Chủ nhật, 28/04/2024 03:59 (GMT+7)
Thứ tư, 21/06/2023 17:47 (GMT+7)

ĐBQH Phạm Đức Ấn: Phát triển dự án nhà ở cần gắn với quy hoạch giao thông công cộng

Theo dõi KTMT trên

Đại biểu Quốc hội Phạm Đức Ấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) cho rằng, chính sách phát triển nhà ở cần gắn với công tác quy hoạch phát triển giao thông công cộng.

Cần thể hiện rõ hơn công tác quy hoạch trong Luật

Góp ý về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Phạm Đức Ấn đại biểu Phạm Đức Ấn, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng dự thảo cần thể hiện rõ hơn về công tác quy hoạch xây dựng các dự án nhà ở tại đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (viết tắt theo tiếng Anh là TOD) như dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Chí Minh đã đề cập về vấn đề này vì lợi ích công cộng.

Theo đại biểu Phạm Đức Ấn,  trong dự thảo luật này cũng như Luật Đất đai, cần  xác định rõ, đặc biệt trong Chương IV của dự thảo luật và Điều 79 của Luật Đất đai về thu hồi đất để phục vụ mục đích công cộng. Theo đó, cần xác định rõ trách nhiệm của các tỉnh, thành phố trong việc quy hoạch và xây dựng các khu đô thị, xác định rõ các phân khu chức năng và đặc biệt yêu cầu rõ về sức chứa dân cư ở trong từng khu dự án đó. Như vậy, phải thể hiện được các khu đô thị gồm cơ sở hạ tầng, cơ sở xã hội thiết yếu. Đây được xem là các dự án vì mục đích công cộng thì cần  có những quy định yêu cầu trực tiếp trách nhiệm giải phóng mặt bằng thuộc về các tỉnh và thành phố.

Đại biểu Phạm Đức Ấn cho rằng nếu như các dự án này sau khi giải phóng mặt bằng mới triển khai việc đấu thầu thì xem tiền thu được sau đấu thầu, sau khi trừ các chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng và các chi phí liên quan đến triển khai trước khi đấu thầu có thể dùng một tỷ lệ nhất định để hỗ trợ trở lại cho người bị thu hồi đất, phần còn lại thì nộp vào ngân sách.

ĐBQH Phạm Đức Ấn: Phát triển dự án nhà ở cần gắn với quy hoạch giao thông công cộng - Ảnh 1
Đại biểu Phạm Đức Ấn - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội. 

Đại biểu Phạm Đức Ấn phân tích một số lợi ích của giải pháp này: Thứ nhất là hài hòa lợi ích của người bị thu hồi đất, lợi ích của Nhà nước và lợi ích của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản do các bên liên quan đều được hưởng lợi về chủ trương này, đặc biệt đối với người có đất bị thu hồi do đảm bảo được lợi ích của họ nên vấn đề giải phóng mặt bằng sẽ thuận lợi và nhanh hơn nhiều.

Thứ hai, thực hiện theo định hướng TOD này sẽ giảm thiểu sự manh mún trong phát triển nhà ở tại đô thị, đặc biệt là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ ba là giảm thiểu được tình trạng doanh nghiệp bất động sản phải đi đường vòng, vay tiền ngân hàng để mua nhà để thực hiện chuyển nhượng quyền từng thửa đất một, sau đó mới gom lại. Nhưng theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng thì lại không có cơ sở để họ gom từng mảnh đất lại sau mới làm dự án, vì vậy có thể thông qua các cá nhân trong công ty hoặc thành lập một chuỗi các công ty để tránh mục đích sử dụng vốn mua để mua, bán hàng hóa nhưng trên thực tế là để phục vụ cho việc mua bất động sản, gom lại sau đó xây dựng dự án. Nhiều khi việc này xảy ra một tình trạng là có những mảnh đất họ không thể nào mua được hết, bởi vì có nhiều chủ sở hữu không bán, dẫn đến dự án đó bị ách tắc và thực sự đằng sau đó lại trở thành nợ xấu của các ngân hàng. Tôi nghĩ rằng để tránh được đường vòng như thế này thì rõ ràng vai trò, trách nhiệm trong vấn đề giao các tỉnh, thành phố triển khai giải tỏa các mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư này là rất cần thiết.

"Để các dự án phát triển được thực hiện nhanh chóng, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và thuận tiện trong giao thông thì rõ ràng với nguồn cung dồi dào, giá nhà ở ổn định sẽ tránh được đầu cơ đẩy giá nhà lên cao và gây rất nhiều tiêu cực, hệ lụy cho xã hội trong điều kiện hiện nay.

Tất nhiên, khó khăn nhất là vấn đề kinh phí và phải giao quyền phát hành trái phiếu để phục vụ phát triển nhà ở và đặc biệt là thành lập quỹ phát triển nhà ở, trong giai đoạn đầu thì nợ ngân sách địa phương có thể tăng lên do đền bù giải phóng mặt bằng, nhưng sau này khi có các dự án gối đầu thì những nội dung này sẽ phát huy tác dụng và việc triển khai sẽ tốt hơn" - Đại biểu Phạm Đức Ấn nhận định.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở

Hiện nay, Hà Nội cũng đang triển khai thực hiện Kế hoạch số 139/KH-UBND của UBND thành phố, Chương trình hành động số 21-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, Nghị quyết số 29-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. TP. Hà Nội đang chú trọng đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy đô thị hoá nhanh và bền vững, gắn kết chặt chẽ và tạo động lực cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá Thủ đô.

Theo kế hoạch phát triển nhà ở của Hà Nội đến năm 2030, ngoài việc tập trung phát triển đô thị vệ tinh, Hà Nội sẽ cân đối nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, nhà ở xã hội.

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển khoảng 44 triệu mét vuông sàn nhà ở. Trong đó, năm 2021, phát triển 88.000m2 sàn nhà ở xã hội, 106.000m2 sàn nhà ở tái định cư, 573.000m2 sàn nhà ở thương mại.

Để đạt được các chỉ tiêu về phát triển nhà ở, UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp nhằm giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển nhà ở theo Chương trình phát triển nhà ở TP. Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030.

Theo đó, việc phát triển nhà ở trong giai đoạn 2021 - 2030 gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng quy hoạch, kiểm soát chặt chẽ, quản lý theo quy hoạch, hạn chế tối đa việc điều chỉnh quy hoạch; quản lý chặt chẽ phát triển nhà ở cao tầng và gia tăng dân số tại khu vực đô thị trung tâm. Đồng thời, phát triển, hiện đại hóa đô thị gắn với phát triển kinh tế đô thị theo hướng bền vững.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết ĐBQH Phạm Đức Ấn: Phát triển dự án nhà ở cần gắn với quy hoạch giao thông công cộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới