Thứ bảy, 20/04/2024 23:02 (GMT+7)
Thứ sáu, 02/06/2023 09:30 (GMT+7)

Đề xuất mở rộng phạm vi đối tượng được giảm 2% thuế VAT với ô tô

Theo dõi KTMT trên

Việc thực hiện chính sách giảm thuế giá trị giá tăng (VAT) sẽ giúp doanh nghiệp, người dân tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống trong bối cảnh kinh tế hiện nay đang gặp nhiều thách thức.

Giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước

Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa VV, chiều (1/6), Quốc hội đề nghị mở rộng đối tượng giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó có mặt hàng ô tô; đồng thời, kéo dài thời gian áp dụng chính sách này đến năm 2024, thậm chí 2025.

Phát biểu thảo luận, đại biểu Phan Thái Bình (đoàn ĐBQH Quảng Nam) cho biết, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 5/2023 chỉ có khoảng 27.000 ô tô sản xuất trong nước được xuất xưởng, giảm đến 32,6% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 5 tháng đầu năm có 133.600 chiếc xuất xưởng, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Đặc biệt, thị trường tiêu thụ ô tô trong nước sụt giảm mạnh mặc cho các hãng ô tô đang điều chỉnh đồng loạt giảm giá mạnh, có nơi giảm đến 12% giá bán lẻ so với giá niêm yết, nhưng tình hình tiêu thụ rất hạn chế. Có thể thấy, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

Từ thực tế trên, trên tinh thần của Nghị quyết số 58 ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm để hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững, đại biểu Bình đề xuất cần phải gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong năm 2023.

Đề xuất mở rộng phạm vi đối tượng được giảm 2% thuế VAT với ô tô - Ảnh 1
Đề xuất rà soát và cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế VAT, áp dụng mức thuế suất 8% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe dưới 24 chỗ. 

Liên quan đến đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đã trình với Chính phủ. Và Chính phủ đã đồng thuận với kiến nghị này: "Giảm 50% thuế trước bạ với ô tô sản xuất trong nước".

Bên cạnh đó, về số tiền hơn 1 triệu tỷ đồng tồn dư gửi tại ngân hàng, theo ông Phớc, số tiền này đã được bố trí nhiệm vụ chi và đã có trong dự toán ngân sách được Hội đồng Nhân dân tỉnh và Quốc hội phê chuẩn. Vì vậy không lấy nguồn này để chi cho các nhiệm vụ chi khác bởi vì luật pháp quy định là các khoản chi đều phải nằm trong dự toán.

Mở động đối tượng giảm VAT 2% với ô tô

Đồng tình với sự cần thiết ban hành Nghị quyết tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế VAT, động thái này nhằm giúp doanh nghiệp, người dân tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống trong bối cảnh kinh tế hiện nay đang gặp nhiều thách thức.

Tuy nhiên, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) đề nghị nên rà soát và cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế VAT, áp dụng mức thuế suất 8% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe dưới 24 chỗ. Điều này nhằm thúc đẩy lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô trong nước, từ đó, đảm bảo duy trì nguồn thu ngân sách của nhà nước từ lĩnh vực này.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô, ngành này đang phải đối mặt với tình trạng tồn kho lớn, phát sinh nhiều chi phí bảo dưỡng, doanh thu sụt giảm. Kéo theo đó, dòng tiền bị tê liệt dẫn tới mất cần đối thu - chi, hoạt động kinh doanh không hiệu quả nên rất cần chính sách mới để hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, có thể áp dụng chính sách giảm thuế VAT 2% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe ô tô dưới 24 chỗ.

"Việc áp dụng mức thuế VAT 8% mặc dù gây hụt thu ngân sách nhà nước 2% so với quy định hiện hành nhưng ô tô mặt hàng chịu thuế cao, cùng với nhiều loại phí như thuế VAT, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ và các loại thuế, phí khác, như phí cấp biển, phí thuế xăng dầu, cầu đường.

Vì vậy, nếu như kích cầu được trong lĩnh vực này tổng số thuế thu từ các loại thuế và phí khác phải chịu trên 1 chiếc xe ô tô sẽ vượt được số thuế 2% được giảm", Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga lý giải cho đề xuất này.

Mặt khác, mặc dù các dòng xe ô tô dưới 24 chỗ là loại hàng hóa phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt không khuyến khích tiêu dùng nhưng việc giảm thuế VAT 2% chỉ áp dụng trong thời gian ngắn nên cơ bản không ảnh hưởng tới tinh thần chung trong việc điều tiết không khuyến khích tiêu dùng đối với mặt hàng này mà chỉ tháo gỡ khó khăn thời điểm.

Do đó, rất cần chính sách mới được ban hành để hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ tình trạng này, trong đó, có thể áp dụng chính sách giảm thuế GTGT 2% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe ô tô dưới 24 chỗ.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất mở rộng phạm vi đối tượng được giảm 2% thuế VAT với ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới