Thứ sáu, 03/05/2024 17:55 (GMT+7)
Thứ ba, 05/10/2021 06:30 (GMT+7)

China Evergrande huy động được 5 tỉ USD từ việc bán đơn vị bất động sản

Theo dõi KTMT trên

Tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc Evergrande sẽ bán một nửa cổ phần trong đơn vị quản lý tài sản của mình cho Hopson Development với giá hơn 5 tỉ USD, truyền thông Trung Quốc cho biết.

Từng là nhà phát triển bán chạy nhất Trung Quốc, Evergrande đang phải đối mặt cuộc đàn áp nợ khiến công ty không thể tái cấp vốn cho khoản nợ 305 tỉ USD.

Evergrande cho biết họ đã yêu cầu tạm dừng giao dịch trong khi chờ thông báo về một giao dịch lớn.

Theo nguồn tin từ Hoàn Cầu Thời Báo, Hopson Development là người mua 51% cổ phần của đơn vị bất động sản với giá 5,1 tỉ đô la. Hopson cho biết họ đã tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của mình, trong khi chờ một thông báo liên quan đến việc mua lại một công ty niêm yết ở Hong Kong.

Theo Reuters, thỏa thuận có thể xảy ra dường như làm dấy lên những lo ngại lớn hơn về nguy cơ lây lan hoặc ảnh hưởng đến lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và nền kinh tế rộng lớn hơn nếu Evergrande sụp đổ hoặc bị thanh lý ở mức giá thấp nhất.

China Evergrande huy động được 5 tỉ USD từ việc bán đơn vị bất động sản - Ảnh 1
Trụ sở của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Nhà phân tích Ezien Hoo của OCBC cho biết: “Có vẻ như đơn vị quản lý tài sản là đơn vị dễ thanh lý nhất trong một kế hoạch lớn, cho thấy công ty đang cố gắng tìm kiếm tiền mặt trong thời gian ngắn hạn”.

Bắc Kinh đã thúc đẩy các công ty thuộc sở hữu của Chính phủ và các nhà phát triển bất động sản được nhà nước hậu thuẫn mua một số tài sản của Evergrande.

Không rõ liệu tuyên bố của Hopson có liên quan đến Tập đoàn Evergrande hay không. Tuy nhiên, Hopson đứng vững hơn so với các nhà phát triển bất động sản khác, sở hữu nhiều tài sản hơn nợ phải trả, cải thiện lợi nhuận trong nửa đầu năm và chia cổ tức.

Cổ phiếu của Hopson, có giá trị thị trường 7,8 tỉ đô la, đã tăng 40% cho đến hiện tại trong năm nay và được Fitch Ratings xếp hạng B+ vào tháng 6.

Đơn vị phát triển bất động sản của Evergrande cũng có lãi trong nửa đầu năm 2021 và doanh thu tăng so với một năm trước đó.

Với khoản nợ phải trả bằng 2% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc, Evergrande đã làm dấy lên lo ngại rằng tai ương của họ có thể lan rộng qua hệ thống tài chính và gây tiếng vang trên toàn thế giới, theo Reuters.

Những lo lắng ban đầu đã giảm bớt phần nào sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích của người mua nhà, nhưng sự phân nhánh đối với nền kinh tế Trung Quốc khiến các nhà đầu tư phải căng thẳng.

Việc tạm ngừng giao dịch cổ phiếu hôm 4/10 đã khiến đồng nhân dân tệ ở nước ngoài giảm khoảng 0,3% so với đồng đô la, và đè nặng lên chỉ số Hang Seng (HSI ), đặc biệt là giới tài chính và các nhà phát triển khác.

Cổ phiếu của Evergrande đã giảm 80% cho đến hiện tại trong năm nay, trong khi trái phiếu của nó giao dịch ở mức khó khăn. Cổ phiếu của đơn vị dịch vụ bất động sản của họ đã giảm 43% do tập đoàn này đang tranh giành để trả cho nhiều người cho vay và nhà cung cấp của mình.

Tháng trước, tập đoàn Evergrande cho biết họ đã thương lượng thỏa thuận với một số trái chủ trong nước và họ đã hoàn trả một số sản phẩm quản lý tài sản, phần lớn do các nhà đầu tư bán lẻ Trung Quốc nắm giữ.

Những người nắm giữ khoản nợ nước ngoài trị giá 20 tỉ USD của công ty xuất hiện trở lại trong hàng đợi và những người sở hữu trái phiếu cho biết các khoản thanh toán lãi suất cho trái phiếu trong những tuần gần đây đã không đến.

Evergrande đang phải đối mặt với thời hạn thanh toán trái phiếu bằng đô la với tổng trị giá 162,38 triệu USD trong tháng tới.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết China Evergrande huy động được 5 tỉ USD từ việc bán đơn vị bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới