Thứ sáu, 26/04/2024 21:58 (GMT+7)
Thứ năm, 22/12/2022 17:41 (GMT+7)

Có việc tro xỉ Nhiệt điện Na Dương - TKV gây ô nhiễm môi trường?

Theo dõi KTMT trên

Người dân phản ánh tro xỉ thải của Nhà máy nhiệt Na Dương - TKV tại thị trấn Na Dương gây ô nhiễm môi trường dẫn đến nguy cơ không thể canh tác ruộng. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty này lên tiếng phủ nhận.

Người  dân phản ánh nhà máy gây ô nhiễm môi trường

Theo thông tin từ hơn 100 hộ dân tại khu 1+2 thị trấn Na Dương phản ánh, nhiều năm qua họ phải chịu tiếng ồn ào trong quá trình hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương (thuộc Tổng công ty Điện lực TKV). Không những vậy, bụi bặm phát tán trong khi vận chuyển tro xỉ từ nhà máy ra bãi đổ thải cũng khiến người dân bất an lo lắng cho sức khoẻ của bản thân và gia đình.

Bà Hoàng Thị Tươi (trưởng khu 1+2 thị trấn Na Dương) cho biết, một số thời điểm Nhà máy nhiệt điện gây tiếng ồn, bụi, bụi trong quá trình vận chuyển xỉ thải. Thường bị bụi vào thời điểm mùa gió Đông Bắc bám vào quần áo, nhà gần đường bụi bám không mặc được. Mặc dù sự việc diễn ra nhiều lần nhưng người dân không thấy có phản hồi từ Công ty Nhiệt điện Na Dương.

Có việc tro xỉ Nhiệt điện Na Dương - TKV gây ô nhiễm môi trường? - Ảnh 1

Nhà máy nhiệt Na Dương - TKV tại thị trấn Na Dương (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) bị nhiều người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường.

Bà Tươi và nhiều hộ dân tại thị trấn Na Dương còn cho biết thêm, quá trình vận chuyển tro xỉ của nhà máy nhiệt điện gây bụi, rơi vãi tro xỉ ra ngoài đường. Việc này đã gây nên tình trạng nắng thì bụi theo gió bay về nhà dân, mưa xuống thì nhếch nhác, nước cuốn theo tro xỉ đen cả đoạn đường. Người dân đã đề nghị phía Công ty nhiệt điện Na Dương phải khắc phục vấn đề này.

Trong cuộc làm việc với Sở TN&MT cùng một số Sở ngành của tỉnh Lạng Sơn vào cuối tháng 8/2022, đại diện UBND thị trấn Na Dương cho biết, tại kỳ họp HĐND thị trấn cuối năm 2021 đã có một số ý kiến phản ánh của cử tri về việc nhà máy nhiệt điện các xe vận chuyển xỉ gây rơi vãi dọc đường. Bên cạnh đó, nhà máy gây ồn và có thời điểm có khói màu nâu đỏ xả ra qua ống khói ảnh hưởng môi trường.

UBND thị trấn Na Dương đã báo cáo UBND huyện Lộc Bình kiểm tra, xem xét các báo cáo kết quả quan trắc tự động và định kỳ khí thải, nước thải nằm trong quy chuẩn, đã yêu cầu nhà máy quan tâm xử lý chất thải đúng quy định.

Có việc tro xỉ Nhiệt điện Na Dương - TKV gây ô nhiễm môi trường? - Ảnh 2
Bà Hoàng Thị Tươi (trưởng khu 1+2 thị trấn Na Dương) bên cạnh khu đất nông nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm, không thể canh tác.

Báo cáo số 444 ngày 31/8/2022 của Sở TNMT gửi UBND tỉnh Lạng Sơn sau quá trình kiểm tra xác minh tình trạng ô nhiễm môi trường tại nhà máy Nhiệt điện Na Dương vào cuối tháng 8/2022 cho thấy, khói bụi, tro xỉ từ Nhà máy nhiệt điện Na Dương là vấn đề cần đặc biệt lưu ý do có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ nhân dân.

Vì vậy, Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn đề nghị UBND thị trấn Na Dương cần quan tâm, tổng hợp các ý kiến phản ánh của người dân về vấn đề này và hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục cần thiết trong việc khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân. Đồng thời cũng là cơ sở để theo dõi, chẩn đoán và đánh giá đúng các nguyên nhân gây ra ảnh hưởng sức khỏe.

Lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Na Dương nói gì?

Được biết, dưới chân bãi đổ tro xỉ thải từ Công ty Nhiệt điện Na Dương - TKV (rộng hơn 9,6 ha) và bãi thải mỏ than của Công ty than Na Dương - VVMI là nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp 2 vụ lúa của người dân. 

Bà Hoàng Thị Tươi phản ánh, có tình trạng cây lúa bị táp lá và giảm năng suất thu hoạch, bãi phía trên ruộng người dân. Những năm ít mưa còn đỡ, năm nào mưa nhiều thì nước từ bãi thải chảy xuống ruộng lúa, cây vàng lá, thối rễ gần như không cho thu hoạch được là bao.

Có việc tro xỉ Nhiệt điện Na Dương - TKV gây ô nhiễm môi trường? - Ảnh 3

Bãi tro xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện Na Dương - TKV khiến người dân bất an, lo lắng.

Đơn cử như hộ bà Hứa Thị Thoa có khoảng 6 sào nằm gần chân bãi thải cũ của Công ty than Na Dương - VVMI hiện trạng đã cấy lúa. Bà Thoa nghi ngại việc do ruộng ở gần bãi thải cũ của mỏ than thì nước ngấm ra ảnh hưởng đến ruộng, làm giảm năng suất thu hoạch. Ngoài ra, sau mỗi trận mưa lớn đất đá từ bãi thải tràn xuống khiến người dân không canh tác được.

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn, Công ty Nhiệt điện Na Dương chỉ được UBND tỉnh Lạng Sơn cho thuê diện tích đất 9,64 ha tại quyết định số 1012/QĐ-UBND ngày 2/6/2020 để sử dụng vào mục đích đổ tro xỉ thải nhưng hiện nay diện tích này lớn hơn với diện tích đất được cơ quan chức năng cấp phép.

Cụ thể, tại buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, Công ty nhiệt điện Na Dương đã thực hiện tích đo địa chính khu đất diện tích 11,1ha. Tuy nhiên, qua xem xét thực địa cho thấy phần diện tích này không nằm trong diện tích đổ thải 9,64ha mà Công ty đã được UBND tỉnh cho thuê đất làm bãi thải theo Quyết định số 1012/QĐ-UBND ngày 2/6/2020.

Sau khi Công ty lập hồ sơ xin thuê đất, ngày 12/8/2022, Sở TNN&MT đã thẩm định và có Thông báo số 184/TB-STNMT ngày 19/8/2022, theo đó hồ sơ của Công ty chưa đủ điều kiện trình UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét quyết định cho thuê đất.

Trước những tác động tới sức khoẻ, đời sống và sản xuất của người dân quanh khu vực nhà máy và bãi đổ tro xỉ thải của Công ty than Na Dương và Công ty nhiệt điện Na Dương, Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn yêu cầu trong quá trình hoạt động sản xuất 2 đơn vị này tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và công tác quản lý đất đai theo quy định. Đồng thời có cơ chế, chế độ hỗ trợ người dân khu vực khi bị ảnh hưởng do hoạt động sản xuất gây ra đảm bảo theo quy định.

Ngày 22/12/2022, thông tin với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, ông Phạm Đức Tuyên - Phó giám đốc Công ty Nhiệt điện Na Dương – TKV phủ nhận thông tin tro xỉ thải của Nhà máy gây ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh. Hiện tại Nhà máy đang vướng chỗ cấp phép đất đổ tro xỉ thải thì đơn vị đang thực hiện các thủ tục để được cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn phê duyệt, đảm bảo các vấn đề về môi trường theo quy định của pháp luật.

Về vấn đề Nhà máy nhiệt điện Na Dương đổ xỉ thải tại khu vực đất chưa được cấp phép, ông Tuyên giải thích đây là bãi chứa thải lâu đời của mỏ than nên cùng nhau đổ. Đến năm 2010 thì bãi này bị hết thì Nhà máy làm một dự án khác để chứa tro xỉ thải.

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 452/QĐ- TTg ngày 12/4/2017 phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện trong đó đề ra mục tiêu: Đến năm 2020 phải xử lý tro, xỉ bảo đảm đáp ứng lượng tồn trữ tại bãi chứa của từng nhà máy nhiện điện, nhà máy hóa chất, phân bón nhỏ hơn tổng lượng phát thải của 2 năm sản xuất..

Linh Phạm

Bạn đang đọc bài viết Có việc tro xỉ Nhiệt điện Na Dương - TKV gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới