Thứ năm, 02/05/2024 08:35 (GMT+7)
Thứ hai, 26/02/2024 15:17 (GMT+7)

Chủ tịch Sóc Trăng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hiến kế để phát triển kinh tế

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu khẳng định, ông sẵn sàng lắng nghe, trân quý từng ý tưởng, sáng kiến, từng sự đóng góp dù là nhỏ nhất của cộng đồng doanh nghiệp để hướng đến sự phát triển của tỉnh.

“Trân quý từng ý tưởng của doanh nghiệp”

Mới đây, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức buổi họp mặt, đối thoại doanh nghiệp đầu năm 2024. Cuộc họp có sự góp mặt của người đứng đầu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sóc Trăng, các sở ngành và hơn 100 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Theo đó, trao đổi về tình hình phát triển kinh tế xã hội và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nắm 2023 và định hướng năm 2024, đại diện UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong năm 2023, vấn đề hỗ trợ, gỡ khó cho doanh nghiệp luôn được Sóc Trăng ưu tiên hàng đầu. Tỉnh luôn mong muốn và tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể an tâm phát triển kinh tế trên địa bàn.

Chủ tịch Sóc Trăng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hiến kế để phát triển kinh tế - Ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu tại buổi gặp mặt.

Theo báo cáo, mặc dù tình hình kinh tế năm 2023 còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, tỉnh Sóc Trăng đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Cụ thể, năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Sóc Trăng đạt 5,77% (khu vực I tăng 2,08%, khu vực II tăng 6,66%, khu vực III tăng 8,78%); GRDP bình quân đầu người ước đạt 60,8 triệu đồng/người. Trong năm, có 400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với số vốn đăng ký là 2.730 tỷ đồng (tăng 8,3% so với cùng kỳ). Tỉnh đã làm việc với 122 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 3 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 2.153 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh có khoảng 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

Trao đổi tại buổi họp mặt, đối thoại, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng mong muốn trên tinh thần cởi mởi và cầu thị gắn với phương châm “Chính quyền - Doanh nghiệp cùng đồng hành và phát triển”.

Ông Lâu nhấn mạnh, tỉnh Sóc Trăng sẵn sàng lắng nghe, trân quý từng ý tưởng, sáng kiến, từng sự đóng góp dù là nhỏ nhất của cộng đồng doanh nghiệp. “Tôi rất mong các doanh nghiệp thẳng thắn nêu lên ý kiến của mình và tích cực tham gia đóng góp những giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tỉnh nhà trong thời gian tới", ông Lâu nói.

Chủ tịch Sóc Trăng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hiến kế để phát triển kinh tế - Ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhấn mạnh, tỉnh Sóc Trăng sẵn sàng lắng nghe, trân quý từng ý tưởng, sáng kiến, từng sự đóng góp dù là nhỏ nhất của cộng đồng doanh nghiệp.

Người đứng đầu UBND tỉnh Sóc Trăng khẳng định, buổi họp mặt - đối thoại doanh nghiệp đầu năm 2024 được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm. Bởi đây là dịp để lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, ban ngành trực tiếp lắng nghe những phản ánh, đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp. UBND tỉnh luôn quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, kiến tạo phát triển. Tỉnh Sóc Trăng cam kết lắng nghe, đồng hành, sẻ chia trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc cùng doanh nghiệp.

49/50 phản ánh của doanh nghiệp được giải quyết

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, TS. Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Sáng nay tôi đi làm ngày đầu tuần thì nhận được tin vui từ lãnh đạo tỉnh. Theo đó, tính đến nay, Sóc Trăng có 21 Dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư 23.429 tỷ đồng, trong đó có 10 dự án đã hoạt động và 10 dự án đang triển khai thủ tục. Như vậy, Sóc Trăng đã thu hút được khoảng 1 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài, đây là con số rất quan trọng trên chặng đường phát triển mới của tỉnh”.

Chủ tịch Sóc Trăng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hiến kế để phát triển kinh tế - Ảnh 3
TS. Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

TS.Trần Khắc Tâm nói, từ đầu năm đến nay, lãnh đạo và các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiếp và làm việc với 122 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đâu tư cho 3 dự án (1 dự án trong khu công nghiệp, 2 dự án ngoài khu công nghiệp) với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 2.150 tỷ đồng. Tổ công tác đã giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tiếp tục phát huy vai trò kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Trong năm 2023, UBND tỉnh tổ chức 10 lần gặp gỡ, họp mặt và tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp/hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, bao gồm 2 buổi họp mặt, 1 buổi gặp mặt đại diện một số doanh nghiệp, 2 buổi tiếp xúc trực tiếp tại doanh nghiệp và 5 buổi gặp gỡ, ăn sáng định kỳ. Đây là hoạt động có ý nghĩ của lãnh đạo và cơ quan chức năng của tỉnh, được cộng đồng doanh nghiệp và dư luận đánh giá cao. Sau các buổi họp mặt, gặp gỡ UBND tỉnh đều ban hành văn bản chỉ đạo, phân công cụ thể các Sở ngành, địa phương giải quyết cho doanh nghiệp từng việc cụ thể, giúp cộng đồng doanh nghiệp an tâm đầu tư sản xuất kinh doanh. Trong các cuộc tiếp xúc nêu trên, đã có 50 lượt ý kiến được doanh nghiệp phản ánh và tỉnh đã giải quyết 49/50 ý kiến. Còn 1 ý kiến đang được các cơ quan chức năng xử lý theo đúng thẩm quyền.

“Tình hình kinh tế trong và ngoài nước năm 2024 vẫn khó khăn, khó lường, nhưng với bước khởi đầu thuận lợi, tôi tin rằng Sóc Trăng sẽ sớm trở thành điểm hẹn mới cho sự thành công của các nhà đầu tư trong và ngoài nước”, TS Trần Khắc Tâm bày tỏ.

9 nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Sóc Trăng

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, trên cơ sở nhận định đánh giá tình hình và dự báo thời gian tới, UBND tỉnh Sóc Trăng đã đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chỉ đạo điều hành chủ yếu năm 2024. Trong đó tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Nhiệm vụ quan trọng nhất, ưu tiên hàng đầu là tập trung nghiên cứu đề xuất chính sách đặc thù cho Cảng biển Trần Đề.

Thứ hai, hoàn thành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh, để cụ thể hóa và triển khai Quy hoạch.

Thứ ba, quyết liệt trong giải ngân vốn đầu tư công (nhất là các công trình trọng điểm), triển khai có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Thứ tư, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu, cụm công nghiệp. Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền. Vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó, cơ quan chức năng đó giải quyết.

Thứ năm, chủ động phòng chống dịch bệnh ở người. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, dạy nghề. Huy động, tạo điều kiện cho học sinh đến lớp.

Thứ sáu, quan tâm thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội. Tập trung hoàn thành thủ tục để khởi công ít nhất 2 dự án nhà ở xã hội.

Thứ bảy, theo dõi, nắm bắt, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của xã hội.

Thứ tám, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ; thái độ của cán bộ, công chức khi tiếp xúc, làm việc với Nhân dân.

Thứ 9, tăng cường phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự xã hội. Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. 

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Sóc Trăng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hiến kế để phát triển kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới