Thứ sáu, 03/05/2024 18:07 (GMT+7)
Thứ ba, 12/09/2023 10:55 (GMT+7)

Công bố chủ đề cho Ngày Du lịch Thế giới năm 2023: Du lịch và đầu tư xanh

Theo dõi KTMT trên

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) quyết định chủ đề của Ngày Du lịch Thế giới năm nay sẽ là 'Du lịch và đầu tư xanh'. Sự kiện sẽ được khai mạc vào ngày 27/9 tại Riyadh, Vương quốc Ả rập Xê út.

UNWTO nhấn mạnh sự kiện sẽ là bước ngoặt quan trọng sau khi thế giới và ngành du lịch chịu ảnh hưởng không nhỏ từ địa dịch Covid -19. Đây là cơ hội để ta điều chỉnh, cách thức đầu tư vào du lịch. Qua đó thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững. Đầu tư sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với việc phục hồi và tăng trưởng nền du lịch trong tương lai. 

Công bố chủ đề cho Ngày Du lịch Thế giới năm 2023: Du lịch và đầu tư xanh - Ảnh 1
Chủ đề của Ngày Du lịch Thế giới 2023. 

Ngày Du lịch Thế giới 2023 như lời kêu gọi các quốc gia, tổ chức tài chính, nhà đầu tư cùng hoạch định chiến lượng phát triển du lịch mới. Đồng thời cam kết đầu mạnh tiếp cận với dự án truyền thống và phi truyền thống, chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Định hướng tốt hơn dành cho cho Con người, Hành tinh và Thịnh vượng, để du lịch có thể mang lại cơ hội cho con người, nâng cao khả năng chống chịu, tăng tốc hành động chống biến đổi khí hậu và nâng cao tính bền vững cho hành tinh cũng như mang lại sự thịnh vượng toàn diện xung quanh các trụ cột về đổi mới và khởi nghiệp.

Ngày Du lịch Thế giới 2023 sẽ nêu bật nhu cầu thiết yếu trong đầu tư cho các dự án phục vụ Con người (thông qua đầu tư vào giáo dục và kỹ năng), Hành tinh (thông qua đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững và thúc đẩy chuyển đổi xanh) và Thịnh vượng (thông qua đầu tư vào đổi mới, công nghệ và khởi nghiệp).

Với Việt Nam, phát triển bền vững luôn là định hướng quan trọng trong đề án chiến lược của ngành du lịch. Đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đưa ra định hướng "Phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ, phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường".

Hiện thực hóa chủ trương trê, Năm Du lịch Quốc gia năm 2022 và 2023 lấy chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” nhằm lan toả hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, bền vững. Tỉnh Quảng Nam đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm du lịch gắn với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống, phát triển bền vững các di sản văn hóa thế giới, khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Chủ đề Năm Du lịch Quốc gia 2023 tại Bình Thuận cũng được lựa chọn là “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Một lần nữa khẳng định thống nhất hành động, liên kết tất cả địa phương, điểm đến, doanh nghiệp và các bên liên quan trong ngành du lịch đưa du lịch phát triển theo hướng xanh,  phát triển bền vững. 

Từ năm 1980, UNWTO đã chọn ngày 27 tháng 9 hàng năm làm "Ngày Du lịch thế giới". Ngày 27 tháng 9 được chọn vì vào ngày này năm 1970, điều lệ của "Tổ chức Du lịch Thế giới" đã được chấp thuận.  Mục tiêu là tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong cộng đồng quốc tế và để chứng tỏ cách mà du lịch ảnh hưởng tới các giá trị văn hóa, xã hội, chính trị và kinh tế trên khắp thế giới.

Tại khóa họp lần thứ 12 của "Tổ chức Du lịch Thế giới" ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10 năm 1997, Đại hội đồng đã quyết định mỗi năm chỉ định một nước chủ nhà như một đối tác để cử hành Ngày Du lịch thế giới.

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, theo TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cho biết, chúng ta nên ưu tiên phát triển du lịch biển, đảo, chú trọng phát triển du lịch văn hóa, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khỏe.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Công bố chủ đề cho Ngày Du lịch Thế giới năm 2023: Du lịch và đầu tư xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới