Thứ sáu, 26/04/2024 17:57 (GMT+7)
Thứ tư, 28/07/2021 15:35 (GMT+7)

Đâu là nguyên nhân khiến lũ lụt diễn ra ngày càng phổ biến?

Theo dõi KTMT trên

Chuyên gia cảnh báo, thiếu hụt không gian xanh và thảm thực vật là nguyên nhân gia tăng các vấn đề liên quan tới thời tiết ở nhiều thành phố trong thời gian gần đây.

Vừa qua trận lũ lụt lịch sử “nghìn năm có một” đã diễn ra tại Hà Nam, Trung Quốc gây ra nhiều thiệt hại, ước tính lên tới 10 tỉ USD. Sau đó ít ngày, thủ đô của xứ sở sương mù cũng chứng kiến trận mưa lớn gây ngập lụt cục bộ nhiều nơi. Một số bệnh viện và ga tàu điện ngầm thậm chí phải tạm thời đóng cửa vì hệ thống điện gặp trục trặc do mưa lũ.

Đâu là nguyên nhân khiến lũ lụt diễn ra ngày càng phổ biến? - Ảnh 1
Thiếu hụt không gian xanh và thảm thực vật là nguyên nhân gia tăng các vấn đề liên quan tới thời tiết ở nhiều thành phố trong thời gian gần đây. (Ảnh: Báo Tin tức)

Tiến sĩ Jess Neumann, một nhà thủy văn học tại Đại học Reading, Anh, cho biết: “Trong tương lai, tình trạng ngập lụt diễn ra vào mùa hè sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn ở cả thành phố, thị trấn và làng quê”.v

Các biện pháp đang được chú ý thực hiện hiện nay bao gồm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính hay cải tạo các công trình công cộng như hệ thống cấp, thoát nước, là không đủ để phòng chống tình trạng thời tiết xấu sẽ diễn ra trong tương lai.

Chuyên gia cảnh báo, thiếu hụt không gian xanh và thảm thực vật là nguyên nhân gia tăng các vấn đề liên quan tới thời tiết ở nhiều thành phố trong thời gian gần đây.

Các công ty bảo hiểm cũng nằm trong số những người quan tâm nhất đến ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Họ thậm chí còn đưa ra cảnh báo rằng, những hộ dân cư và doanh nghiệp ở một số khu vực rủi ro cao có thể sẽ không được bảo hiểm chi trả, nếu các nhà chính sách không hành động quyết liệt hơn.

“Đã quá muộn để ngăn chặn hoàn toàn những ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu, nhưng chúng ta có thể giảm thiểu những tác động tiêu cực mà nó sẽ tác động lên cuộc sống của chúng ta. Cần hành động ngay bây giờ để cải thiện quy định về vị trí và cách thức xây dựng các tòa nhà nhằm tăng cường khả năng chống chịu với tình hình thời tiết xấu. Đồng thời, khuyến khích sử dụng các vật liệu có khả năng chống chịu và xem xét các giải pháp tự nhiên và sáng tạo để đối phó với biến đổi khí hậu”, theo Adam Winslow, Giám đốc điều hành của Aviva General Insurance.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đâu là nguyên nhân khiến lũ lụt diễn ra ngày càng phổ biến?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới