Thứ năm, 02/05/2024 19:47 (GMT+7)
Thứ tư, 14/09/2022 18:10 (GMT+7)

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 14/9

Theo dõi KTMT trên

Không khí Hà Nội ô nhiễm đứng thứ 3 trên thế giới trong sáng nay; Hàng loạt ngao nuôi tự nhiên chết bất thường tại Thái Bình; Cháy rừng tại Tây Nam nước Pháp thiêu rụi hàng nghìn ha đất... là những tin tức môi trường nổi bật ngày 14/9.

Không khí Hà Nội ô nhiễm đứng thứ 3 trên thế giới trong sáng nay

Sáng nay (14/9), theo thang bảng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir, Hà Nội là thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao thứ 3 thế giới với chỉ số AQI trung bình ở mức 164. 

Tại thời điểm 9h sáng 14/9, trên ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam) ghi nhận chỉ số chất lượng không khí ở Hà Nội ô nhiễm khá nghiêm trọng. Trong đó, địa điểm có chỉ số cao nhất là Ngọc Thụy (quận Long Biên) 227, đường Lê Văn Lương 207, đây đều là những mức cảnh báo màu tím – cực kỳ nguy hại cho sức khỏe.

Ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sĩ), Hà Nội đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng ô nhiễm không khí của các thành phố lớn trên thế giới. Dubai (các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất) và Lahore (Pakixtan) lần lượt đứng thứ 1 và 2 về mức độ ô nhiễm không khí với chỉ số AQI là 181 và 177. Hà Nội có chỉ số AQI 164, đứng thứ 3 thế giới về mức độ ô nhiễm không khí, trên cả thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc).

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 14/9 - Ảnh 1
Không khí Hà Nội ô nhiễm đứng thứ 3 trên thế giới trong sáng nay.

Ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ghi nhận cả 2 điểm quan trắc tại Hà Nội đều ô nhiễm. Trong đó, điểm 556 Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) không khí ô nhiễm ở mức đỏ - những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Điểm Chi cục Bảo vệ môi trường (quận Đống Đa) ở mức cam.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi không khí ô nhiễm, nhóm người bình thường nên giảm các hoạt động mạnh khi ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài. Những người thấy có triệu chứng đau mắt, ho hoặc đau họng… nên cân nhắc giảm các hoạt động ngoài trời.

Người dân tốt nhất nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh, nếu thật sự cần thiết phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn.

Hàng loạt ngao nuôi tự nhiên chết bất thường tại Thái Bình

Chỉ trong 3 ngày (từ 10-12/9), UBND xã Thái Đô, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) đã tiếp nhận 54 đơn thư của 73 hộ dân nuôi ngao kiến nghị về việc trên diện tích hàng trăm héc-ta nuôi, ngao tự dưng chết hàng loạt.

Sáng 13/9, xuống thực tế bãi nuôi ngao ở xã Thái Đô, dễ dàng nhìn thấy những vệt dài ngao há miệng chết trắng xóa mặt bãi triều. Người dân chỉ cần dậm dậm chân trên mặt bãi triều nuôi ngao vài lần là có thể phát hiện ra những váng dầu loang loáng.

Anh Nguyễn Thế Luyện ở xã Đông Long, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình), đại diện một nhóm hộ dân nuôi một vây ngao thương phẩm có diện tích 63ha tại vùng quy hoạch nuôi ngao ở xã Thái Đô từ năm 2006, anh Luyện kể, trưa 8/9/2022 nghe tin tàu Hà An 01 chở hơn 1.000 tấn dầu bị chìm ở vị trí phao số 0 luồng Diêm Điền (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).

Đến 21 giờ ngày hôm sau, anh ra thăm bãi nuôi ngao thì phát hiện dầu trên mặt bãi, ngao cũng "ngơ" hết trên mặt bãi rồi sau đó chết hàng loạt. Đến nay, ngao ở vây của nhóm anh nuôi đã chết khoảng 60%.

Anh Luyện chia sẻ, chưa bao giờ thấy trong thời gian ngắn mà ngao chết nhanh, nhiều như vậy, lại đúng vào thời kỳ ngao cho thu hoạch. Anh Luyện mang ngao đi bán cũng không được, thậm chí bị trả lại.

Đề xuất ban hành danh mục loài động vật được phép gây nuôi thương mại

Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên tại 26 cơ sở gây nuôi động vật hoang dã có quy mô lớn trong năm 2014-2015, toàn bộ các cơ sở này đều có dấu hiệu nhập lậu động vật hoang dã ở những mức độ khác nhau. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về động vật hoang dã cũng đã được lực lượng chức năng phát hiện và xử phạt tại các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã trong thời gian qua. Thực tế này đã cho thấy tình trạng vi phạm về động vật hoang dã tại các cơ sở gây nuôi thương mại đã diễn ra trong một thời gian dài mà chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Trước thực trạng đó, để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động gây nuôi thương mại động vật hoang dã và triệt tiêu được tình trạng gian lận trong công tác quản lý gây nuôi động vật kể trên, bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc ENV cho rằng giải pháp khả thi hiện nay là cần ban hành Danh mục các loài động vật hoang dã được phép gây nuôi thương mại và giới hạn hoạt động nuôi thương mại trong những loài thuộc danh mục này.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 14/9 - Ảnh 2
Đề xuất ban hành danh mục loài động vật được phép gây nuôi thương mại nhằm để nâng cao hiệu quả quản lý và triệt tiêu được tình trạng gian lận trong công tác quản lý gây nuôi động vật.

Theo đó, danh mục trên sẽ giúp giải quyết các lỗ hổng trong quản lý hoạt động gây nuôi thương mại động vật hoang dã tại Việt Nam như: Bảo đảm tất cả các loài động vật hoang dã không phù hợp cho nuôi thương mại không bị nuôi nhốt, buôn bán trái phép hay nhập lậu vào các cơ sở nuôi thương mại.

Cùng với đó, quy trình cấp phép cũng sẽ đơn giản, nhanh chóng hơn. Cán bộ quản lý chỉ cần đối chiếu loài được đăng ký với Danh mục loài động vật hoang dã được phép nuôi thương mại và cấp phép nếu cơ sở đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định mà không cần thực hiện thêm các thủ tục xác nhận với cơ quan khoa học.

Phát hiện cơ sở sản xuất muối chôn hơn 2.000 tấn chất thải trái phép

Mới đây, Công an huyện Phú Giáo (Bình Dương) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát kinh tế và Công an thị xã Bến Cát làm rõ hành vi gây ô nhiễm môi trường của một cơ sở sản xuất muối chôn hơn 2.000 tấn rác thải trái phép trên địa bàn huyện Phú Giáo.

Trong các ngày 9-10/9, cơ quan chức năng phát hiện tại khu đất ở Cơ sở sản xuất muối Dương Thị Vân, thuộc ấp 7, xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương có một máy đào đang hoạt động chôn lấp các chất thải trái phép.

Tổng diện tích đất đã sử dụng để sản xuất muối và đổ, chôn lấp chất thải là hơn 4000 m2 gồm nhà kho, kho chứa phế liệu nhựa, lò nấu và bể chứa nước muối.

Khu vực đổ, chôn lấp chất thải trái phép có tổng diện tích hơn 900m2 với số lượng chôn chất thải hơn 2000 tấn là da vụn, vải vụn, đế giầy, tro xỉ...

Tổ công tác đã yêu cầu cơ sở chôn, lấp rác thải trái phép chấm dứt việc tiếp nhận, chôn lấp, đổ thải chất thải và tiến hành tạm giữ phương tiện; thu các mẫu chất thải tại vị trí chôn lấp để phân tích chất thải, phục vụ cho quá trình điều tra, giải quyết vụ việc.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, trong 9 tháng của năm 2022, Thanh tra Sở đã tham mưu ban hành 156 quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường với số tiền hơn 18 tỷ đồng và tịch thu hơn 1 tỷ đồng số tiền bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trên.

Hà Tĩnh: Ra quân thu gom gần 5 tấn rác thải ven biển

Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 và chào mừng kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2022), huyện Đoàn Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã ra quân vệ sinh môi trường biển và thu gom gần 5 tấn rác thải.

Theo đó, hơn 250 đoàn viên, thanh niên tại các đơn vị, đoàn xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh)đã đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải làm sạch bờ biển tại bãi biển Xuân Thành.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 14/9 - Ảnh 3
Hơn 250 đoàn viên, thanh niên tại các đơn vị, đoàn xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nghi Xuân đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải làm sạch bờ biển tại bãi biển Xuân Thành.

Đây là bãi biển đẹp, hoang sơ và có tuyến bờ biển dài hơn 3km nhưng chưa được khai thác du lịch nhiều. Các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã chia thành nhiều tốp để dọn sạch các loại rác thải nhựa, rác thải vô cơ.

Chỉ sau một ngày ra quân toàn bộ rác thải ở khu vực bãi biển Xuân Thành của huyện Nghi Xuân gồm: Túi ni-lông, những loại rác bằng sứ và hằng trăm túi rác lớn nhỏ do người dân thiếu ý thức vứt bừa bãi được thu dọn sạch sẽ, tập kết, xử lý. Gần 5 tấn rác thải được thu gom nhằm trả lại môi trường sạch, đẹp cho bãi biển Xuân Thành.

Đây là hoạt động thường niên mà huyện Đoàn Nghi Xuân luôn triển khai nhằm thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đồng thời góp phần tuyên truyền cho đoàn viên và người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Qua đó, nhằm khắc phục tình trạng xả thải bừa bãi rác xuống các khu vực ven biển, đảm bảo cho một môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Cháy rừng tại Tây Nam nước Pháp thiêu rụi hàng nghìn ha đất

Các nhà chức trách tỉnh Gironde của Pháp ngày 13/9 thông báo đám cháy rừng bùng phát trước đó 1 ngày đã thiêu rụi hơn 3.200ha đất và buộc 840 người phải sơ tán khỏi khu vực.

Theo giới chức tỉnh Gironde, hơn 900 lính cứu hỏa từ tỉnh Gironde và nhiều khu vực khác được huy động để khống chế đám cháy rừng, trong khi 2 máy bay Canadair, một máy bay Dash và 3 máy bay chữa cháy chuyên dụng cũng được triển khai từ sáng cùng ngày.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 14/9 - Ảnh 4
Cháy rừng tại Tây Nam nước Pháp thiêu rụi hàng nghìn ha đất.

Chính quyền tỉnh Gironde cho biết người dân sơ tán có thể tạm trú ở các cơ sở khẩn cấp tại Le Porge và các thành phố khác. Hiện nhà chức trách không có kế hoạch sơ tán thêm dân cư.

Truyền thông địa phương đưa tin thời tiết nắng nóng và khô hạn mùa Hè qua đã gây ra những đợt cháy rừng nghiêm trọng, thiêu rụi hơn 30.000ha đất của tỉnh Gironde.

Tại Mỹ, tính đến ngày 13/9 đám cháy Mosquito - đám cháy lớn nhất hiện nay tại bang California đã lan rộng hơn 201,4km2 tại hạt Placer và El Dorado, bất chấp các nỗ lực dập lửa.

Cơ quan Lâm nghiệp và Phòng, chữa cháy California (Cal Fire) cho biết đám cháy bắt đầu bùng phát từ tối 6/9 và đã phá hủy 46 công trình kiến trúc, làm hư hại 5 công trình khác và tiếp tục đe dọa 5.848 công trình. Các nhà chức trách khu vực đã tiến hành sơ tán 11.260 người để đảm bảo an toàn.

Theo Cal Fire, địa hình dốc và hiểm trở nơi đám cháy đang lan rộng khiến lực lượng cứu hỏa không thể tiếp cận trực tiếp đám cháy, trong khi việc sử dụng máy bay trực thăng cũng gặp nhiều khó khăn. Cal Fire đang nỗ lực triển khai các biện pháp cứu hỏa cần thiết và hy vọng đến ngày 15/10 có thể hoàn toàn khống chế đám cháy.

Miền Tây nước Mỹ đang trải qua hạn hán lịch sử trong hơn 2 thập kỷ. Các nhà khoa học cho rằng tình trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn do tác động của biến đổi khí hậu liên quan các hoạt động của con người.

Phần lớn các vùng nông thôn đang trong tình trạng khô cằn và đây là yếu tố dễ làm bùng phát các đám cháy rừng dữ dội, lan nhanh và gây nhiều thiệt hại.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 14/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.