Thứ năm, 25/04/2024 04:57 (GMT+7)
Thứ tư, 03/11/2021 16:00 (GMT+7)

Công nghiệp thực phẩm có duyên với năng lượng mặt trời tại đất nước đầy nắng - Mexico

Theo dõi KTMT trên

Mexico nhận được 300 ngày nắng trong năm đưa đất nước này trở thành quốc gia tiên phong về năng lượng mặt trời. Các doanh nhân trong ngành công nghiệp thực phẩm đã tận dụng tiềm năng năng lượng khổng lồ đó trong sản xuất thực phẩm.

Khi nói đến các quy trình nấu ăn hoặc chế biến thực phẩm, chẳng hạn như chưng cất, sấy khô hoặc thanh trùng, lựa chọn đầu tiên của các doanh nghiệp Mexico tiếp tục là nhiên liệu hóa thạch - khí đốt và dầu diesel - và đôi khi là gỗ, tất cả đều góp phần vào sự nóng lên toàn cầu và có hại cho Sức khỏe. Các doanh nhân của Mexico hy vọng sẽ thay đổi điều đó.

Các bang OAXACA và HIDALGO, Mexico - Victoria Aguilera, Gregor Schäpers và Angel Mejía đều có cùng một mục tiêu: Thuyết phục đồng bào Mexico của họ - và thế giới - về những lợi ích phi thường của năng lượng mặt trời, và đặc biệt là nấu ăn bằng năng lượng mặt trời.

Năng lượng mặt trời cũng không thích hợp cho các quy trình công nghiệp đòi hỏi nhiệt độ cực cao, chẳng hạn như ngành công nghiệp thép hoặc xi măng.

Công nghiệp thực phẩm có duyên với năng lượng mặt trời tại đất nước đầy nắng - Mexico - Ảnh 1
Sấy xoài bằng năng lượng mặt trời tại Sazón del Sol ở Oaxaca, Mexico. (Ảnh: Aguilera).

Tuy nhiên, đối với ngành công nghiệp thực phẩm và mỹ phẩm, việc sử dụng năng lượng mặt trời là có duyên, Pérez Enciso nói. Nhiệt độ lên đến 150 độ C (302 độ F) là lý tưởng cho các quy trình chuẩn bị thực phẩm bao gồm thanh trùng, sấy khô, chưng cất và sản xuất nhũ tương.

Giáo sư đại học và chuyên gia năng lượng Ricardo Pérez Enciso giải thích: “Các vấn đề kỹ thuật của năng lượng mặt trời dễ giải quyết hơn là thay đổi thói quen của người dân".

Pérez Enciso biết anh ấy đang nói gì. Ông là chuyên gia năng lượng mặt trời và là trưởng khoa Kỹ thuật Công nghiệp tại Đại học Sonora (Unison). Ông giải thích, vượt qua những thói quen đã ăn sâu không phải là trở ngại duy nhất. Bếp năng lượng mặt trời có những hạn chế khác. Chúng đòi hỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp để hoạt động, nấu nướng mất nhiều thời gian hơn, chúng chỉ có tuổi thọ khoảng 10 năm và mọi người phải được dạy để sử dụng chúng. Điều quan trọng, vào ban đêm hoặc khi trời mưa, bếp năng lượng mặt trời không hoạt động.

Vấn đề về đêm này đã được chứng minh là một hạn chế lớn đối với các gia đình từ Oaxaca và các thị trấn như Santa María Yacochi, nơi phụ nữ nấu đồ ăn cho chồng trước bình minh, trước ngày làm việc đồng áng.

Công nghiệp thực phẩm có duyên với năng lượng mặt trời tại đất nước đầy nắng - Mexico - Ảnh 2
Phụ nữ Mexico nấu ăn trong bếp với những chiếc nồi nấu ăn bằng năng lượng mặt trời của cô ở Oaxaca, Mexico. (Ảnh: Victoria Aguilera)

Từ từ, việc nấu ăn bằng năng lượng mặt trời lan rộng khắp Oaxaca. Một chất xúc tác cụ thể là sự ra đời của quầy bánh taco chạy bằng năng lượng mặt trời tại một phiên chợ hàng tuần ở thủ phủ của bang, Oaxaca de Juárez. Sự mới lạ này đã thu hút rất nhiều người trẻ tuổi, họ ngay lập tức xem nấu ăn bằng năng lượng mặt trời là một cơ hội kinh doanh.

Pérez Enciso tính toán: “Các ngành thực phẩm và mỹ phẩm cùng tiêu thụ 60% nhu cầu công nghiệp về nhiệt chế biến ở Mexico. Tuy nhiên, ông cho biết thêm, cho đến ngày nay, việc chuyển đổi quy mô lớn các ứng dụng công nghiệp sang năng lượng mặt trời vẫn là một bước tiến công nghệ lớn, trong đó các lò năng lượng mặt trời tại nhà của Aguilera không có khả năng".

Công nghiệp thực phẩm có duyên với năng lượng mặt trời tại đất nước đầy nắng - Mexico - Ảnh 3
Bánh tạo tự làm bằng năng lượng mặt trời trong nhà bếp. (Ảnh: Sandra Weiss)

Đây là khoảng cách mà Gregor Schäpers hy vọng sẽ thu hẹp. Người đàn ông 44 tuổi sống ở Cardonal, một thị trấn nông nghiệp nằm giữa sa mạc xương rồng ở bang Hidalgo miền trung Mexico.

Ông sở hữu Trinysol, một công ty khởi nghiệp đã tự đặt ra mục tiêu chuyển đổi khu vực bị thiệt thòi này thành một nền kinh tế năng lượng mặt trời phát triển mạnh. Schäpers đã đạt được thành công ban đầu với máy nước nóng năng lượng mặt trời, ngày nay được đặt trên đỉnh nhiều nhà riêng và khách sạn trong khu vực.

Ông giải thích: “Nhưng bây giờ người Trung Quốc sản xuất chúng rẻ hơn. Đó là lý do tại sao ông thực hiện bước tiếp theo, thử nghiệm nấu ăn bằng năng lượng mặt trời nhằm vào các nhà hàng, khách sạn địa phương và các doanh nghiệp quy mô vừa như nhà máy chưng cất mezcal và tiệm bánh tortilla".

Schäpers tin rằng nấu ăn và chưng cất bằng năng lượng mặt trời, như được sử dụng trong kinh doanh, có thể giúp Mexico - và các khu vực khác trên thế giới - bỏ lại kỉ nguyên nhiên liệu hóa thạch. “Năng lượng mặt trời rất linh hoạt, sạch và giảm nhu cầu về củi, do đó bảo vệ rừng. Nó thân thiện với khí hậu, tiết kiệm tiền và củng cố các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực”, ông kết luận.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Công nghiệp thực phẩm có duyên với năng lượng mặt trời tại đất nước đầy nắng - Mexico. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới