Thứ sáu, 26/04/2024 13:28 (GMT+7)
Thứ ba, 12/10/2021 16:10 (GMT+7)

Chứng khoán châu Á giảm do lo lắng lạm phát và rắc rối về nợ của Evergrande

Theo dõi KTMT trên

Cổ phiếu của châu Á giảm và lợi suất trái phiếu kho bạc được giữ vững vào hôm nay, khi cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu làm gia tăng lo ngại lạm phát và lo ngại về các vấn đề nợ của Evergrande gia tăng.

Tập đoàn China Evergrande đã bỏ lỡ đợt thanh toán phiếu trái phiếu thứ ba vào hôm nay, làm gia tăng lo ngại của thị trường về sự ảnh hưởng liên quan đến các nhà phát triển bất động sản khác, theo Reuters.

Những rắc rối về nợ của Evergrande đã gây ra những làn sóng chấn động khắp các thị trường toàn cầu trong thời gian gần đây.

Các thị trường châu Âu dường như được thiết lập để mở cửa thấp hơn với EURO STOXX 50 kỳ hạn trong khu vực giảm 0,73% và FTSE kỳ hạn của London giảm 0,55%. Hợp đồng tương lai của chứng khoán Mỹ, S&P 500 E-minis, giảm 0,33%.

Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương rộng nhất bên ngoài Nhật Bản (MIAPJ0000PUS) giảm 0,9%, trong khi chứng khoán Trung Quốc cũng giảm.

Chứng khoán châu Á giảm do lo lắng lạm phát và rắc rối về nợ của Evergrande - Ảnh 1
Thị trường chứng khoán châu Á bị ảnh hưởng bởi những rắc rối về nợ của Evergrande. (Ảnh: Reuters)

Zhang Zihua, Giám đốc đầu tư tại Beijing Yunyi Asset Management, cho biết: “Nhiều người trên thị trường hiện đang ở chế độ chờ và xem. Các nhà đầu tư đang háo hức xem liệu Bắc Kinh có biện pháp nào để giúp giải quyết vấn đề nợ của Evergrande hay không, vốn sẽ cần những kế hoạch toàn diện”.

Trước đó, Reuters đã đưa tin rằng một số trái chủ cho biết họ không nhận được khoản thanh toán với tổng trị giá 148 triệu đô la của Evergrande đến hạn vào lúc 04:00 GMT hôm nay, sau hai khoản thanh toán khác mà Evergrande đã bỏ lỡ vào tháng 9.

Chỉ số blue-chip CSI300 của Trung Quốc giảm 1,52%, trong khi chỉ số phụ ngành than giảm 3,8% trong bối cảnh Chính phủ nỗ lực thúc giục các công ty tăng sản lượng.

Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng giảm 1,3%. Tại châu Á, chỉ số chứng khoán Nikkei của Nhật Bản giảm 0,79%.

Vào thứ Hai, các chỉ số chính của Phố Wall đã kết thúc một phiên giao dịch thấp hơn do các nhà đầu tư lo lắng trước mùa báo cáo thu nhập quý thứ ba, chuẩn bị bắt đầu với kết quả của JPMorgan Chase & Co vào thứ Tư.

Một số nhà phân tích kỳ vọng các công ty sẽ báo cáo tốc độ tăng trưởng chậm lại do chuỗi cung ứng gặp khó khăn và giá cả tăng. Họ cảnh báo rằng điều này có thể dẫn đến sự sụt giảm của chứng khoán Mỹ.

Cổ phiếu JPMorgan đã giảm 2,1% và nằm trong số những cổ phiếu kéo mạnh nhất trên S&P 500, mất 0,69% xuống 4.361,19. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,72% trong khi Nasdaq Composite giảm 0,64%.

Sau khi dữ liệu của Mỹ vào tuần trước cho thấy tăng trưởng việc làm yếu hơn dự kiến ​​trong tháng 9, trọng tâm hiện chuyển sang lạm phát và doanh số bán lẻ trong tuần này.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Các nền kinh tế dường như đang bước vào giai đoạn nhiều thách thức hơn và chúng tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư và doanh nghiệp sẽ theo dõi dữ liệu kinh tế và kết quả thu nhập giảm như thế nào trước khi đưa ra đánh giá về hướng đi ngắn hạn”.

Các nhà đầu tư cũng mong đợi Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách bằng cách thông báo giảm bớt lượng mua trái phiếu lớn vào tháng tới.

Triển vọng gia tăng lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đã nâng lợi suất trái phiếu. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng lên 1,6137% trong khi lợi suất hai năm cũng tăng lên 0,3499%.

Vàng, thường được coi là hàng rào chống lạm phát đã cao hơn một chút. Vàng giao ngay được giao dịch ở mức 1.761,37 USD/ounce.

Giá dầu kéo dài nhiều tuần tăng được thúc đẩy bởi sự phục hồi của nhu cầu toàn cầu, góp phần gây ra tình trạng thiếu năng lượng ở các nền kinh tế từ châu Âu đến châu Á.

Dầu thô Mỹ tăng 0,32% lên 80,78 USD/thùng. Dầu thô Brent tăng lên 83,98 USD/thùng.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán châu Á giảm do lo lắng lạm phát và rắc rối về nợ của Evergrande. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới