Thứ sáu, 19/04/2024 20:25 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/06/2022 08:44 (GMT+7)

Bình Thuận: Ưu tiên sử dụng tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện làm vật liệu san lấp

Theo dõi KTMT trên

Tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các sở, ngành, chủ đầu tư công trình xây dựng sử dụng vốn đầu tư công sử dụng tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các sở, ngành, chủ đầu tư công trình xây dựng sử dụng vốn đầu tư công về việc sử dụng tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Theo đó, các sở liên quan (Xây dựng, Giao thông Vận tải, Công Thương, Nông nghiệp và phát triển nông thông, Tài nguyên và Môi trường) xúc tiến phối hợp có giải pháp phù hợp ưu tiên sử dụng tro, xỉ các nhà máy nhiệt điện tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã hợp chuẩn, hợp quy theo quy định, để làm vật liệu san lấp trong các công trình xây dựng thuộc các sở, ngành, địa phương quản lý sử dụng vốn đầu tư công.

Bình Thuận: Ưu tiên sử dụng tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện làm vật liệu san lấp - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Tro, xỉ đạt chuẩn được dùng đắp nền đường các công trình giao thông phù hợp, san lấp trong các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đồng thời tro, xỉ hợp chuẩn dùng để hoàn nguyên các khu vực đã kết thúc khai thác khoáng sản theo quy định pháp luật về khoáng sản, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu các chủ đầu tư công trình xây dựng sử dụng vốn đầu tư công phải ưu tiên sử dụng tro, xỉ đã hợp chuẩn, hợp quy làm vật liệu san lấp.

Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) hiện có 4 nhà máy nhiệt điện đang hoạt động, với tổng công suất gần 4.300MW (gồm Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng). Nhằm giải quyết lượng chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất điện, các nhà máy này đã được chấp thuận xây dựng 2 bãi chôn lấp tro, xỉ với tổng diện tích gần 100ha ở xã Vĩnh Tân.

Những năm gần đây, tro xỉ phế thải của các nhà máy nhiệt điện đốt than trở thành vấn đề đau đầu đối với các nhà quản lý. Theo thống kê, tổng trữ lượng tro bay thải ra của các nhà máy nhiệt đốt than của nước ta lên tới hơn 15 triệu tấn/năm. Như vậy, phải sử dụng một diện tích khá lớn ao hồ, đất canh tác nông nghiệp để làm diện tích chứa lượng phế thải này.

Với thành phần hạt có trọng lượng nhẹ, kích thước hạt rất nhỏ (tương đương 1/3 hạt xi măng) nên tro xỉ có thể bay tự do trong không khí, phát tán khắp nơi và là nỗi kinh hoàng của cư dân gần nhà máy nhiệt điện và xung quanh nơi chôn lấp tro bay.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện đốt than là một nguồn "tài nguyên khoáng sản thứ sinh", trên thế giới luôn tìm cách xử lý theo hướng tận dụng tối đa. Trong điều kiện cụ thể của Việt Nam, nhiều giải pháp được đưa ra để hạn chế ô nhiễm môi trường.

Mỗi năm các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam tiêu thụ khoảng 30 triệu tấn than, thải ra khoảng 10 triệu tấn tro và xỉ than theo hướng tận dụng tối đa một nguồn tài nguyên khoáng sản thứ sinh; đồng thời hạn chế ô nhiễm môi trường. Tro và xỉ được hình thành khi đốt nhiên liệu than (trong các lò hơi của nhà máy nhiệt điện, trong lò quay của nhà máy xi măng, trong lò cao của nhà máy luyện kim, trong lò tunel của các xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng). Vì vậy, việc xử lý tro, xỉ cũng có nhiều phương pháp và bằng nhiều giải pháp khác nhau.

Giải pháp sử dụng "xỉ đáy lò" và/hoặc cả "tro bay" thay thế cát, đá dăm tự nhiên để làm lớp lót nền trong xây dựng các đường bộ bằng bê tông-xi măng đã được áp dụng từ lâu trên thế giới.

PV

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Ưu tiên sử dụng tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện làm vật liệu san lấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .