Thứ bảy, 27/04/2024 12:25 (GMT+7)
Thứ hai, 18/10/2021 14:00 (GMT+7)

Cắt giảm các chuyến bay chặng ngắn của châu Âu để giảm lượng khí thải

Theo dõi KTMT trên

Dữ liệu mới do các nhà khoa học tại Đại học Manchester thu thập đã phát hiện ra rằng thủ phạm chính gây ra khí thải hàng không trên khắp lục địa của châu Âu là vô số chuyến bay hành trình ngắn.

Các nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Giao thông vận tải, xác định rằng một số lượng lớn các chuyến bay trên một khoảng cách nhỏ hơn 300 dặm giữa các thành phố với kết nối giao thông công cộng hiện có đóng góp một phần lớn lượng khí thải độc hại.

Vào tháng trước, hội nghị COP26 quan trọng đang đặt cuộc khủng hoảng khí hậu lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo thế giới. Những phát hiện này cho thấy một cơ hội rõ ràng để hạn chế ô nhiễm không cần thiết trên con đường hướng tới mục tiêu đưa lượng khí thải carbon về 0.

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Antonino Filippone cho biết: “Các nhà chức trách hàng không và các hãng hàng không có cơ hội xem xét tần suất của các đường bay này, nhằm giảm lượng khí thải, tối ưu hóa mạng lưới, giảm tắc nghẽn và đóng góp tích cực vào sự bền vững của môi trường”.

Cắt giảm các chuyến bay chặng ngắn của châu Âu để giảm lượng khí thải - Ảnh 1
Nghiên cứu mới cho thấy, việc cắt giảm các chuyến bay chặng ngắn của châu Âu góp phần giảm đáng kể lượng khí thải. (Ảnh minh họa)

Để tạo ra các mô hình dữ liệu, các nhà nghiên cứu ở Đại học Manchester đã sử dụng một hệ thống phát sóng dữ liệu mở rộng nhanh chóng để theo dõi lưu lượng hàng không trên toàn thế giới.

Dữ liệu không lưu sau đó được tích hợp với các mô hình phát thải của máy bay để đưa ra các ước tính định lượng về lượng khí thải động cơ của hầu hết các loại máy bay.

Lượng khí thải này có thể được tổng hợp theo loại máy bay, các thành phố và các tuyến đường, tần suất bay, độ cao bay. Nhóm nghiên cứu tập trung vào việc ước tính lượng khí thải môi trường trên khắp Lục địa Châu Âu bằng cách xem xét các chuyến bay đường ngắn hoặc các chuyến bay dưới 300 dặm (hoặc 500 km).

Các chuyến bay ngắn giữa một số thành phố đã được xác định tại Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Ba Lan, khai thác các chuyến bay trên địa hình bằng phẳng và khoảng cách dưới 200 dặm.

Các tuyến đường phổ biến nhất trong dữ liệu được phân tích bao gồm Copenhagen - Bromma (Stockholm), Gothenburg - Bromma (Thụy Điển); Fiumicino (Rome) - Linate (Milan), Madrid - Oporto (Bồ Đào Nha) và một số tuyến nội địa đáng kể ở Ba Lan, điển hình như Warsaw - Krakow. Ngoài ra, còn có các chuyến bay như Brussels - Amsterdam (Schipol), nơi có các tuyến giao thông vận tải phi hàng không tốt và có nhiều chuyến bay ngắn ở Trung Âu.

Mạng lưới giao thông châu Âu đã được khám phá với thông tin địa lý và cho phép xác định các chuyến bay cực ngắn đã hoạt động trên khắp châu Âu trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Các mạng lưới bay này đã được tích hợp với các phương pháp mô phỏng tiên tiến để ước tính lượng khí thải động cơ phát ra. Chúng tôi chứng minh rằng phạm vi bay thực tế là yếu tố phân biệt lớn nhất đối với lượng khí thải hàng không. Do đó, chúng tôi nêu bật cơ hội để đánh giá lại mạng lưới châu Âu khi có một giải pháp thay thế vận tải hợp pháp.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Manchester sẽ có mặt tại COP26 sắp tới. COP26 diễn ra tại Glasgow (Vương quốc Anh) từ ngày 1 đến ngày 12/11/2021, sẽ quy tụ các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới để cùng phối hợp hành động nhằm thúc đẩy việc thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu ký kết năm 2015. 

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Cắt giảm các chuyến bay chặng ngắn của châu Âu để giảm lượng khí thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới