Thứ sáu, 26/04/2024 14:49 (GMT+7)
Thứ sáu, 30/08/2019 12:26 (GMT+7)

Chuyên gia lên tiếng vụ cháy Công ty Rạng Đông: 'Nước mưa sẽ giảm bớt ô nhiễm không khí nhưng lan nhanh trong nước'’

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến vụ cháy lớn tối 28/8 tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), nhiều chuyên gia môi trường cảnh báo lượng lớn khói bụi và các chất độc hại tiềm ẩn trong môi trường đất, không khí và nước, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Vụ hỏa hoạn kéo dài hơn 5 tiếng đã khiến Công ty Cổ phần bóng đèn Phích nước Rạng Đông thiệt hại tài sản khoảng 150 tỉ đồng, dưới 5% tổng tài sản công ty.

Sau khi vụ cháy xảy ra, UBND phường Hạ Đình (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) ra thông báo nêu rõ sau vụ hỏa hoạn, khu vực hiện còn tồn tại nhiều khói bụi, không khí nhiễm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Do đám cháy lớn, xảy ra kéo dài nên lượng khói và bụi rất khủng khiếp.

Chuyên gia lên tiếng vụ cháy Công ty Rạng Đông: 'Nước mưa sẽ giảm bớt ô nhiễm không khí nhưng lan nhanh trong nước'’ - Ảnh 1
Chuyên gia lên tiếng vụ cháy ở Công ty Rạng Đông: 'Nước mưa sẽ chuyển ô nhiễm từ dạng này sang dạng khác'. Ảnh minh họa

UBND phường cũng gửi thông báo và hướng dẫn người dân chăm sóc và tự bảo vệ sức khỏe của mình, đặc biệt là người già và trẻ em. Theo đó, người dân cần rửa mắt, mũi, súc miệng hàng ngày bằng dung dịch nước muối 9% từ 4 đến 6 lần hoặc nhiều hơn, trong 7 - 10 ngày sau vụ cháy.

Người dân cũng được yêu cầu thay, giặt toàn bộ quần áo nhiễm khói bụi do cháy bằng cách giặt sạch nhiều lần sau đó ngâm xà phòng nóng trong 70-80 độ; Thau rửa các vật dụng chứa nước, vật dụng sinh hoạt có bám bụi. Tiêu hủy các loại rau, trái cây tự trồng trong vòng bán kính 500m tính từ tâm đám cháy.

Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) cho biết: "Trong bóng đèn huỳnh quang có một số các chất hóa học có thể gây hại cho sức khỏe con người. Theo ông Côn, trong vụ cháy này không loại trừ khả năng có lượng thủy ngân bị thoát ra kèm theo khói bụi của vụ cháy. Ngoài thủy ngân, khói bụi từ vụ cháy này có thể kèm theo cả photpho, bột kẽm, và một số hóa chất khác. Các chất này cũng có hại cho sức khỏe con người.

Chuyên gia lên tiếng vụ cháy Công ty Rạng Đông: 'Nước mưa sẽ giảm bớt ô nhiễm không khí nhưng lan nhanh trong nước'’ - Ảnh 2
UBND phường Hạ Đình (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) khuyến cáo người dân nên di dời sang khu vực an toàn. Ảnh minh họa

Bóng đèn có kim loại nặng thủy ngân, nhưng lượng thủy ngân này này đều ở quy định ở mức tương đối an toàn. Tuy nhiên, khi số lượng bóng đèn vỡ lớn, người ta phải tính toán xem lượng thủy ngân này có thoát được không, lượng tồn dư bao nhiêu, vượt thế nào so với chuẩn cho phép trong không khí. Tôi cho rằng khuyến cáo của chính quyền là cần thiết, bởi chắc chắn trong vụ cháy này có thủy ngân, còn mức độ nào chúng ta phải thống kê cho người dân đỡ hoang mang".

Ông Côn cho biết thêm, thủy ngân là một loại kim loại nặng rất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Nếu hít phải thủy ngân ở liều lượng cao sẽ ngẫm vào máu, tích lũy ở xương ngay. Thủy ngân gây ra nhiều bệnh, tùy vào liều lượng, nếu liều lượng cao sẽ tác động ngay lập tức, nếu liều lượng thấp sẽ ngấm vào máu sau đó vài ba năm mới xuất hiện bệnh.

Nhiều chuyên gia nhận định trận mưa bất ngờ chiều qua 29/8, kéo dài trong khoảng 30 phút kèm theo gió lốc lớn và mưa xối xả, thực chất chỉ làm cho tình trạng thủy ngân phát tán trong môi trường không khí giảm đi và "đẩy" xuống môi trường nước. Nói về vấn đề này, PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho rằng: Mưa lớn sẽ giúp cho sự phát tán thủy ngân trong không khí giảm đi nhưng lại đưa ô nhiễm vào môi trường nước, chuyển ô nhiễm từ dạng này sang dạng khác, nó đi xuống mạch nước ngầm, nước thải. Thủy ngân không tan trong nước nên có thể lắng xuống các lớp đất đá, các lớp trầm tích. Và như vậy lượng phát tán lại càng lan nhanh. Ảnh hưởng lớn nhất là người dân gần khu vực đó.

Vì vậy, cần có kết quả thống kê chính xác từ phía các cơ quan chức năng về mức độ ô nhiễm hiện tại ở khu vực này, cũng như thông tin về lượng thủy ngân dự trữ để sản xuất bóng đèn từ phía Công ty Rạng Đông – PGS.TS Trương Mạnh Tiến nhấn mạnh.

Văn bản của UBND phường Hạ Đình khuyến cáo người dân: “Các gia đình tự theo dõi sức khỏe các thành viên. Nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt, co giật, nôn phải đưa đi khám tại các bệnh viện. Kịp thời thông báo cho UBND phường hoặc trạm y tế phường các trường hợp ảnh hưởng đến sức khỏe, các trường hợp nghi ngộ độc do bụi tro tàn dư của cháy”.

Không sử dụng thực phẩm như rau, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá, lợn được nuôi trồng trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy. Không sử dụng nước tại các bể hở trong bán kính 1km. Sơ tán trẻ em, người già, người ốm ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của đám cháy từ 1 - 10 ngày để hạn chế ảnh hưởng.

Xuân Đoàn - Vân Anh

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia lên tiếng vụ cháy Công ty Rạng Đông: 'Nước mưa sẽ giảm bớt ô nhiễm không khí nhưng lan nhanh trong nước'’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới