Thứ năm, 18/04/2024 08:42 (GMT+7)
Thứ hai, 11/10/2021 09:00 (GMT+7)

Cần đưa ra một mức thuế carbon duy nhất?

Theo dõi KTMT trên

Theo Viện Nghiên cứu Tài khóa (IFS), Chính phủ Anh nên xem xét một mức thuế carbon duy nhất nếu họ muốn nghiêm túc đối phó với biến đổi khí hậu.

Theo một nghiên cứu mới từ IFS, Nuffield Foundation và Citibank, việc chuyển nền kinh tế đạt mức phát thải ròng về 0 - thải ra ít carbon dioxide hơn mức tiêu thụ sẽ rất lộn xộn và tốn kém trừ khi Chính phủ có suy nghĩ lại triệt để về việc đơn giản hóa cách tiếp cận đánh thuế sản xuất khí nhà kính. 

Nó diễn ra khi các cuộc tranh luận nổ ra về việc quốc gia sẽ trả tiền như thế nào và ai sẽ chi trả cho các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng của mình. Các nghị sĩ trên toàn chính trường lo ngại rằng thuế đánh vào các sản phẩm sử dụng nhiều carbon, hoặc các hóa đơn năng lượng cao hơn để hỗ trợ việc chuyển sang năng lượng tái tạo sẽ đổ lên vai những người ít có khả năng chi trả nhất.

Tuy nhiên, việc cải cách hệ thống thuế và các chính sách để hỗ trợ một cách tiếp cận chặt chẽ hơn nhằm cắt giảm carbon sẽ là một thách thức, IFS cho biết.

Cần đưa ra một mức thuế carbon duy nhất? - Ảnh 1
Các nhà kinh tế cho biết cần đưa ra một mức thuế carbon duy nhất để đạt được mục tiêu phát thải ròng về 0. (Ảnh minh họa)

Theo Reuters, Isaac Delestre - nhà nghiên cứu tại IFS cho biết: “Tuy nhiên, Chính phủ chọn khuyến khích việc cắt giảm lượng khí thải nhiều hơn, nên cần chú ý chặt chẽ đến các hệ quả phân phối. Có thể sẽ cần đền bù cho một số nhóm người chắc chắn sẽ bị thiệt hại do giá carbon cao hơn”.

Những thất bại liên tiếp trong việc giải quyết những hộ gia đình sử dụng năng lượng bằng cách lắp đặt các cải tiến tiết kiệm năng lượng cho ngôi nhà như vật liệu cách nhiệt cũng cho thấy “tuổi thọ ngắn và không hiệu quả”. Những thất bại này đã ”làm trầm trọng thêm các vấn đề của việc tăng giá khí đốt hiện nay”.

Các chính sách hiện hành cũng có “những khuyến khích cực kỳ thiếu nhất quán”. IFS đã tìm thấy một ví dụ về điều này là việc nhiên liệu đường bộ bị đánh thuế nặng hơn so với các chuyến bay cá nhân, nơi lượng khí thải được trợ cấp.

Ông Delestre cho biết: “Chính phủ có thể tìm cách thay thế hàng loạt các chính sách hiện hành bằng một loại thuế carbon duy nhất, hoặc bằng một kế hoạch kinh doanh khí thải mở rộng bao gồm tất cả lượng khí thải“. Ông nói thêm: “Sẽ có những lợi ích lớn nếu tiến tới một bộ chính sách đơn giản hơn theo một cách nào đó“.

Trong khi Vương quốc Anh đã đạt được tiến bộ trong các mục tiêu xanh của mình, với lượng khí thải trong nước giảm 38% từ năm 1990 đến năm 2018, sản lượng carbon của ngành hàng không đã tăng mạnh. Lượng phát thải từ các chuyến bay quốc tế tăng hơn gấp đôi từ năm 1990 đến năm 2018.

Giống như các vùng lãnh thổ khác, chẳng hạn như EU, Anh sẽ phải cân nhắc việc đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu.

IFS cho biết, bước đi này là một cách để giải quyết sự mâu thuẫn trong việc cố gắng cắt giảm lượng carbon thải ra trên đất nước Anh trong khi bỏ qua tác động môi trường rộng lớn hơn đối với việc tiêu thụ của đất nước.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Cần đưa ra một mức thuế carbon duy nhất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới