Thứ ba, 17/05/2022 04:21 (GMT+7)
Chủ nhật, 23/01/2022 13:00 (GMT+7)

Đề xuất đầu tư gần 22.000 tỉ đồng xây tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5 km, dự kiến phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17 m.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vừa gửi Bộ GTVT, tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP.Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Theo như kế hoạch, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma sẽ được quy hoạch theo quy mô là 4 làn xe. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án sẽ đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, hoàn thiện quy mô 4 làn xe tại thời điểm thích hợp. Riêng hầm xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện tại thời điểm đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.

Đề xuất đầu tư gần 22.000 tỉ đồng xây tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột - Ảnh 1
Tuyến quốc lộ 26 nối Nha Trang đi Buôn Ma Thuột hiện nay (Ảnh An Nam).

Với tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 938,54 ha, trong đó đất trồng lúa 2 vụ khoảng 133,46 ha, đất nông nghiệp khác khoảng 310,72 ha, đất ở khoảng 39,47 ha, đất trồng cây lâu năm 48,52 ha, rừng sản xuất khoảng 331,8 ha, rừng phòng hộ 21,3 ha, đất khác khoảng 53,27 ha. Diện tích chiếm dụng cùng cần chuyển đổi mục đích sử dụng với tổng diện tích chiếm dụng rừng khoảng 353,1 ha, bao gồm tỉnh Đắk Lắk 282,27 ha, tỉnh Khánh Hòa 70,83 ha.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021 - 2023; Thời gian thực hiện đầu tư dự án từ 2023 – 2026, hoàn thành nghiệm thu đưa công trình vào khai thác từ năm 2027.

Theo đơn vị lập dự án, do địa hình nên việc kết nối giữa Tây Nguyên và Nam Trung Bộ bằng phương tiện đường thủy, đường sắt và đường hàng không rất hạn chế, chỉ có tiềm năng để phát triển giao thông đường bộ.

Do đó, việc đầu tư tuyến cao tốc nối khu kinh tế trọng điểm Vân Phong với Buôn Ma Thuột - trung tâm vùng Tây Nguyên được đánh giá là cần thiết và cấp bách, ưu tiên đầu tư sớm nhất trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.

Huỳnh Mai (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất đầu tư gần 22.000 tỉ đồng xây tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/5
Vĩnh Long phê duyệt Đồ án quy hoạch Khu đô thị sinh thái du lịch Cồn Chim với diện tích hơn 72 ha; “Bắt mạch” thị trường bất động sản, tìm cơ hội cho nhà đầu tư; Siết hay không siết tín dụng bất động sản?… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.
Cấp bách bảo vệ tài nguyên nước dưới đất
Trước thực trạng sụt lún đất, suy thoái nguồn nước dưới đất xảy ra tại nhiều địa phương, Bộ TN&MT yêu cầu đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên nước ngầm, kịp thời khắc phục, trám lấp các loại giếng khoan không sử dụng, không để ảnh hưởng tới người dân.