Thứ tư, 01/05/2024 21:31 (GMT+7)
Thứ hai, 13/11/2023 17:00 (GMT+7)

Đắk Nông: Phấn đấu giải ngân trên 80% vốn đầu tư công năm 2023

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2023 và công tác giải phóng mặt bằng, thu tiền sử dụng đất.

Được biết, tính đến ngày 31/10, toàn tỉnh Đắk Nông giải ngân được hơn 1.600 tỷ đồng, đạt 41,1% kế hoạch của tỉnh và đạt 51,1% kế hoạch Thủ Thủ tướng Chính phủ giao. Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 10 tháng đầu năm 2023, công tác giải ngân vốn tại Đắk Nông được triển khai đồng bộ, nhiều đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân cao.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều dự án triển khai còn chậm tiến độ, một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp, các sở, ngành chưa chặt chẽ trong việc phối hợp. Đặc biệt, quy hoạch bô xít cũng là điểm nghẽn lớn và là vướng mắc khó tháo gỡ nhất đối với Đắk Nông. Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười chia sẻ:“Nếu không với quy hoạch bô xít đến thời điểm này Đắk Nông tự tin đạt trên 80%. Ngược lại, nếu không giải quyết vấn đề bô xít, nhiều chỉ tiêu rất khó hoàn thành, nhất là giải ngân vốn”.

Đắk Nông: Phấn đấu giải ngân trên 80% vốn đầu tư công năm 2023 - Ảnh 1

Đắk Nông giải phóng mặt bằng tại các dự án khai thác bô xít.

Xác định rõ những khó khăn cùng quyết tâm hoàn thành mục tiêu và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 đạt cao nhất, trước đó, tỉnh Đắk Nông đã tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nghiêm túc, quyết liệt.

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách là chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư…; yêu cầu các chủ đầu tư đôn đốc các đơn vị thi công tăng ca, tập trung nhân lực và máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công; thực hiện công tác nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng hoàn thành; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân, coi đây là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2023…

Còn theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Đắk Nông Trần Đình Ninh, Đắk Nông "cắt" hơn 140,0 tỷ đồng từ các dự án chậm tiến độ. Trong số đó, có trên 30,0 tỷ đồng nguồn ngân sách địa phương; hơn 70,0 tỷ đồng nguồn ngân sách trung ương và gần 40,0 tỷ đồng nguồn vốn ODA sang bổ sung cho các dự án vượt tiến độ.

“Thuận theo quy định, những đơn vị, địa phương nào cần vốn, Sở KH-ĐT sẽ linh động điều chỉnh. Chúng tôi tập trung rà soát kỹ những dự án còn vốn có thể điều chuyển, đáp ứng phần nào nhu cầu của các đơn vị”, ông Ninh cho biết.

Đặc biệt, nếu vướng quy hoạch bô xít có thể chuyển qua công trình khác ngoài vùng quy hoạch bô xít. Những dự án không vướng phải tập trung đẩy nhanh tiến độ, tiêu biểu như các huyện Đắk Mil, Cư Jút, Krông Nô. 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cũng cho biết thêm: “Cái gì không làm được chúng ta thẳng thắn thừa nhận với Trung ương và quyết tâm trả vốn. Tránh tình trạng “ôm” vốn, nhưng cuối cùng không làm được”. Vì vậy, trước ngày 15/11, các địa phương, sở, ngành, đơn vị rà soát, tổng hợp những vướng mắc không có đầu ra. Trên cơ sở rà soát, từng đơn vị báo cáo kịp thời về UBND tỉnh để tỉnh báo cáo các bộ, ngành, Thủ tướng.

Sở KH-ĐT cũng yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện, thành phố nêu cao tinh thần, trách nhiệm, quyết liệt giải ngân vốn đúng tiến độ. Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh chủ động đôn đốc nhà thầu triển khai thi công những dự án có khối lượng giải ngân thấp.

Đắk Nông: Phấn đấu giải ngân trên 80% vốn đầu tư công năm 2023 - Ảnh 2

“Phải siết tay nhau để thực hiện. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu giải ngân trên 80% kế hoạch vốn đầu tư công”, ông Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 25/7, tỉnh Đắk Nông kiến nghị gỡ vướng các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án trên khu vực quy hoạch kháng sản bô xít

Cụ thể, Đắk Nông có hơn 1.062 dự án có nhu cầu sử dụng đất phục vụ cho các công trình có diện tích đất chồng lấn với quy hoạch bô-xít chiếm khoảng 6.692ha.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười khẳng định, những khó khăn liên quan đến quy hoạch bô-xít đang đặt ra nhiều vấn đề thách thức đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Hiện tại, quy hoạch bô-xít đang bao trùm lên nhiều công trình dự án đầu tư phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Đắk Nông, tạo nên vướng mắc, làm chậm trễ quá trình phát triển của địa phương.

Do đó, các sở ngành tỉnh Đắk Nông khẳng định những vấn đề này cần có sự hỗ trợ, hướng dẫn của Trung ương, cụ thể là Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Uy Tín

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Phấn đấu giải ngân trên 80% vốn đầu tư công năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.