Thứ hai, 29/04/2024 01:16 (GMT+7)
Thứ tư, 13/10/2021 15:30 (GMT+7)

IEA: Đầu tư vào năng lượng sạch cần tăng gấp 3 lần vào năm 2030

Theo dõi KTMT trên

Đầu tư vào năng lượng tái tạo cần tăng gấp ba lần vào cuối thập kỷ này nếu thế giới hy vọng chống lại biến đổi khí hậu một cách hiệu quả và giữ cho thị trường năng lượng biến động trong tầm kiểm soát, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết.

IEA cho biết: "Các quốc gia trên thế giới đang đầu tư không đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong tương lai. Chi tiêu liên quan đến quá trình chuyển đổi đang dần tăng lên, nhưng vẫn còn thiếu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ năng lượng một cách bền vững".

"Các tín hiệu rõ ràng và định hướng từ các nhà hoạch định chính sách là điều cần thiết. Nếu con đường phía trước chỉ được vạch ra với mục đích tốt, thì đó thực sự sẽ là một chặng đường gập ghềnh", IEA khẳng định.

IEA: Đầu tư vào năng lượng sạch cần tăng gấp 3 lần vào năm 2030 - Ảnh 1
Một công nhân kiểm tra các tấm pin mặt trời tại trang trại năng lượng mặt trời ở Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan giám sát có trụ sở tại Paris đã công bố Triển vọng Năng lượng Thế giới hàng năm vào đầu năm nay để định hướng cho Hội nghị về biến đổi khí hậu COP26 của Liên hợp quốc, hiện còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ diễn ra tại Glasgow, Scotland.

IEA coi đây là "thử nghiệm đầu tiên về mức độ sẵn sàng của các quốc gia trong việc đệ trình các cam kết mới và tham vọng hơn theo Thỏa thuận Paris 2015" và "một cơ hội để cung cấp 'tín hiệu không thể nhầm lẫn' để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch trên toàn thế giới"

Trong những tuần gần đây, giá điện đã tăng lên mức kỷ lục do giá dầu và khí đốt tự nhiên đạt mức cao nhất trong nhiều năm và tình trạng thiếu năng lượng trên diện rộng đã nhấn chìm châu Á, châu Âu và Mỹ. Nhu cầu nhiên liệu hóa thạch cũng đang phục hồi khi các chính phủ hạn chế ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Theo đó, tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên trên toàn cầu, giá khí đốt và than đá cao kỷ lục, cuộc khủng hoảng điện ở Trung Quốc và giá dầu tăng cho thấy, nhu cầu năng lượng đã tăng trở lại và thế giới vẫn cần nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng hầu hết các nhu cầu năng lượng đó .

IEA lưu ý rằng năng lượng tái tạo sẽ chiếm hơn 2/3 đầu tư vào công suất điện mới trong năm nay. Tuy nhiên, mức tăng đáng kể trong việc sử dụng than và dầu đã gây ra mức tăng phát thải CO2 hàng năm và tác động đến biến đổi khí hậu.

IEA cho biết quá trình chuyển đổi năng lượng nhanh hơn sẽ bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn trong tương lai. 

Tuy nhiên, bước nhảy vọt cần thiết để thực hiện tốt các cam kết trong Thỏa thuận Paris năm 2015, nhằm giới hạn mức tăng nhiệt độ ở mức gần nhất có thể lên 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp vẫn còn rất lớn.

Theo Reuters, nhiên liệu hóa thạch than, khí đốt tự nhiên và dầu mỏ chiếm gần 80% nguồn cung năng lượng thế giới vào năm 2020 và năng lượng tái tạo chỉ chiếm 12%.

IEA: Đầu tư vào năng lượng sạch cần tăng gấp 3 lần vào năm 2030 - Ảnh 2
Các tuabin gió trên một ngọn đồi phía trước một nhà máy điện gần làng Macynia, Hy Lạp. (Ảnh: Reuters)

Để giữ mức tăng đó gần 1,5 độ, kịch bản Không phát thải ròng vào năm 2050 (NZE) của IEA dự đoán rằng các nhiên liệu hóa thạch đó sẽ thu hẹp lại chỉ còn dưới 1/4 tổng nguồn cung giữa thế kỷ và năng lượng tái tạo tăng vọt lên.

Nếu thế giới vẫn đi theo hướng hiện tại được phác thảo bởi Kịch bản Chính sách Năng lượng Quy định (STEPS), nhiệt độ sẽ tăng 2,6 độ C vào năm 2100.

Lần đầu tiên IEA dự đoán nhu cầu dầu đạt đỉnh trong tất cả các kịch bản của mình, vào giữa những năm 2030 trong dự báo STEPS với mức giảm rất từ ​​từ nhưng trong dự báo của NZE sẽ tiếp tục duy trì trong vòng một thập kỷ và giảm thêm gần 3/4 vào năm 2050.

IEA cho biết bức tranh NZE của họ hình dung nhu cầu thấp hơn và sự gia tăng trong nhiên liệu phát thải thấp khiến các mỏ dầu và khí đốt mới sau năm 2021 là không cần thiết.

Nguyễn Luận (Theo Reuters)

Bạn đang đọc bài viết IEA: Đầu tư vào năng lượng sạch cần tăng gấp 3 lần vào năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới