Chủ nhật, 28/04/2024 13:21 (GMT+7)
Thứ hai, 16/10/2023 07:35 (GMT+7)

Đắk Nông: Đổi mới công tác dân vận với nhiều kết quả tích cực

Theo dõi KTMT trên

Công tác dân vận tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức, có trọng tâm, trọng điểm, thực sự góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, chính quyền cũng như tạo sự đồng thuận trong xã hội, các tầng lớp Nhân dân.

Công tác dân vận được chú trọng với nhiều đổi mới

Hiểu được tầm quan trọng của công tác dân vận, hệ thống dân vận tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua đã chủ động, tích cực đổi mới về hình thức, nội dung với mong muốn củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, chính quyền, đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Cụ thể, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có sự chuyển biến trong tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, giảm dần tình trạng quan liêu, mệnh lệnh hành chính. UBND tỉnh ban hành kế hoạch cải cách hành chính, xây dựng sáng kiến như “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”; ứng dụng Google Form trong khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức; sử dụng phần mềm Zalo để thông tin, hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính. 

Công tác tiếp xúc cử tri được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, tạo điều kiện để Nhân dân tham gia góp ý xây dựng và giám sát việc thực hiện các chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương. Công tác giám sát của Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp có trọng tâm trọng điểm, tập trung chủ yếu vào những lĩnh vực có nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc được cử tri và Nhân dân quan tâm, phản ánh.

Đắk Nông: Đổi mới công tác dân vận với nhiều kết quả tích cực - Ảnh 1
Công tác dân vận tỉnh Đắk Nông có nhiều đổi mới, thực tiễn (Ảnh: UBND tỉnh Đắk Nông)

Đồng thời, hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp (CT-XH) thường xuyên đổi mới nội dung, thực hiện tốt phương châm “hướng về cơ sở”, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, sản xuất của người dân, nhất là những vùng dân tộc thiểu số, có đạo, điểm nóng để tham mưu cấp ủy cùng cấp kịp thời xử lý. Cùng với đó công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới được quan tâm.

Đặc biệt, công tác dân vận của tỉnh luôn hướng đến việc đi trước một bước trong quá trình hoạt động, làm một cách khéo léo, cẩn trọng và tham gia vào tất cả các quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương. Không những vậy, theo Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông “Người làm công tác dân vận không phải chỉ lắng nghe từ một phía mà cần lắng nghe đa chiều, từ nhiều nguồn khác nhau để bảo đảm tính chính xác, đúng đắn, khách quan, công tâm trong tham mưu, giải quyết các vụ việc.”

Công tác dân vận đạt được nhiều kết quả tích cực

Với những nỗ lực đổi mới phương thức, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đến nay đã đạt những kết quả tích cực. 

Theo báo cáo ghi nhận, năm 2013 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp gần 600 lượt công dân, nhận trên 1.600 đơn thư; tiếp nhận trên 11.000 ý kiến, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân. HĐND các cấp tổ chức trên 1.100 buổi tiếp xúc cử tri với khoảng 186.000 lượt người tham gia.

Được biết, 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 143 mô hình Dân vận khéo được các cấp đăng ký xây dựng; trong đó lĩnh vực kinh tế 52 mô hình, văn hóa xã hội có 56 mô hình, an ninh quốc phòng 9 mô hình, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 26 mô hình…

Một số mô hình hoạt động hiệu quả như mô hình Dân vận khéo cấp tỉnh “Tôi làm Công an xã” đã và đang lan tỏa sâu rộng. Tiêu biểu như việc tăng cường 60 cán bộ chiến sĩ thuộc Công an tỉnh và Công an huyện về công tác tại 16 xã trên địa bàn 8 huyện, thành phố trong thời gian 3 tháng nhằm hỗ trợ lực lượng Công an xã thực hiện Đề án 06; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống tội phạm, ma túy,...; hỗ trợ lực lượng Công an xã bảo đảm an ninh, trật tự và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Đắk Nông: Đổi mới công tác dân vận với nhiều kết quả tích cực - Ảnh 2
Mô hình Dân vận khéo "Tôi làm Công an xã" tỉnh Đắk Nông được lan tỏa rộng rãi (Ảnh: Báo Đắk Nông)

“CBCS được tăng cường rất nhiệt tình, hăng say với công việc, luôn sâu sát cơ sở và gẫn gũi với Nhân dân cũng như tích cực hỗ trợ, hướng dẫn lực lượng Công an xã về các mặt công tác chuyên môn.”. Ông Trần Thế Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút chia sẻ khi xã nhận được sự hỗ trợ thông qua mô hình này. Từ đó sẽ tạo được niềm tin của Nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc ở cơ sở. 

Đặc biệt, bên cạnh bên cạnh tuyên truyền, vận động, thực hiện các chính sách thì ban dân vận các cấp, MTTQ và các đoàn thể CT-XH còn đồng hành cùng với người dân khó khăn trong bảo đảm an sinh xã hội bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như:

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) trao 1 mô hình sinh kế trị tại xã Đắk R’tíh và hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà Đại đoàn kết tại xã Quảng Tân (Tuy Đức); phối hợp với Công ty Điện lực Đắk Nông hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Các đơn vị Bộ đội Biên phòng Đắk Nông phối hợp tặng trên 1.000 suất quà, trị giá trên 620,0 triệu đồng, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 300 hộ dân khu vực biên giới; phối hợp MTTQ Việt Nam tỉnh tặng 2 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Đắk Wil (Cư Jút);...

“Bảo đảm an sinh xã hội, nhất là kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình trong lúc khó khăn, hoạn nạn chính là cách thức vận động, tuyên truyền một cách thiết thực nhất. Từ đó, bà con sẽ hiểu được sự quan tâm của các cấp, ngành đối với người dân, “không ai bị bỏ lại phía sau” để ngày càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của tổ chức đảng, bộ máy chính quyền cũng như cán bộ, đảng viên”, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Thị Hạnh chia sẻ.

Thời gian tới, công tác dân vận sẽ tập trung vào việc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, ngành phát động, gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo", học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Thuận Hòa

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Đổi mới công tác dân vận với nhiều kết quả tích cực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới