Thứ bảy, 27/04/2024 19:44 (GMT+7)
Thứ tư, 27/03/2024 15:00 (GMT+7)

Đà Nẵng khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Theo dõi KTMT trên

UBND TP.Đà Nẵng phối hợp với trường Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, Đại học Đà Nẵng (VKU), tổ chức chuỗi sự kiện lễ Khởi động Chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn.

Chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn là một trong những nhiệm vụ cấp bách trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, Đề án phát triển vi mạch bán dẫn của TP.Đà Nẵng. Góp phần định hướng tiếp cận tham gia vào chuỗi sản xuất vi mạch, bán dẫn toàn cầu, dựa trên nguồn nhân lực là yếu tố quyết định và ưu tiên phát triển nhân lực cho khâu thiết kế và khâu kiểm thử trong chuỗi giá trị của bán dẫn và vi mạch.

Đà Nẵng khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn - Ảnh 1
Lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng cùng các đại biểu bấm nuts lễ khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn.

Phát biểu tại sự kiện, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho biết: Để triển khai tốt các nội dung về phát triển nguồn nhân lực vi mạch, bán dẫn của TP.Đà Nẵng, bên cạnh cơ sở vật chất, hệ thống chính sách hỗ trợ thì sự chuẩn bị sẵn sàng về đội ngũ giảng viên có chất lượng để đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn có vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, buổi lễ Khởi động chương trình đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn tại thành phố Đà Nẵng ngày hôm nay có thể được xem là một dấu mốc cụ thể, bước đi quan trọng trong chiến lược đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch, bán dẫn thành phố.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố ghi nhận biểu dương sự nỗ lực hợp tác của DSAC và VKU, Tập đoàn Synopsys và Viện Công nghệ thông tin - ĐHQG Hà Nội để triển khai kịp thời khóa đào tạo giảng viên thiết kế vi mạch đầu tiên của thành phố. Đồng thời bày tỏ kỳ vọng các thầy cô được chọn tham gia khóa học quyết tâm, nỗ lực cao nhất để hoàn thành tốt khóa học. Trên cơ sở kết quả đào tạo cơ bản khóa này, thành phố sẽ lựa chọn ra các giảng viên có kết quả tốt nhất để cử tham gia đào tạo khóa nâng cao tiếp theo trong và ngoài nước trên cơ sở hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Đà Nẵng khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn - Ảnh 2
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại sự kiện.

Trong năm 2024, TP.Đà Nẵng sẽ tập trung đào tạo lực lượng giảng viên nguồn (khóa đầu tiên) với sự phối hợp giảng dạy của VKU, Viện Công nghệ Thông tin (ĐHQG Hà Nội), Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC) và sự đồng hành hỗ trợ của Công ty Synopsys Việt Nam với bản quyền phần mềm chính hãng.

Theo đó, khóa đào tạo giảng viên nguồn đầu tiên gồm 25 học viên là giảng viên được tuyển chọn từ các trường Đại học trên địa bàn thành phố gồm VKU, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Trường Đại học FPT, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng, Trường Đại học Duy Tân.

Các lớp đào tạo diễn ra trong 6 tháng, trong đó sẽ có 3 tháng (171 giờ) học lý thuyết và 3 tháng học theo dự án (project-based training) với 4 mô đun về Thiết kế mạch có mật độ tích hợp cao (VLSI design). Thiết kế số và ngôn ngữ mô tả phần cứng (SystemVerilog/Verilog/VHDL),thực thi mạch tích hợp số cơ bản; Thiết kế mạch tương tự cơ bản. Chương trình là việc các giảng viên nguồn được tiếp cận toàn bộ thư viện, tài liệu giảng dạy của Synopsys. Khi hoàn thành chương trình, các giảng viên có thể xây dựng giáo trình giảng dạy thiết kế vi mạch phù hợp thực tiễn để truyền đạt lại cho sinh viên tại trường của mình.

Đây là kỳ vọng lớn nhất trong mục tiêu triển khai chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực của thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành điện tử và vi mạch bán dẫn trong tương lai.

Chương trình đào tạo cho giảng viên, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn triển khai khóa bồi dưỡng ngắn hạn về Thiết kế vi mạch bán dẫn cho 20 sinh viên năm 3, năm 4 đang học các ngành gần như Công nghệ kỹ thuật máy tính, hệ thống nhung và IoT, Công nghệ thông tin và nhân viên đã đi làm có nhu cầu chuyển đổi sang Thiết kế vi mạch bán dẫn từ tháng 03/2024 đến tháng 09/2024.

Trọng Nghị - Bình Dương

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới