Thứ bảy, 20/04/2024 00:57 (GMT+7)
Thứ tư, 26/10/2022 07:55 (GMT+7)

Chuyển đổi số toàn diện giúp doanh nghiệp chế biến, chế tạo có bứt phá lớn

Theo dõi KTMT trên

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo được ví như "xương sống" của nền kinh tế đất nước, do đó, muốn phát triển cần gắn liền với các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, ra đời ý tưởng… đặc biệt phải gắn với chuyển đổi số (CĐS) mọi quy trình tổng thể.

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại các tỉnh thành trên cả nước đã nắm bắt cơ hội triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, áp dụng mô hình nhà máy thông minh nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều DN đã xây dựng được thương hiệu và nâng cao uy tín sản phẩm hàng hóa Việt Nam…

Chuyển đổi số toàn diện giúp doanh nghiệp chế biến, chế tạo có bứt phá lớn - Ảnh 1
Chuyển đổi số tạo sức bật cho DN chế biến, chế tạo. (Ảnh minh họa)

Chuyển đổi số giúp thúc đẩy mạnh mẽ nội lực nền kinh tế đất nước

Bà Lê Huyền Nga, Trưởng phòng Công nghiệp hỗ trợ, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho rằng: Các DN sản xuất nói chung và DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo nói riêng cũng cần phải biết tận dụng, chủ động thích nghi với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghệ số, cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0).

Vì đây là một xu thế bắt buộc, do đó các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cần phải xây dựng, thực hiện các chiến lược tổng thể, nhất là tập trung phát triển, đổi mới, ứng dụng từ các công nghệ số và phải gắn liền các hoạt động CĐS - coi đó là con đường dẫn dắt, tạo giá trị, mục tiêu tăng trưởng trong tương lai.

Bên cạnh đó, CĐS cũng giúp các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo nâng cao năng lực cạnh tranh, sớm đạt hiệu quả sản xuất và sẵn sàng đón nhận các làn sóng đầu tư mới từ các tập đoàn đa quốc gia. "Đây cũng chính là một mục tiêu nhằm thúc đẩy mạnh mẽ nội lực nền kinh tế đất nước", bà Nga nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, khi nói về hiện trạng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bà Nga cho biết đây là một ngành quan trọng của đất nước, những năm qua đã có những kết quả tích cực được tạo ra.

Theo bình quân tính từ giai đoạn năm 2011 - 2019, công nghiệp chiếm hơn 32% GDP của cả nước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 16,5% GDP.

Riêng trong giai đoạn năm 2011 - 2019, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng liên tục bình quân 9,44%/năm. Tính trong 02 tháng đầu năm 2022, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo được cấp phép mới đầu tư nước ngoài lớn nhất với số vốn đăng ký đạt hơn 346 triệu USD, chiếm 68,7% tổng vốn đăng ký mới.

"Đây là những con số biểu thị tốc độ tăng trưởng nhanh, thể hiện sự tự tin của DN luôn được duy trì và đây cũng chính là động lực cho sự tăng trưởng cho toàn ngành công nghiệp đất nước nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung", bà Nga nhấn mạnh.

Chuyển đổi số là "Chìa khóa” tham gia chuỗi giá trị toàn cầu 

Theo các chuyên gia, giai đoạn hiện nay, thông qua việc số hóa, tự động hóa, các DN sản xuất công nghiệp sẽ có “chìa khóa” để thực hiện tăng trưởng nhanh, bền vững. Đặc biệt, trong Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030 của Chính phủ, sản xuất công nghiệp là 1 trong 8 ưu tiên CĐS.

Vì vậy, để hỗ trợ DN công nghiệp chế biến, chế tạo thực hiện CĐS, Chính phủ cần tăng cường xây dựng các quy tắc, quy định thúc đẩy kinh doanh không dùng giấy tờ; hỗ trợ tài chính cho việc ứng dụng công nghệ số, giảm thuế thu nhập để DN có thêm nguồn tích lỹ cho Qũy CĐS. Qua đó, nhằm xóa bỏ rào cản lớn của DN trong thực hiện CĐS.

Về phía DN, ông Trần Kiên Dũng- Chuyên gia cao cấp ISO - Giám đốc Công ty TNHH ProfM Việt Nam khuyến nghị rằng: Phải có trách nhiệm trong thực hiện CĐS như hạ tầng, ngân sách, quản lý phù hợp; đồng thời, lãnh đạo cũng phải nhạy bén với ứng dụng công nghệ số. Đặc biệt, DN cần thay đổi tư duy về CĐS. Theo đó, CĐS phải là sự chuyển đổi toàn diện từ nhận thức - tư duy - công nghệ; các ứng dụng CĐS sẽ liên tục được thay đổi và không chỉ dành cho DN lớn mà mọi DN. CĐS là hành trình chứ không phải đích đến.

Còn về phía nhà cung cấp cần tạo sự tin tưởng đối với DN về các giải pháp, nền tảng, thông qua việc nắm bắt nhu cầu của DN cũng như đánh giá được tính phù hợp và khả thi của các sản phẩm, dịch vụ CĐS liên quan, giúp DN xây dựng được chiến lược sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thành công.

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số toàn diện giúp doanh nghiệp chế biến, chế tạo có bứt phá lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới