Thứ năm, 25/04/2024 23:38 (GMT+7)
Thứ ba, 28/12/2021 16:20 (GMT+7)

Những triệu chứng của biến thể Omicron?

Theo dõi KTMT trên

Trong bối cảnh Omicron đang trở thành biến thể chính gây bệnh Covid-19 trên toàn thế giới, các biểu hiện triệu chứng được thể hiện từ mức độ nhẹ đến vừa phải. Trong đó, buồn nôn và nôn mửa là một trong những những triệu chứng mới được phát hiện.

Theo thông báo của Bộ Y tế, biến thể Omicron được dự báo có thể lây lan nhanh hơn, nguy cơ tái nhiễm cao hơn các biến chủng khác. Omicron có thể lây lan nhanh hơn 500% biến chủng Delta.

Mới đây, Bộ Y tế thông tin Việt Nam đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam ngày 19/12/2021. Sự xuất hiện của biến thể Omicron tại Việt Nam cũng như sự lây lan nhanh chóng của biến thể này toàn cầu làm dấy lên câu hỏi về triệu chứng nhiễm Omicron.

Trong bối cảnh biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 đang trở thành biến thể chính gây bệnh COVID-19 trên toàn thế giới, các biểu hiện triệu chứng nhiễm Omicron được thể hiện từ mức độ từ nhẹ đến vừa phải.

Những triệu chứng của biến thể Omicron? - Ảnh 1
Biến thể Omicron có thể gây ra các triệu chứng phổ biến của Covid-19 như sốt, nhức đầu, mất khứu giác hoặc vị giác và các triệu chứng của cảm lạnh thông thường.

Tim Spector, giáo sư về dịch tễ di truyền học của Đại học Hoàng đế London, đồng thời là một trong những người đồng sáng lập ứng dụng ZOE cho biết, một số người nhiễm biến thể Omicron lại có triệu chứng buồn nôn và nôn mửa. Phát biểu trên tờ Daily Express ngày 26/12, giáo sư Spector cho biết những triệu chứng này được ghi nhận ở những người đã tiêm phòng đầy đủ cũng như những người đã tiêm mũi vaccine tăng cường.

Trước đó, nghiên cứu của ZOE cho biết một triệu chứng của người nhiễm biến thể Omicron là mất cảm giác thèm ăn. Do đó, Giáo sư kêu gọi người dân nên thay đổi hành vi và bắt đầu đeo lại khẩu trang, không tổ chức tiệc tùng, và làm việc tại nhà nhiều hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Mặt khác, ngoài các triệu chứng thông thường của bệnh COVID-19 như sốt, đau đầu liên tục và mất khứu giác hay vị giác, Omicron cũng có thể gây ra các triệu chứng của bệnh cảm thông thường. Ứng dụng truy vết COVID ZOE của Anh đã xác 5 triệu chứng phổ biến nhất của người nhiễm Omicron và khó phân biệt với những triệu chứng của người mắc bệnh cảm thông thường là sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, hắt hơi và đau họng.

Những tương đồng giữa triệu chứng nhiễm Omicron và cảm cúm thông thường được công bố giữa lúc có báo cáo cho rằng biến thể Omicron dễ lây lan hơn song ít độc lực hơn so với các biến thể trước đây của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, sự lây lan nhanh của biến thể Omicron đã buộc chính phủ Anh siết chặt các biện pháp hạn chế. Hiện Chính phủ Anh đang thúc đẩy chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường, với nhóm đối tượng đầu tiên là nhân viên của cơ quan dịch vụ y tế quốc gia (NHS) từ ngày 24/12, đồng thời dự kiến triển khai tiêm đại trà mũi vaccine tăng cường trước cuối năm nay.

Bên cạnh đó, một điểm khác biệt nữa giữa Omicron và các biến thể khác là Omicron dường như có thời gian ủ bệnh ngắn hơn. Sau khi một người tiếp xúc, chỉ cần 3 ngày để người này phát triển các triệu chứng, lây lan cho người khác và có kết quả dương tính so với 4-6 ngày của biến thể Delta.

Hiện nay, cách duy nhất để phát hiện người bệnh nhiễm biến thể Omicron là làm xét nghiệm PCR. Hầu hết các xét nghiệm PCR nhắm mục tiêu vào một số phần của bộ gen virus, trong đó có gen S. Omicron có một đột biến ở đây nên PCR sẽ không ghi nhận được.

Do đó, nếu xét nghiệm dương tính nhưng không có gen S, chứng tỏ người bệnh nhiễm Omicron. Theo 2 nghiên cứu sơ bộ được công bố tuần trước, Omicron có vẻ ôn hòa hơn so với Delta. Những người bị nhiễm biến thể mới có nguy cơ nhập viện thấp hơn từ 40 đến 70%. Các biểu hiện bệnh có xu hướng giống cơn cảm lạnh.

Tuy nhiên, do Omicron có xu hướng lây lan rất nhanh nên số ca bệnh tăng lên nhiều. Bởi vậy, các nhà khoa học e ngại, dù tỷ lệ nhập viện thấp nhưng tổng số ca bệnh trở nặng vẫn sẽ rất cao, gây áp lực lên hệ thống y tế của các nước.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những triệu chứng của biến thể Omicron?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.