Thứ sáu, 29/03/2024 13:47 (GMT+7)
Thứ sáu, 03/03/2023 14:04 (GMT+7)

Công ty Nhiệt điện Na Dương: Cải tiến công nghệ, đi tới thành công

Theo dõi KTMT trên

Công ty Nhiệt điện Na Dương (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào cải tiến kĩ thuật và đổi mới công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm lãng phí.

Áp dụng công nghệ mới

Một trong những thành tựu nổi bật trong hoạt động cải tiến kỹ thuật của Công ty Nhiệt điện Na Dương là chuyển đổi cút cong đường ống vận chuyển xỉ từ vật liệu bằng thép sang vật liệu sứ chịu mài mòn.

Ông Phạm Đức Tuyên - Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Na Dương cho biết, cải tiến nói trên xuất phát từ thực tiễn khi sử dụng cút cong bằng thép thường chỉ vận hành được khoảng 2 tháng là bị xỉ mài mòn, thủng gây gián đoạn công tác vận hành, tiêu hao chi phí vật tư, nhân công để khắc phục và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

"Sau nhiều lần nghiên cứu chuyển đổi vật liệu, thiết kế từ thép SUS, đổ bê tông… đều chưa mang lại hiệu quả rõ rệt. Đến khi Công ty nghiên cứu chuyển đổi sang vật liệu là sứ chịu mài mòn lót mặt trong của cút cong đã đem lại kết quả thiết thực, giúp thời gian vận hành liên tục của hệ thống được nâng cao, giảm thiểu chi phí nhân công cho khắc phục sự cố và đảm bảo an toàn môi trường, vệ sinh lao động", ông Tuyên chia sẻ.

Công ty Nhiệt điện Na Dương: Cải tiến công nghệ, đi tới thành công - Ảnh 1
Công ty Nhiệt điện Na Dương: Cải tiến công nghệ, đi tới thành công - Ảnh 2
Dây chuyền sản xuất, xử lý hiện đại bên trong Nhà máy Nhiệt điện Na Dương.

Theo lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Na Dương, việc nghiên cứu, áp dụng hóa chất Nalco cho hệ thống nước tuần hoàn của nhà máy cũng mang lại nhiều hiệu quả. Trên thực tế, công nghệ ban đầu chỉ áp dụng polyme N208 và Javel cho hệ thống nước tuần hoàn. Tuy nhiên sau thời gian vận hành, tại các bộ trao đổi nhiệt sử dụng nước tuần hoàn hình thành lớp cáu cặn trên bề mặt ống, ảnh hưởng đến khả năng trao đổi nhiệt cũng như hiệu quả, tuổi thọ của thiết bị (các vít thải xỉ đáy lò, bộ làm mát mẫu nước lò, bình ngưng, tấm giải nhiệt tháp làm mát…).

Khi nhà máy đã sử dụng hóa chất của Nalco cho hệ thống tháp làm mát kết hợp với hệ thống giám sát nước online giúp kiểm soát tốt chất lượng nước tháp làm mát (với các hóa chất chống cáu cặn 3DT104, chất chống ăn mòn 1393, chất diệt vi sinh 7342,7330) đã giúp hạn chế việc hình thành cáu cặn, giảm thiểu sự phát triển của vi sinh vật trong hệ thống, từ đó duy trì được hiệu suất làm việc của các thiết bị trao đổi nhiệt cũng như hiệu suất của tổ máy.

Ngoài ra, việc áp dụng tự động hóa cho hệ thống băng tải thải xỉ ra ngoài hàng rào nhà máy đã giúp Công ty tiết kiệm được rất nhiều chi phí và nhân công. Trước đây, Công ty Nhiệt điện Na Dương đã đầu tư xây dựng hệ thống băng tải thải xỉ từ silo 1.500m3 ra ngoài hàng rào nhà máy, giúp hạn chế được tro xỉ phát tán trong quá trình vận chuyển xỉ. Tuy nhiên tại thời điểm đó, các thiết bị chủ yếu vận hành bằng tay, cần có công nhân trực tại chỗ để giám sát, vận hành.

Xuất phát từ chương trình nâng cao ứng dụng tự động hóa trong dây chuyền sản xuất của TKV, bộ phận kỹ thuật của Công ty đã nghiên cứu, triển khai áp dụng chương trình tự động hóa cho hệ thống băng tải thải xỉ ra ngoài hàng rào nhà máy. Qua đó việc vận hành thiết bị được thuận lợi hơn, từ chỗ cần công nhân vận hành giám sát tại chỗ, đến nay việc giám sát vận hành có thể được thực hiện từ phòng trực thông qua hệ thống điều khiển, camera giám sát.

Công ty Nhiệt điện Na Dương: Cải tiến công nghệ, đi tới thành công - Ảnh 3
Trong năm 2022, Nhà máy Nhiệt điện Na Dương hoạt thành vượt kế hoạch đề ra.

Phát huy những kết quả đã đạt được, để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Công ty Nhiệt điện Na Dương tiếp tục nghiên cứu, triển khai áp dụng các giải pháp kỹ thuật trong thời gian tới như: Áp dụng hệ thống khử lưu huỳnh ngoài lò (FGD) nhằm nâng cao hiệu quả khử lưu huỳnh khi chất lượng than tại mỏ Na Dương bị suy giảm, đảm bảo các yêu cầu về phát thải theo quy định; đồng thời nâng cao được hiệu suất của lò hơi cũng như tổ máy.

Bên cạnh đó, Công ty cũng nâng cấp hệ thống điều khiển DCS với các mục tiêu: Cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm hệ thống điều khiển DCS; các phần cứng trong hệ thống điều khiển DCS bị vào giai đoạn giới hạn hay ngừng hỗ trợ của nhà sản xuất thì tiếp tục được sử dụng, khi hỏng có thể thay thế lên dòng sản phẩm mới nhất mà hãng ABB đang sản xuất từ thời điểm nâng cấp; đảm bảo yếu tố cơ bản là tổ máy vận hành ổn định, tin cậy, kinh tế; loại trừ các sự cố, rủi ro tiềm ẩn trong hệ thống; kéo dài tuổi thọ và vòng đời làm việc của hệ thống điều khiển; đồng thời cải thiện, nâng cao điều kiện làm việc của đội ngũ kỹ sư công nhân vận hành nhà máy trong việc giám sát, điều khiển Tổ máy vận hành theo đúng các thông số thiết kế nhà máy, giảm thiểu sự cố và tiết giảm các chi phí vận hành, sửa chữa sự cố.

Vững mục tiêu 2023

Kết thúc năm 2022, Công ty Nhiệt điện Na Dương đã sản xuất trên 743.146 kWh, đạt 100,43% kế hoạch, trong đó điện thương phẩm đạt trên 660.319 kWh, bằng 100,26% kế hoạch, điện tự dùng đạt 82.827 kWh, bằng gần 103%, doanh thu đạt 974.935 triệu đồng, bằng115.32% kế hoạch, lợi nhuận doanh nghiệp đạt 42.614 triệu đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 15 tỷ đồng.

Có được kết quả trên, Ban lãnh đạo Công ty đã nhanh nhạy trong việc ban hành, sửa đổi, bổ sung một số quy trình, quy định cho phù hợp với điều kiện thực tế; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra định kỳ chuyên môn cho toàn bộ các chức danh, nhằm đảm bảo mục tiêu an toàn trong lao động sản xuất, nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động, giảm thiểu đến mức thấp nhất các sự cố thiết bị do nguyên nhân chủ quan gây ra.

Công ty Nhiệt điện Na Dương: Cải tiến công nghệ, đi tới thành công - Ảnh 4
Các thiết bị trong Nhà máy Nhiệt điện Na Dương được bảo dưỡng định kỳ.

Từ thực tế của năm 2022, bước sang năm 2023, cán bộ và nhân viên Công ty Nhiệt điện Na Dương-TKV tin tưởng sẽ thực hiện tốt, hoàn thành xuất sắc các các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh được Tổng công ty giao.

Cụ thể: Sản lượng điện sản xuất phấn đấu đạt trên 720.000 MWh, tổng doanh thu đạt 877.270 triệu đồng, lợi nhuận cao hơn năm trước.

Để đạt được mục tiêu đó, về công tác đầu tư xây dựng cơ bản, Công ty sẽ tập trung theo dõi, kiểm tra giám sát công tác đầu tư trên cơ sở kế hoạch đầu tư xây dựng và giao tiến độ cho từng dự án; đề xuất các giải pháp kịp thời nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án; hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2023 được Tổng công ty giao.

Ông Phạm Đức Tuyên - Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Na Dương nhấn mạnh, bước sang năm 2023, Công ty tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, tăng cường công tác chỉ đạo và điều hành hợp lý; thực hiện nghiêm ngặt các quy định về kỷ thuật; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do chủ quan và khách quan gây ra; nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật, vận hành thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất tối đa của nhà máy.

Về những giải pháp căn cơ, Công ty tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nâng cao trình độ quản lý kỹ thuật, mạnh dạn áp dụng cải tiến hợp lý hoá một số khâu trong dây chuyền sản xuất. Thường xuyên tổ chức cho các cán bộ quản lý kỹ thuật được học tập kinh nghiệm quản lý vận hành công nghệ ở các nhà máy điện trong và ngoài ngành (kể cả ở nước ngoài) để bổ sung kiến thức và tích luỹ kinh nghiệm phục vụ cho việc quản lý, vận hành nhà máy.

Ngoài ra, Công ty hoàn chỉnh quy trình bảo dưỡng và bổ sung các nội dung còn thiếu trong các quy trình vận hành để phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa. Làm tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị để ngăn ngừa các nguy cơ xảy ra sự cố thiết bị, tăng thời gian hoạt động và năng suất thiết bị, góp phần nâng cao sản lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Hải Đông

Bạn đang đọc bài viết Công ty Nhiệt điện Na Dương: Cải tiến công nghệ, đi tới thành công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.