Thứ ba, 19/03/2024 10:13 (GMT+7)
Thứ tư, 08/12/2021 15:05 (GMT+7)

Chất vấn nhiều vấn đề nóng trong kỳ họp thứ 4 HĐND TP.HCM

Theo dõi KTMT trên

HĐND TP.HCM sẽ dành ra một ngày cho các đại biểu chất vấn nhiều vấn đề đang được người dân quan tâm, tập trung xung quanh đến tình hình dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 8/12, tiếp tục kỳ họp thứ 4, HĐND TP.HCM khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Chủ tịch HĐND Thành phố -  Nguyễn Thị Lệ điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu (ĐB) quan tâm và lo lắng việc dịch đang có dấu hiệu tăng mạnh trở lại, trong khi nhân lực y tế thiếu, nhất là y tế cơ sở. ĐB Phạm Văn Rậm (quận Tân Phú) phản ánh trong năm 2020 và 11 tháng 2021, tại TP.HCM nhân viên y tế tuyến cơ sở xin nghỉ việc nhiều. 
“Do đó, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, dù kiểm soát nhưng còn phức tạp, Sở Y tế  có tham mưu chính sách gì đối với UBND TPHCM để thu hút nhân lực y tế cơ sở tiếp tục công tác” - ĐB Phạm Văn Rậm chất vấn.
ĐB Tăng Hữu Phong (quận Phú Nhuận) lo lắng về việc thiếu nhấn lực tại các trạm y tế xã, phường. ĐB Tăng Hữu Phong cho rằng, định biên hiện nay tối thiểu là 5 nhân viên, tối đa là 10 nhân viên/trạm tùy vào số dân. 
Chất vấn nhiều vấn đề nóng trong kỳ họp thứ 4 HĐND TP.HCM - Ảnh 1
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ điều hành phiên chất vấn ngày 8/12.
Tuy nhiên, ông Phong cho rằng, có những phường với số dân trên 100 nghìn người, thì định biên cũ rất thiếu, quyền lợi về chăm sóc sức khỏe cho người dân không đảm bảo…
Đại biểu Thích Minh Thành (quận Bình Thạnh) đặt vấn đề Sở Y tế có có những chính sách nào để củng cố năng lực cho các trạm y tế và hệ thống y tế đang có, như về tăng vật tư, cơ số thuốc và nhân sự… Ngoài ra, ngành y tế có tiên lượng gì về biến chủng mới hay không? Chuẩn bị ứng phó thế nào nếu đại dịch bùng phát mạnh trở lại?
Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - Tăng Chí Thượng cho biết hiện nay số nhân viên y tế trên một vạn dân của TP thấp nhất cả nước với 2,31 người trên vạn dân, so với cả nước là 7 người trên vạn dân. 
“Bình thường tuyến y tế cơ sở đã có những hạn chế thì khi dịch bùng phát điều này càng bộc lộ rõ”, ông Tăng Chí Thượng nói.
Trong năm nay, số nhân viên y tế ở cơ sở nghỉ cũng rất nhiều. Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, có nhiều lý do nhưng dễ nhìn thấy nhất là họ bị kiệt sức sau nhiều tháng liền tham gia chống dịch, thêm nữa thu nhập thấp. 
Ông Thượng cho rằng, về lâu dài Quốc hội nên xem xét, điều chỉnh lại biên chế theo quy mô dân số chứ không phải địa giới hành chính, lý tưởng nhất là 1 trạm y tế trên 1 vạn dân. Còn về trước mắt, Sở Y tế TP.HCM sẽ kiến nghị tăng biên chế lên từ 10 đến 20 người. 
“Nếu các chính sách này được thông qua, chắc chắc các trạm y tế sẽ tuyển dụng được nhân lực”, ông Thượng khẳng định.
Ngoài vấn đề y tế, dịch bệnh Covid-19, trong kỳ họp này, HĐND TP.HCM sẽ tập trung chất vấn thêm các vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 và các nội dung về kế hoạch đầu tư công năm 2022 liên quan đến trách nhiệm của Giám đốc Sở KH&ĐT; Vấn đề về công tác  phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận liên quan đến Chủ tịch UBND quận 7.
Ngoài ra, HĐND TP.HCM sẽ dành thời gian để Chủ tịch UBND Thành phố trình bày thêm về các nhóm vấn đề liên quan đến sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng, an ninh trên địa bàn TP.HCM năm 2021. Phương hướng, nhiệm vụ và những giải pháp trọng tâm cho năm 2022 và báo cáo thêm với HĐND TP.HCM một số vấn đề thuộc 4 lĩnh vực nêu trên mà HĐND Thành phố quan tâm và trả lời trực tiếp các câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND Thành phố.
Chủ tịch HĐND TP.HCM - Nguyễn Thị Lệ cho biết hoạt động chất vấn trong suốt các nhiệm kỳ họp vừa qua đã liên tục được đổi mới để nâng cao hiệu quả, đáp ứng đòi hỏi chung của việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND TP.HCM tại các kỳ họp, làm cho hoạt động chất vấn không chỉ đơn thuần là một hình thức hoạt động giám sát, tăng cường trách nhiệm giải trình, nhất là của người đứng đầu mà còn là một dịp để tương tác, bổ trợ cho các hoạt động giám sát khác cũng như thực hiện chức năng lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng của HĐND Thành phố. 
“Thành công của phiên họp chất vấn lần này là một yếu tố để đảm bảo cho thành công của cả kỳ họp HĐND Thành phố. Kết quả của phiên chất vấn đầu tiên này trong nhiệm kỳ cũng là tiền đề, điều kiện để chúng ta tiếp tục rút kinh nghiệm cho các phiên chất vấn của các kỳ họp sau được tốt hơn”, Chủ tịch HĐND TP.HCM -  Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Chất vấn nhiều vấn đề nóng trong kỳ họp thứ 4 HĐND TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.