Thứ bảy, 20/04/2024 03:13 (GMT+7)
Thứ hai, 13/07/2020 07:20 (GMT+7)

Cháy rừng dữ dội khiến Siberia 'lạnh giá' chìm trong khói, lửa

Theo dõi KTMT trên

Tổ chức bảo vệ sinh thái Greenpeace ngày 12/7 dẫn thông báo của cơ quan lâm nghiệp Nga cho biết hơn 300 vụ cháy rừng đã nhấn chìm Siberia "lạnh giá" trong khói, lửa.

Cháy rừng dữ dội khiến Siberia 'lạnh giá' chìm trong khói, lửa - Ảnh 1
Cháy rừng ở Siberia nhìn từ vũ trụ. (Ảnh: ESA)

Hàng loạt vụ cháy rừng đã khiến giới chức nước này phải huy động nhiều nguồn lực để ứng phó. Cụ thể, Cơ quan bảo vệ rừng trên không của Nga cho biết họ có nhiệm vụ dập tắt 136 đám cháy đang thiêu đốt hơn 43.000ha rừng. Họ đã sử dụng máy bay chữa cháy thả nước từ trên không, sử dụng chất nổ để ngăn cháy lan rộng và phun hoá chất vào mây để gây mưa.

Tuy nhiên, 159 đám cháy khác vì quá xa khu dân cư, chi phí dập lửa tốn kém nên lực lượng chữa cháy buộc phải bỏ cuộc. Các đám cháy này đang thiêu đốt 333.000ha rừng ở nhiều khu vực thuộc Siberia và có dấu hiệu lan rộng.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy khói và lửa cháy rừng vẫn đang bao trùm nhiều khu vực thuộc Cộng hoà Sakha, nơi có cư dân thưa thớt gần Bắc Băng Dương.

Cháy rừng dữ dội khiến Siberia 'lạnh giá' chìm trong khói, lửa - Ảnh 2
Lửa và khói từ một vụ cháy rừng ở Siberia được nhìn thấy từ vệ tinh. (Ảnh: Twitter)

Vùng Siberia của Nga, nơi được biết đến như vùng đất lạnh lẽo, vẫn thường chứng kiến các vụ cháy rừng khi mùa Hè tới, song các chuyên gia cảnh báo nạn cháy rừng năm nay đang diễn biến nghiêm trọng hơn nhiều.

Từ giữa tháng 6, các khu vực ở phía bắc Siberia của Nga, bao gồm cả ngoài vòng Bắc Cực, đã ghi nhận thời tiết cực đoan chưa từng thấy. Nhiệt độ đã đạt mức kỷ lục 38 độ C (100,4 độ F) tại thị trấn Verkhoyansk ở Bắc Cực thuộc Siberia, Nga vào ngày 10/7, nơi được biết là thường xuyên bị đóng băng. Vào tuần trước, diện tích rừng bị cháy có thời điểm lên tới 2 triệu ha.

Theo NYTimes, người dân ở Russkoye Ustye, một ngôi làng Siberia bên bờ Bắc Băng Dương, thường lái xe trượt tuyết vào tháng 6 nhưng năm nay thì không vì nhiệt độ có lúc lên đến 31 độ C, khiến băng tan.

Cháy rừng dữ dội khiến Siberia 'lạnh giá' chìm trong khói, lửa - Ảnh 3
Lính cứu hỏa vật lộn với đám cháy rừng gần làng Batagay thuộc Cộng hòa Sakha. (Ảnh: Bộ khẩn cấp Nga/AFP)

Dịch vụ thời tiết Nga cho biết các vụ cháy rừng năm nay tại Siberia Nga đã tăng hơn 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Tổ chức bảo vệ sinh thái Greenpeace Nga cho biết hôm thứ Bảy, 11/7, tổng cộng 9,26 triệu ha rừng tại Siberia, diện tích tương đương với Bồ Đào Nha, đã bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn kể từ đầu năm 2020.

Các quan chức thời tiết và các nhà môi trường của Nga nói, biến đổi khí hậu là yếu tố chính làm gia tăng của các vụ hỏa hoạn.

Cháy rừng dữ dội khiến Siberia 'lạnh giá' chìm trong khói, lửa - Ảnh 4
Ảnh hồng ngoại cho thấy khói bốc lên từ các đám cháy gần sông Berezovka ở Nga ngày 23/6/2020. (Ảnh: Maxar/Reuters).

Ngọc Châu

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng dữ dội khiến Siberia 'lạnh giá' chìm trong khói, lửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới