Thứ bảy, 20/04/2024 21:58 (GMT+7)
Thứ ba, 01/03/2022 16:00 (GMT+7)

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh mắc Covid-19?

Theo dõi KTMT trên

Khi trẻ nhiễm Covid-19 chúng ta hoàn toàn điều trị triệu chứng cho trẻ. Các ông bố bà mẹ cần theo dõi cẩn thận, phát hiện sớm những dấu hiệu của trẻ và bình tình thực hiện theo đúng những chỉ dẫn của bác sĩ.

Đối tượng nhạy cảm khí chưa được tiêm phòng vaccine Covid-19

Thời gian qua, số ca mắc Covid-19 gia tăng tại nhiều địa phương. Trong đó, trẻ em là đối tượng đáng quan tâm và lo ngại, bởi các bé dưới 12 tuổi chưa được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 nên có nguy cơ mắc cao nhất.

Vậy nếu trẻ không may bị mắc Covid-19, các bậc phụ huynh cần làm gì? Có nên đưa ngay bé đến bệnh viện không? Để giảm bớt những băn khoăn, lo lắng chính đáng trên, PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã tư vấn cách chăm sóc trẻ bị mắc Covid-19 tại nhà.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh mắc Covid-19? - Ảnh 1
PGS.TS Trần Minh Điển: Hầu hết các cháu bị Covid-19 đến Bệnh viện Nhi Trung ương đều ở tình trạng bệnh nhẹ. Cha mẹ hoàn toàn có thể điều trị cho con tại nhà. (Ảnh: Báo Chính phủ)

PGS.TS Trần Minh Điển cho biết, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, công tác khám chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường với nhiệm vụ kép là công tác phòng chống Covid-19 và cũng như công tác khám, chữa bệnh.

Khi phụ huynh đưa trẻ đến khám, bao giờ Bệnh viện Nhi Trung ương cũng có một hệ thống sàng lọc rất khắt khe. Theo đó, khi phụ huynh đưa trẻ vào khám bao giờ cũng được khai báo và đưa ra những quy trình về những bé cần làm test xét nghiệm, cũng như những ông bố, bà mẹ cần làm test xét nghiệm.

Trong trường hợp trẻ sau khi được xét nghiệm cho kết quả dương tính, Bệnh viện Nhi Trung ương có bố trí một khu vực riêng tư vấn và hướng dẫn, đánh giá phân loại để các cháu về nhà điều trị hoặc về các tuyến điều trị.

Còn với một số tình huống ở các tuyến chuyển đến và được sự phân công của Bộ Y tế thì tại Bệnh viện Nhi Trung ương chỉ điều trị cho các bé mắc các tình trạng như suy hô hấp hay thở máy.

Hãy bình tình và làm từng bước theo hướng dẫn của bác sĩ

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ bú mẹ, trước tiên cần ĐÁNH GIÁ TÌNH TRẠNG SỐT. Để đánh giá tình trạng sốt cần đo nhiệt độ cho bé bằng cách cặp nhiệt kế ở nách hoặc ở hậu môn. Nếu thấy nhiệt độ trên 38,5 độ cần cho trẻ sử dụng thuốc hạ nhiệt. Thuốc hạ nhiệt có thể sử dụng đường uống, đường hậu môn.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh mắc Covid-19? - Ảnh 2
Hãy bình tình và làm từng bước theo hướng dẫn của bác sĩ. (Ảnh minh họa)

Thông thường thuốc hạ nhiệt được sử dụng là Paracetamol với liều 10-15 miligram cân nặng và trong khoảng mỗi 4 đến 6 giờ có thể cho sử dụng lại.
Sau 1 đến 2 tiếng cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt mà trẻ hạ nhiệt độ xuống có nghĩa trẻ đã đáp ứng thuốc hạ nhiệt. Tuy nhiên, trẻ không thể hạ được xuống ngay 37 độ, chúng ta quan sát, nếu mà từ 38,5-39 độ mà xuống đến 38-38,5 độ thì có thể đánh giá là đáp ứng thuốc hạ sốt. Đây là biểu hiện tốt đối với cơ thể của trẻ.

Bên cạnh việc hạ sốt, vấn đề thứ hai đối với trẻ sơ sinh và bú mẹ được PGS.TS Trần Minh Điển lưu ý là: Do trẻ ở độ tuổi này không tự uống được nên các bố, mẹ PHẢI QUAN TÂM CHO TRẺ UỐNG NƯỚC (uống nước thường và nước điện giải). Với nước điện giải phải pha đúng với hàm lượng của gói thuốc. Có thể là gói 250 ml hoặc gói 1 lít thì chúng ta phải chú ý để pha đúng hàm lượng.

Về cách thức cho uống, các bố mẹ cho trẻ uống từ từ, nhẹ nhàng chứ không cho uống cả cốc, khoảng mỗi 15 – 20 phút/ lần mỗi lần cho uống một vài thìa, làm như thế, thuốc sẽ thấm tốt hơn và không gây ra tình trạng nôn trớ ở trẻ.
Khi đánh giá việc cho trẻ uống nước, uống nước điện giải, nếu trẻ có nước tiểu trong hơn, nước tiểu nhiều hơn thì đó là dấu hiệu trẻ đã giảm bớt tình trạng mất nước. 

Về cách thức cho ăn, cho trẻ ăn nhẹ nhàng, không ép trẻ ăn nhiều quá trong 1 bữa. Chúng ta nên chia thành nhiều bữa.

Với trẻ sơ sinh và trẻ bú mẹ, các bà mẹ cần hết sức lưu ý khi cho con bú là cho bú ít hơn ngày thường, nhưng số lần cho bú nhiều hơn.

PGS.TS Trần Minh Điển nhấn mạnh: Đối với trẻ sơ sinh và trẻ bú mẹ, 2 yếu tố rất tiên quyết chính là HẠ NHIỆT, UỐNG NƯỚC ĐẦY ĐỦ VÀ DINH DƯỠNG NHẸ NHÀNG. Đây là những vấn đề quyết định thành công, các bố mẹ cần theo dõi con mình liên tục cả ban ngày và ban đêm để đánh giá được tiến triển bệnh của trẻ. Thông thường tiến triển của tình trạng sốt, ho, mất nước sẽ diễn ra trong khoảng từ 24 đến 48 giờ.

Có cần thiết phải cách ly trẻ?

Với trẻ, kể cả trẻ nhỏ, trẻ lớn, vấn đề vệ sinh mũi họng là rất quan trọng. Chúng ta lau rửa mũi cho các bé bằng nước muối biển, rồi nhỏ thuốc để mũi họng của bé sạch sẽ, thông thoáng hơn.  

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh mắc Covid-19? - Ảnh 3
Nếu con mình bị mắc Covid-19 cần cách ly khỏi những người khác trong nhà. (Ảnh minh họa)

PGS.TS Trần Minh Điển lưu ý: Covid-19 là bệnh dịch, nên các ông bố, bà mẹ hết sức lưu ý, nếu con mình bị mắc Covid-19 cần cách ly khỏi những người khác trong nhà. Đặc biệt là những người già.

Với trẻ em, khi bị mắc Covid-19 trẻ có thể vượt qua tình trạng này dễ dàng, nhưng với người cao tuổi, nhất là người chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 thì nguy cơ rất cao, thậm chí có thể dẫn tới tình trạng tử vong.

Do vậy, nếu các gia đình có điều kiện, nên cho bé ở phòng riêng. Bà mẹ đương nhiên sẽ là người quan sát, chăm sóc trực tiếp cho con mình. Hãy cho bé mặc quần áo thoải mái, phòng cách ly đảm bảo khô thoáng, sát khuẩn vật dụng, bề mặt tiếp xúc thường xuyên. Tạo không khí vui tươi, thoải mái để con cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi phải cách ly tại nhà. Thêm vào đó, hướng dẫn bé các bài tập vận động thường xuyên, nâng cao sức khỏe.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cha mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh mắc Covid-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới