Thứ sáu, 20/09/2024 04:06 (GMT+7)
Thứ ba, 06/08/2024 11:05 (GMT+7)

ĐBSCL là 1 trong 3 đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Theo khảo sát của VCCI, Đồng bằng sông Cửu Long là một trong ba đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu. 72,4% doanh nghiệp khu vực này chịu tác động tiêu cực của thiên tai, khí hậu, thuộc nhóm cao nhất trong khu vực.

Ngày 31/7, Hội thảo cấp khu vực ĐBSCL về cải thiện môi trường đầu tư… đã được tổ chức tại TP. Cao Lãnh. Đơn vị tổ chức là Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Tháp, với sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh thành, hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn ĐBSCL.

ĐBSCL là 1 trong 3 đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Báo Đồng Tháp.

ĐBSCL là vùng có đất đai màu mỡ, hệ thống kênh rạch, sông ngòi phong phú, ít bị ảnh hưởng bởi bão nhưng chịu ảnh hưởng nhiều từ triều cường, đất nhiễm mặn, biến đổi khí hậu và nước biển dâng. 

Theo thống kê, ĐBSCL có 8/30 tỉnh thành có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI về chất lượng điều hành tốt nhất, có điểm số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cao thứ 3 trên cả nước. Các doanh nghiệp trên địa bàn được đánh giá về thiết chế pháp lý, sự năng động, tiên phong của bộ máy chính quyền, gia nhập thị trường, cải cách hành chính, tiếp cận đất đai, gánh nặng chi phí không chính thức đang có dấu hiệu giảm dần. Do vậy, các địa phương nên đẩy mạnh chương trình, các dịch vụ hỗ trợ, nâng cao chất lượng người lao động.

Chỉ số Xanh cấp tỉnh PGI theo kết quả năm 2023 cho thấy ĐBSCL có 9/30 tỉnh thành dẫn đầu cả nước. ĐBSCL cần thực thi tốt hơn các tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo vệ môi trường; xây dựng sáng kiến, giải pháp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và thiên tai; hoạch định các chương trình phát triển, nghiên cứu sản xuất công nghệ phù hợp với doanh nghiệp trong khu vực; thu hút các dự án đầu tư kinh doanh có trách nhiệm; triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xanh hoá hoạt động sản xuất kinh doanh…

ĐBSCL là 1 trong 3 đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu - Ảnh 2
Ông Phạm Thiện Nghĩa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Báo Đồng Tháp.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI nhận định, ĐBSCL là một trong ba đồng bằng lớn dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu, chịu nhiều thách thức lớn về kinh tế, xã hội, môi trường. Theo khảo sát của VCCI năm 2023 cho thấy có 72.4% doanh nghiệp ĐBSCL đang chịu tác động tiêu cực của thiên tai và biến đổi khí hậu cao nhất trong các khu vực trên cả nước.

Nghị quyết 120/NQ-CP năm 2017 của Chính Phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu và quy hoạch vùng ĐBSCL thời kì 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là bản nghị quyết được lập ra theo cách tiếp cận tích hợp đa ngành cùng với quan điểm phát triển: “thuận thiên”, “chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Ông Phòng đề cập trong buổi hội thảo về việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh không chỉ là yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn là nền tảng để xây dựng một nền kinh tế bền vững và thịnh vượng. Môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tạo nên lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo cơ hội việc làm và phát triển cộng đồng.

ĐBSCL là 1 trong 3 đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu - Ảnh 3
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Báo Đồng Tháp

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại sự kiện, theo chủ trương thực hiện kinh tế tuần hoàn để thúc đẩy sản xuất tăng trưởng xanh, Đồng Tháp đang tập trung chuyển đổi sản xuất đối với các ngành hàng chủ lực: lúa gạo, cá tra, sen, xoài, hoa kiểng nhằm kéo dài chuỗi sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, tạo sinh kế lâu dài cho người dân nông thôn. Tỉnh Đồng Tháp tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng quản trị môi trường, thúc đẩy thực hành xanh, cải thiện PGI nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển an toàn và bền vững trong sản xuất và tiêu dùng trước thực trạng khí hậu toàn cầu đang bị biến đổi, thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường do sản xuất, chế biến, tiêu dùng ngày càng nghiêm trọng.

Tại Hội thảo, các đại biểu chia sẻ, trao trao đổi các thông tin về mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững tại khu vực ĐBSCL và thực tiễn từ các khu vực trên cả nước …

Văn Linh

Bạn đang đọc bài viết ĐBSCL là 1 trong 3 đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết miền Bắc những ngày tới
Tại một số khu dân cư ven sông Hồng như Chương Dương Độ, Bạch Đằng, Phúc Tân, Cầu Đất, Hồng Hà, Tân Ấp nước lũ đang rút nhẹ... Nhiều hộ dân đang bắt đầu dọn dẹp nhà cửa.

Tin mới