Thứ sáu, 29/03/2024 05:48 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/10/2021 14:39 (GMT+7)

Các công ty dầu mỏ yêu cầu Canada trả 75% phí cho các cơ sở thu giữ carbon

Theo dõi KTMT trên

Các công ty dầu khí đã yêu cầu Chính phủ Canada lập một khoản tín dụng thuế để trả 75% chi phí xây dựng các cơ sở thu giữ carbon nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính, nhóm công nghiệp năng lượng chính của Canada cho biết vào hôm 7/10.

Hiệp hội các nhà sản xuất dầu mỏ Canada (CAPP) đã đưa ra yêu cầu vào tháng 8 tới Bộ Tài chính ngay trước chiến dịch bầu cử liên bang, đặt khoản tín dụng thuế ở mức đủ cao để mang lại lợi nhuận kinh tế, Ben Brunnen, Phó chủ tịch CAPP nói với Reuters.

Các cơ sở thu giữ carbon dự kiến ​​sẽ là một phần quan trọng trong các nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn lượng khí thải từ sản xuất nhiên liệu hóa thạch. Canada là nhà sản xuất dầu lớn thứ tư thế giới và đặt mục tiêu tạo ra lượng khí thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Carbon thu được từ các hoạt động khai thác dầu khí ít tập trung hơn so với một số nhà máy phát thải lớn khác, chẳng hạn như các nhà máy phân bón. Điều đó có nghĩa là chi phí khai thác cao hơn trên mỗi tấn đối với các công ty dầu mỏ, Brunnen nói.

Các công ty dầu mỏ yêu cầu Canada trả 75% phí cho các cơ sở thu giữ carbon - Ảnh 1
Nhà máy chế biến cát hắc ín Suncor gần sông Athabasca, Alberta, Canada. (Ảnh: Reuters)

Ông nói: “Do đó, khoản tín dụng này cần được lập nên để tạo ra sự cân bằng và phản ánh thực tế kinh tế. Vai trò của chính phủ nên cung cấp sân chơi để cho phép các công ty thực hiện các khoản đầu tư này".

Theo Reuters, Chính phủ Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau đã bắt đầu tham vấn vào tháng 6 về việc bù đắp tín dụng thuế đầu tư thu giữ carbon được đề xuất, trước cuộc bầu cử quốc gia vào tháng trước. Trudeau đã giành được nhiệm kỳ thứ ba và các cuộc thảo luận dự kiến ​​sẽ tiếp tục trước khi Chính phủ hoàn tất khoản tín dụng vào năm tới.

Chính phủ của Trudeau chưa cho biết họ đang xem xét mức tín dụng thuế nào. Ở mức 75%, tín dụng của Canada sẽ tương đương với hỗ trợ được cung cấp ở Hoa Kỳ, một khi các nhà lập pháp làm dịu tín dụng thuế của Mỹ, Brunnen nói.

Nhiều nhóm môi trường phản đối việc dựa vào thu giữ carbon để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu, gọi nó là phương tiện đắt đỏ và là phương tiện kéo dài thời gian sản xuất nhiên liệu hóa thạch.

Cam Fenton, trưởng nhóm Canada 350.org nói: “Chúng ta đang nói về một ngành công nghiệp đã tạo ra vấn đề này, cũng đã kiếm được hàng tỉ đô la trong 40 năm qua khi biết rằng biến đổi khí hậu là một vấn đề”.

Mặc dù Chính phủ gọi hỗ trợ thu giữ carbon được đề xuất của mình là một khoản tín dụng thuế, nhưng CAPP muốn nó hoạt động nhiều hơn như một khoản trợ cấp, với việc Ottawa hoàn trả cho những người đề xuất thu giữ carbon theo tỉ lệ phần trăm chi phí của họ khi họ xây dựng các cơ sở, Brunnen nói.

Canada đặt mục tiêu cung cấp các ưu đãi cho ít nhất hai trung tâm thu giữ carbon lớn vào năm 2030 và cô lập tổng cộng ít nhất 15 triệu tấn carbon hàng năm. Trên thực tế, Canada có thể thúc đẩy hai dự án trong ba năm tới với công suất tổng hợp để hấp thụ 3 triệu tấn carbon mỗi năm, tiêu tốn khoảng 3 tỉ đô la Canada, Brunnen nói.

Một số công ty đã tiến hành các đề xuất về các trung tâm thu giữ carbon ở Alberta, bao gồm Royal Dutch Shell (RDSa.L), TC Energy (TRP.TO) và một tập đoàn gồm 5 nhà sản xuất dầu lớn nhất của Canada.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Các công ty dầu mỏ yêu cầu Canada trả 75% phí cho các cơ sở thu giữ carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TKV phủ xanh bãi thải mỏ với 2.000 ha cây xanh
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ tăng tốc thực hiện 'Xanh hóa môi trường khai thác mỏ', xây dựng tiêu chí 'Nhà máy trong công viên'. TKV đã trồng hơn 2.000 ha cây xanh trên bãi thải mỏ và riêng vùng Quảng Ninh trên 1.800 ha.
Trụ sở Techcombank đạt chứng nhận LEED Vàng về công trình xanh
Trụ sở Techcombank số 6 Quang Trung, Hà Nội và tòa nhà hội sở 23 Lê Duẩn, TP.HCM vừa được Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) trao chứng chỉ LEED Vàng. Để đạt được tiêu chuẩn này các công trình phải đáp ứng được 9 tiêu chí khắt khe nhất của USGBC.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.