Thứ sáu, 29/03/2024 01:05 (GMT+7)
Thứ năm, 27/05/2021 11:00 (GMT+7)

Đắk Nông chặt gần 7.000 cây thông chết khô ven hai quốc lộ

Theo dõi KTMT trên

Tổng số thông chết khô ven đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 28 hiện nay gần 9.500 cây; Trong đó, số cây thông chết thuộc các vụ án hình sự đang được xử lý hơn 2.700 cây.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa đồng ý với đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chặt gần 7.000 cây thông chết khô thuộc rừng phòng hộ, cảnh quan ven đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) và Quốc lộ 28.

Mục đích của việc làm này là đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông cũng như việc tuần tra, quản lý bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Đắk Nông chặt gần 7.000 cây thông chết khô ven hai quốc lộ - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông cũng giao Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện liên quan là Đắk Song và Đắk G’Long cùng đơn vị chủ rừng “chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tình trạng đất sau khi chặt hạ thông chết khô bị lấn, chiếm."

Số thông chết khô này nằm trên lâm phần do 4 đơn vị, bao gồm: Ủy ban Nhân dân huyện Đắk Song, Ủy ban Nhân dân huyện Đắk G’Long, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Quảng Sơn (trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông), và Trung đoàn 994 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông) quản lý.

Sau khi chặt hạ, dọn dẹp thông chết khô, các đơn vị liên quan tiến hành tận thu lâm sản theo các quy định pháp luật.

Đối với diện tích đất sau khi chặt hạ thông, các đơn vị phải tiến hành trồng lại rừng hoặc sử dụng đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương; tuyệt đối không để người dân lấn chiếm.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông, tổng số thông chết khô ven đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 28 hiện nay gần 9.500 cây; trong đó, số cây thông chết thuộc các vụ án hình sự đang được xử lý hơn 2.700 cây.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông cho chặt hạ toàn bộ số thông chết nằm ngoài các vụ án hình sự. Đây là việc làm cần thiết trong bối cảnh mùa mưa bão sắp đến.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông cũng nhận định sau khi đốn hạ thông chết, sẽ có nhiều vị trí đất mặt tiền bằng phẳng, có giá trị cao, dễ bị lấn chiếm.

Do đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị chủ rừng phải trồng lại rừng theo phương án “chặt hạ tới đâu, trồng tới đó," đồng thời quản lý, bảo vệ chặt chẽ diện tích đất nằm ngoài quy hoạch ba loại rừng để sử dụng đúng mục đích, kế hoạch đã được phê duyệt.

Hưng Thịnh

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông chặt gần 7.000 cây thông chết khô ven hai quốc lộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.