Thứ bảy, 27/04/2024 01:50 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/05/2022 09:00 (GMT+7)

Công ty Nhật Bản sẽ triển khai dự án thu gom rác thải ở vùng biển Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Công ty vận tải biển Mitsui O.S.K Lines Ltd. của Nhật Bản đang lên kế hoạch triển khai tàu chuyên dụng thu gom rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa đổ ra vùng biển ngoài khơi Việt Nam.

Công ty vận tải biển Mitsui O.S.K. Lines cho biết, Việt Nam có bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam khiến cho rác thải có thể dễ trôi ra đại dương. Khối lượng rác thải ở Việt Nam đang gia tăng cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng.

Do đó, vào mùa Hè năm nay, Mitsui O.S.K. Lines sẽ phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tiến hành các nghiên cứu khả thi ở Việt Nam trong thời gian khoảng 1 năm.  Mitsui O.S.K. Lines cũng dự định hợp tác với Chính phủ Việt Nam để thực hiện dự án này.

Theo Mitsui O.S.K. Lines, các nghiên cứu khả thi tại hiện trường sẽ bao gồm việc tính toán lượng rác thải nhựa và các loại rác thải khác có thể thu gom ở trên biển, cũng như địa điểm và cách thức để đóng một tàu chuyên dụng phục vụ cho dự án này.

Mitsui O.S.K. Lines cam kết sẽ “thiết lập hệ thống thu gom rác thải trên biển thích hợp với vùng biển này thông qua dự án do JICA hỗ trợ.” Sau đó, công ty có thể mở rộng ngành kinh doanh thu gom rác thải trên biển sang các khu vực khác.

Theo PGS Chu Hồi, một số khu biển ven bờ và cửa sông bị ô nhiễm dầu, chất hữu cơ liên quan tới chất thải sinh hoạt và du lịch dẫn đến hiện tượng thuỷ triều đỏ xuất hiện ngày càng nhiều với quy mô rộng, ô nhiễm xyanua liên quan đến tình trạng đánh bắt hải sản, hàm lượng kẽm ở các khu vực đóng và sửa chữa tàu biển thường cao hơn liên quan tới “nhân độc tố kẽm” trong thành phần của sơn chống hà bám tàu thuyền.

“Môi trường biển tiếp tục biến đổi theo chiều hướng xấu và tiếp tục bị “đầu độc‟ liên quan tới phát triển kinh tế - xã hội. Ngày càng có nhiều chất thải không qua xử lý từ các lưu vực sông và vùng ven biển đổ ra biển. Đây là sức ép lớn lên môi trường, hệ sinh thái và tài nguyên biển nước ta.

Công ty Nhật Bản sẽ triển khai dự án thu gom rác thải ở vùng biển Việt Nam - Ảnh 1
Ô nhiễm rác thải nhựa tại các vùng biển Việt Nam ngày càng nghiêm trọng.

Theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, diện tích biển của Việt Nam chiếm khoảng 30% diện tích Biển Đông và được công nhận là một trong những vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên, địa chính trị quan trọng ở khu vực và thế giới.

Cùng với đó, Việt Nam có tới trên 100 con sông, trong đó hơn 10 con sông đang ở mức độ ô nhiễm nặng, điển hình như sông Cầu, sông Đáy, sông Thị Vải…

Tất cả các con sông đều đổ ra biển, kéo theo đó là nguồn ô nhiễm từ đất liền khiến ô nhiễm và suy thoái môi trường biển không ngừng gia tăng.

Thêm vào đó, rất đáng buồn và đáng lo, Việt Nam từng được xem là một trong những nước đổ chất thải nhựa nhiều nhất ra đại dương.

Việt Nam cùng với Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan phải đối mặt với cơn ác mộng túi nilong, thảm họa rác thải nhựa đáng báo động. Theo National Geographic và báo cáo của Tổ chức Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) năm 2018, 5 quốc gia này chiếm một nửa lượng rác thải nhựa đổ ra biển của thế giới.

FAO cũng từng đánh giá gánh nặng về rác thải nhựa đè nặng Việt Nam. Do đó, đất nước hơn 97 triệu dân đang có những chính sách, chương trình nâng cao nhận thức, kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon, nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, chỉ số tiêu thụ nhựa trên đầu người của Việt Nam cũng tăng nhanh chóng từ 3,8kg/năm/người năm 1990 lên 41kg/năm/người vào năm 2015.

Cùng với đó, việc nhập khẩu phế liệu nhựa vẫn tăng theo cấp số nhân, cụ thể: năm 2016 nhập 18.548 tấn, năm 2017 là 90.839 tấn và 9 tháng năm 2018 là 175.000 tấn.

Chưa kể, các khu công nghiệp bám biển cũng là mối đe dọa lớn đối với môi trường vùng bờ khi hàng loạt các nhà máy nhiệt điện, chế biến dầu khí, thép và giấy thi nhau mọc lên khắp dải ven biển từ Bắc tới Nam. Trong khi đó, việc kiểm soát, quản lý nguồn thải từ những khu công nghiệp, nhà máy này vẫn chưa bắt kịp với thực tiễn.

Theo nhà chức trách, ô nhiễm và suy thoái môi trường biển đang không ngừng gia tăng với tính chất ngày càng nghiêm trọng gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường sinh thái và sức khoẻ của con người ở Việt Nam nói riêng và trên toàn cầu nói chung.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Công ty Nhật Bản sẽ triển khai dự án thu gom rác thải ở vùng biển Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới