Thứ ba, 30/04/2024 18:05 (GMT+7)
Thứ năm, 01/12/2022 17:32 (GMT+7)

Chân dung CEO F88: Từ "trùm" hacker rẽ ngang sang công ty cầm đồ lớn nhất Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Từ một hacker, ông Phùng Anh Tuấn đã chuyển hướng sang lĩnh vực an ninh mạng. Sau đó, doanh nhân này tiếp tục sáng lập ra F88 - một công ty hoạt động trong lĩnh vực cầm đồ quy mô lớn ở Việt Nam.

Từng được biết đến là “ông trùm” hacker nổi tiếng tại Việt Nam, Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT tập đoàn công nghệ G-Group sau đó đã bất ngờ chuyển hướng và giờ đây trở thành vị CEO quyền lực của công ty an ninh mạng hàng đầu.

Doanh nhân Phùng Anh Tuấn sinh năm 1984 tại Phú Thọ, anh được biết đến với tên gọi khác là Tuấn Pat. Ông từng học tại trường THPT Chuyên Hùng Vương, đồng thời là sinh viên xuất sắc của đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Chân dung CEO F88: Từ "trùm" hacker rẽ ngang sang công ty cầm đồ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1

CEO Phùng Anh Tuấn: Từ "kẻ cắp thông tin" đến sáng lập ra F88.

Nhắc đến anh người ta nghĩ ngay đến “quá khứ” huy hoàng từng là ông trùm hacker nổi tiếng tại Việt Nam. Anh là thủ lĩnh nhóm Việt Hacker – nhóm hacker số 1 nước ta, lúc đó anh mới chỉ là học sinh cấp 3.

Nhưng ít ai ngờ rằng từ một hacker chuyên nghiệp Phùng Anh Tuấn lại trở thành ông chủ công ty về an ninh mạng. Anh được dư luận chú ý khi nhận giải “Quả cầu vàng” về công nghệ thông tin của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh năm 2004.

Chân dung CEO F88: Từ "trùm" hacker rẽ ngang sang công ty cầm đồ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 2
Viết miêu tả ảnh ở đây

Ông Phùng Anh Tuấn CEO F88: “Phân khúc F88 nhắm đến là những người không có khả năng hoặc khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tín dụng từ ngân hàng và các tổ chức tài chính”.

Đến năm 2018, Công ty CP An Ninh Mạng Việt Nam (VSEC) của anh lọt top “Những công ty B2B hàng đầu Châu Á” đã giúp anh củng cố được vị thế của mình trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Từ hacker trở thành ông chủ công ty an ninh mạng

Sau khi tốt nghiệp đại học, Phùng Anh Tuấn làm nhân viên công nghệ thông tin cho một số tập đoàn lớn như: VASC, Viettel, Hipt. Tuy nhiên, sau đó anh quyết định thôi việc và khởi nghiệp bằng việc thành lập Công ty An ninh mạng VSEC vào năm 2003. Thời điểm đó, công ty là startup trong đầu tiên trong lĩnh vực bảo mật an toàn tại Việt Nam. Sau đó, công ty được đổi tên thành Công ty CP An Ninh Mạng Việt Nam vào năm 2009.

Doanh nghiệp của anh chuyên kinh doanh sản phẩm về an toàn thông tin. Công ty đã hỗ trợ nhiều tập đoàn công nghệ lớn như: Viettel internet, FPT, Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC),… để họ sửa lỗi trong hệ thống trước khi bị tấn công. Nổi bật nhất là sự kiện VSEC cảnh báo thành công lỗ hổng nghiêm trọng trên hệ thống ngân hàng trực tuyến (banking online) của một ngân hàng lớn tại Việt Nam.

Trong quá trình làm tại trung tâm an ninh mạng đã giúp Anh Tuấn tích lũy được nhiều kiến thức hữu ích về công nghệ. Chia sẻ về nguyên nhân chuyển hướng sang kinh doanh lĩnh vực “cầm đồ” anh Tuấn cho biết ý tưởng đến từ việc khi bắt đầu khởi nghiệp anh không đủ tiền trả lương nhân viên nên thường mang đồ đạc đi cầm. Điều đó giúp anh nhận thấy tiềm năng huy động tiền của lĩnh vực này và bắt tay vào làm.

Chân dung CEO F88: Từ "trùm" hacker rẽ ngang sang công ty cầm đồ lớn nhất Việt Nam - Ảnh 3
Sự kiện khai trương phòng giao dịch thứ 300 còn có ý nghĩa lớn trong việc thể hiện tính cam kết của F88 với các nhà đầu tư về quy mô tăng trưởng của F88.

Chuyên gia an ninh mạng chuyển hướng sang “cầm đồ”

Trước khi được biết đến với vai trò là người điều hành F88 - chuỗi cửa hiệu cầm đồ đầu tiên tại Việt Nam, ông Phùng Anh Tuấn từng được đánh giá là một hacker “hạng nặng” trong giới công nghệ toàn quốc.

Vào năm 2003, ngay sau buổi hội thảo “hacker thiện chí”, 6 nhóm hacker nổi danh trên toàn quốc tuyên bố giải tán rút khỏi “giang hồ” để tập trung vào một “ngôi nhà chung” là địa chỉ www.security.com.vn. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, việc tan rã và hợp nhất mang tính “lịch sử” trong giới hacker đó xuất phát từ ý tưởng của Phùng Anh Tuấn – trưởng nhóm Viet hacker “khét tiếng” và một cá nhân khác là  Đỗ Ngọc Duy Trác – lập trình viên có tiếng của Công ty VASC.

Thời điểm ấy, dù chưa đầy 20 tuổi nhưng Phùng Anh Tuấn đã lãnh đạo nhóm Viet hacker với số lượng thành viên chiếm đến một nửa số lượng hacker tại Việt Nam.

Ông Tuấn từng thừa nhận, cá nhân ông luôn thích làm những thứ mới mẻ, đột phá và có đóng góp cho xã hội. Năm 2003, khi thành lập Công ty An ninh mạng VSEC thì đây một startup trong lĩnh vực bảo mật hoàn toàn mới mẻ. Lúc đó, trung tâm là đơn vị đào tạo đầu tiên về An toàn thông tin ở Việt Nam. Tương tự, khi ông quyết định thành lập cầm đồ F88, cũng chưa có bất kì đơn vị nào làm chuyên nghiệp và giải quyết tốt bài toán này ở Việt Nam.

“Chúng tôi lấy tầm nhìn làm định hướng, mình đặt ra tầm nhìn trong tương lai của mình là ai và vẽ ra phương hướng để chạy. Chúng tôi đầu tư nhiều cho ngắn hạn để đạt mục tiêu dài hạn”. Ông Phùng Anh Tuấn CEO F88"

Về nguyên nhân khởi nghiệp dự án cầm đồ, doanh nhân Phùng Anh Tuấn cho biết, do những năm đầu thời sinh viên, ông đã khởi nghiệp mở công ty. Cuối tháng, sau khi trả chi phí lương cho nhân viên xong thì hết tiền hay doanh thu chưa bù được chi phí nên có những lúc ông phải mang đồ đi cầm cố.

Ngay từ lúc đó, ông Tuấn đã nhận thấy cầm đồ là một kênh có thể huy động được tiền nhanh chóng để xử lý công việc trước mắt.  Và ngay cả 10 năm sau đó, khi khởi nghiệp với dự án F88, ông vẫn thấy đây là một dịch vụ rất tiềm năng vì rất nhiều người có nhu cầu cần vốn gấp. Từ đó, ông thấy rằng đây là một cơ hội rất lớn, nếu có thể làm được thì sẽ tạo ra một kênh tiếp cận tài chính nhanh chóng, tiện lợi mà an toàn cho người sử dụng.

Doanh nhân Phùng Anh Tuấn là một trong những người trẻ góp phần không nhỏ thúc đẩy khát vọng làm giàu từ đam mê. Nhờ việc xuất phát từ dân công nghệ nên anh có thể tìm hiểu cẩn thận về các thông tin liên quan đến lĩnh vực này. Từ đó, anh áp dụng triệt để công nghệ vào hoạt động kinh doanh và gặt hái được nhiều thành công với F88 như hiện nay.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Chân dung CEO F88: Từ "trùm" hacker rẽ ngang sang công ty cầm đồ lớn nhất Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).