Thứ năm, 18/04/2024 16:23 (GMT+7)
Thứ tư, 26/05/2021 18:35 (GMT+7)

Cấp 300.000 liều vaccine để Bắc Giang, Bắc Ninh tiêm trong 1-2 tuần

Theo dõi KTMT trên

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế sẽ phân bổ cho Bắc Giang, Bắc Ninh mỗi tỉnh 150.000 liều vaccine và sẽ hỗ trợ để địa phương hoàn thành tiêm chủng trong vòng 1-2 tuần.

Tại cuộc họp khẩn với hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng 26/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông tin thêm về tình hình dịch tại hai địa phương này.

Với Bắc Giang, Bộ trưởng Y tế lưu ý tỉnh phải dập dịch nhanh trong các khu công nghiệp, đặc biệt là các khu công nhân, để đưa trở lại hoạt động bình thường. Còn với Bắc Ninh, phải dập dịch bằng được trong cộng đồng, bảo vệ cộng đồng sạch để ngăn việc lây nhiễm từ cộng đồng vào các khu công nghiệp.

Cấp 300.000 liều vaccine để Bắc Giang, Bắc Ninh tiêm trong 1-2 tuần - Ảnh 1
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị tăng cường lực lượng giám sát kiểm tra, lắp đặt camera và xử lý các vi phạm về cách ly y tế. (Ảnh: VGP)

Bộ trưởng Y tế đề nghị tăng cường lực lượng giám sát kiểm tra, lắp đặt camera và xử lý các vi phạm về cách ly y tế. Nhất trí phương thức xét nghiệm nhanh của 2 địa phương, ông Long cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế sẽ phân bổ cho Bắc Giang, Bắc Ninh mỗi tỉnh 150.000 liều vaccine và sẽ hỗ trợ để hoàn thành tiêm chủng trong vòng 1-2 tuần.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh hai địa phương này rất nỗ lực, quyết liệt, trách nhiệm trong hoàn cảnh lần đầu tiên chống dịch trong các khu công nghiệp quy mô lớn, hiện đại. Ngoài việc phối hợp tốt trong chống dịch, hai địa phương còn mạnh dạn đưa vào những cách làm mới, sáng tạo.

Bắc Ninh, Bắc Giang chuẩn bị hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh có sự giám sát, hỗ trợ của nhân viên y tế. Với các xã có mật độ công nhân cư trú rất cao, địa phương sử dụng các khu ký túc xá công nhân giao cho quân đội, doanh nghiệp quản lý.

Bắc Giang cũng xem xét giảm mật độ tại nơi tập trung đông công nhân bằng cách di chuyển những công nhân đã được xét nghiệm, nguy cơ lây nhiễm thấp sang các khu vực khác và tiếp tục kiểm soát, cách ly chặt chẽ.

Phó thủ tướng đề nghị phải lo đủ vật tư, thiết bị phòng chống dịch, điều trị, đặc biệt là sinh phẩm xét nghiệm nhanh, để nhanh chóng làm sạch các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Cấp 300.000 liều vaccine để Bắc Giang, Bắc Ninh tiêm trong 1-2 tuần - Ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết bài toán đặt ra với tỉnh là dập dịch trong các khu công nghiệp, chống lây ra cộng đồng. Cùng với đó chăm lo đời sống cho hơn 60.000 công nhân. (Ảnh: VGP)

Báo cáo trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết tính đến tối qua, số ca F0 tại Bắc Giang là 1.399, tất cả số này trong các khu cách ly tập trung, nằm trong kịch bản mà Tổ công tác của Bộ Y tế đã dự báo trước.

Bài toán đặt ra hiện nay là dập dịch trong các khu công nghiệp, chống lây ra cộng đồng. Cùng với đó, chăm lo đời sống cho hơn 60.000 công nhân từ các tỉnh, thành phố khác được giữ lại để ngăn không cho dịch lây lan rộng.

Ông Dương cho biết địa phương đã xây dựng kế hoạch từng bước khởi động lại các khu công nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh, chọn 8 doanh nghiệp làm thí điểm. Ngày 27/5 sẽ có những doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trở lại.

Ở đầu cầu Bắc Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan khẳng định công tác phòng chống dịch của tỉnh đang tập trung vào 4 mũi trọng yếu: Tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành (nơi xuất hiện ổ dịch đầu tiên ngày 5/5); Các khu công nghiệp; Các khu cách ly, cơ sở y tế; Khoảng 30.000 người Bắc Giang làm việc tại Bắc Ninh và khoảng 3.600 người Bắc Ninh làm việc tại Bắc Giang.

Ngoài tập trung chống dịch tại khu công nghiệp, tỉnh còn chú ý công tác chống dịch tại nơi công nhân lưu trú.

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Cấp 300.000 liều vaccine để Bắc Giang, Bắc Ninh tiêm trong 1-2 tuần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới