

Đề xuất tăng khối lượng khai thác các mỏ đất phục vụ thi công dự án cao tốc - Ảnh 1
Bộ GTVT đề nghị Bộ TN&MT tham mưu Chính phủ điều chỉnh một số nội dung Nghị quyết 60 phục vụ các dự án giao thông trọng điểm.

Tuy nhiên, còn một số vướng mắc về thủ tục khi cấp phép khai thác đối với các mỏ cấp phép mới như: Cấp phép thăm dò; phê duyệt trữ lượng; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập và phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư; thiết kế mỏ; cấp quyền khai thác; thuê đất… vẫn phải tuân thủ theo quy định của Luật Khoáng sản.

Theo đại diện Cục QLXD&CLCTGT, để tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đề nghị Bộ Tài nguyên & Môi trường (Bộ TN&MT) tham mưu Chính phủ điều chỉnh nội dung Nghị quyết 60 theo hướng bỏ giới hạn nâng công suất khai thác không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác, bởi nội dung này đang làm hạn chế năng lực khai thác của một số mỏ đất trong khi nhu cầu cung cấp cho dự án rất lớn trong thời gian ngắn.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ TN&MT đề xuất Chính phủ bỏ quy định “không tăng trữ lượng đã cấp phép” trong Nghị quyết 60 do một số mỏ đất trong giấy phép khai thác quy định trữ lượng nhỏ hơn nhiều so với trữ lượng, khả năng khai thác thực tế.

Ngoài ra, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ TN&MT kiến nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép UBND các tỉnh, thành có tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua được cấp phép khai thác ngay đối với trường hợp cấp phép mới các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án gồm cả mỏ chưa cấp phép thăm dò hoặc đã cấp phép thăm dò.

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất tăng khối lượng khai thác các mỏ đất phục vụ thi công dự án cao tốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tìm giải pháp nâng cao chất lượng quặng Apatit
Hiện nay, chất lượng quặng apatit đang dần suy giảm, thể hiện qua hàm lượng tạp chất oxit kim loại có hại ngày càng tăng cao. Nâng cao chất lượng quặng apatit là giải pháp vô cùng quan trọng đối với ngành phân bón.
Cát biển phù hợp thay thế cát sông khi làm đường
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, việc khai thác cát biển thay cho cát sông sẽ giúp giảm đáng kể áp lực sử dụng cát sông. Về trữ lượng, tính riêng Sóc Trăng, nếu tính đầy đủ thì có khoảng 14 tỷ m3 cát biển, chỉ riêng vùng Sóc Trăng đang cấp phép đã có 145 triệu m3.

Tin mới