Thứ ba, 17/09/2024 01:51 (GMT+7)
Thứ ba, 30/07/2024 12:16 (GMT+7)

Báo động đỏ vì sạt lở bờ sông, kênh rạch tại Đồng bằng sông Cửu Long

Theo dõi KTMT trên

Từ đầu năm đến nay, sạt lở bờ sông, kênh, rạch và bờ biển đã xảy ở nhiều địa phương tại khu vực ĐBSCL. Trước tình trạng này, cơ quan chức năng các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp cấp bách để khắc phục.

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện đang đối mặt tình trạng sạt lở bờ sông, kênh rạch và bờ biển ngày càng nghiêm trọng. Khu vực này với hệ thống sông ngòi và bờ biển dài, đang phải chịu những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng và các hình thái thời tiết cực đoan.

Báo động đỏ vì sạt lở bờ sông, kênh rạch tại Đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 1
Khu vực ĐBSCL liên tiếp ghi nhận các vụ sạt lở nghiêm trọng. 

Từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều địa phương trong khu vực như TP. Cần Thơ, Tiền Giang và Cà Mau đã liên tiếp ghi nhận các vụ sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống của người dân, cơ sở hạ tầng và các hoạt động sản xuất. Tình trạng sạt lở không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản mà còn đặt ra những thách thức lớn trong việc bảo vệ môi trường và an toàn cho cộng đồng.

Theo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Cần Thơ, từ đầu năm 2024, thành phố đã ghi nhận hơn 22 đợt sạt lở bờ sông, 5 đợt mưa kèm theo giông lốc và 1 đợt mưa đá. Tổng thiệt hại từ các vụ sạt lở ước tính gần 14,9 tỷ đồng. Các giải pháp khắc phục đã được triển khai bao gồm hỗ trợ người dân di dời tài sản, căng dây cảnh báo và thực hiện các công trình phòng chống sạt lở. Tuy nhiên với mùa mưa hiện tại, tình trạng sạt lở dự kiến sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tại tỉnh Tiền Giang, tình trạng sạt lở bờ sông, kênh rạch đã gia tăng cả về cường độ và phạm vi. Khu vực thường xuyên bị sạt lở là các huyện phía Tây của tỉnh. Cù lao Tân Phong (huyện Cai Lậy) là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Tỉnh đã đầu tư kè chống sạt lở cho các đoạn 1 và 2 và tiếp tục triển khai các đoạn 3 và 4 với tổng mức đầu tư hơn 161 tỷ đồng. Các công trình này đã hoàn thành vào cuối năm 2023, giúp giảm thiểu nỗi lo sạt lở cho người dân.

Một công trình kè phòng chống sạt lở bờ sông Tiền dài 700m tại cù lao Tân Long (TP. Mỹ Tho) với tổng đầu tư khoảng 62 tỷ đồng, đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7/2024. Những nỗ lực này là cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân trong khu vực.

Báo động đỏ vì sạt lở bờ sông, kênh rạch tại Đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 2
Tình trạng sạt lở bờ sông, kênh rạch đã gia tăng cả về cường độ và phạm vi ở các tỉnh Tây Nam Bộ.

Tỉnh Cà Mau với hệ thống sông ngòi và bờ biển dài, cũng đang đối mặt với tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Tuyến đê biển Gò Công dài 21,2km, trong đó hơn 11,2km đã được xây dựng kè bảo vệ. Các công trình này đã giúp giảm sóng, chống sạt lở và khôi phục gần 1.000ha rừng phòng hộ. Tuy nhiên, bờ biển Tây của tỉnh hiện đang sạt lở với mức độ nguy hiểm và bờ biển Đông chưa được đầu tư đầy đủ. Tốc độ sạt lở tại bờ biển Đông đạt đến 100m/năm ở một số nơi. Để đối phó với tình trạng này, tỉnh Cà Mau cần khoảng 31.200 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình phòng chống sạt lở từ 2021-2025, bao gồm 177 công trình khác nhau.

Tình trạng sạt lở bờ sông, kênh rạch và bờ biển tại ĐBSCL đang ngày càng nghiêm trọng và cần được giải quyết một cách cấp bách. Các tỉnh như TP. Cần Thơ, Tiền Giang và Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục, từ đầu tư công trình kè chống sạt lở đến tuyên truyền phòng chống thiên tai. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp và khó lường của thiên tai, cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp bảo vệ và cải thiện công tác quản lý để giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ cộng đồng.

Hồng Gấm

Bạn đang đọc bài viết Báo động đỏ vì sạt lở bờ sông, kênh rạch tại Đồng bằng sông Cửu Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nam Định: Tập trung khắc phục thiệt hại do ngập lụt sau bão số 3
Mặc dù không bị ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 3 nhưng nước lũ tràn qua đê bối đã tàn phá nhiều hoa màu, làm ngập lụt nhiều khu dân cư ở Nam Định. Hiện tại nước đang rút, người dân trên địa bàn tỉnh này tập trung khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống.

Tin mới