Thứ bảy, 20/04/2024 01:38 (GMT+7)
Thứ ba, 27/09/2022 22:36 (GMT+7)

Bão Noru: Đặt nhiệm vụ sơ tán dân là ưu tiến hàng đầu

Theo dõi KTMT trên

Chiều tối 27/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã kiểm tra, chỉ đạo khắc phục thiệt hại do lốc xoáy ở huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) và chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo các tỉnh, thành bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão Noru.

Theo cập nhật lúc 19h tối 27/9, tâm bão Noru cách Đà Nẵng khoảng 186 km, Quảng Nam khoảng 170 km, Quảng Ngãi khoảng 147 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 13-14 (134-166 km/h), giật cấp 16. Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây với vận tốc 20 km/h.

Bão Noru: Đặt nhiệm vụ sơ tán dân là ưu tiến hàng đầu - Ảnh 1
Công tác di dời dân đang được xem là ưu tiên hàng đầu của các tỉnh, thành có ảnh hưởng của bão.

Với bán kính gió mạnh từ cấp 6 trở lên khoảng 300 km tính từ tâm bão và bán kính gió mạnh từ cấp 10 trở lên khoảng 150 km tính từ tâm bão, hiện, Đà Nẵng và Quảng Nam có thể ghi nhận gió mạnh cấp 6, giật từ cấp 8; trong khi Quảng Ngãi có thể bắt đầu có gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 trở lên. Hiện, đảo Lý Sơn quan trắc được gió mạnh cấp 8, giật cấp 11; đảo Cồn Cỏ gió cấp 6, giật cấp 8. Từ 7h đến 18h ngày 27/9, một số nơi có mưa rất to trên 130 mm như: Vĩnh Kim (Quảng Trị) 215 mm, Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) 152 mm, Cù Lao Chàm (Quảng Nam) 115 mm, Lý Sơn (Quảng Ngãi) 141 mm.

Chiều tối 27/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã kiểm tra, chỉ đạo khắc phục thiệt hại do lốc xoáy ở huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị). Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại trước mắt và yêu cầu rà soát lại người dân nằm trong vùng khả năng bị ảnh hưởng bão Noru. Phó Thủ tướng lưu ý, nhiều ngôi nhà cấp 4 ở khu vực này nhìn bên ngoài có vẻ kiên cố, nhưng nếu bão cấp 14 thì không trụ được. Vì vậy, Quảng Trị cần rà soát lại và nhanh chóng di dời người dân đến nơi đảm bảo an toàn.

Bão Noru: Đặt nhiệm vụ sơ tán dân là ưu tiến hàng đầu - Ảnh 2
Bão chưa vào đất liền nhưng sức tàn phá của nó được dự báo ở mức nguy hiểm.

Chủ tịch UBND Quảng Trị Võ Quang Hưng cho biết, đến 17h chiều 27/9, toàn tỉnh Quảng Trị có 2302 tàu thuyền với 6136 thuyền viên đã vào nơi tránh trú an toàn. Cũng đã có 40 tàu thuyền ngoại tỉnh với 332 thuyền viên vào tránh trú bão tại các cảng cá của tỉnh. Về an toàn hồ đập, Quảng Trị có 126 đập, hồ chứa lợi. Hiện tại, tổng dung tích các hồ chứa trọng điểm của tỉnh đạt 45,66% so với dung tích thiết kế, trước mưa lũ các hồ chứa, đập thủy lợi đều được gia cố, đảm bảo an toàn.

Về sơ tán dân, tỉnh Quảng Trị đã di dời dân ở những nơi trũng, thấp; những nơi nhà tạm lên những khu nhà kiên cố.

Bão Noru: Đặt nhiệm vụ sơ tán dân là ưu tiến hàng đầu - Ảnh 3
Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang hỗ trợ người dân gia cố nhà ở.

Chủ tịch UBND Đã Nẵng Lê Trung Chinh thông tin, đến nay, tất cả công việc đã xong. Khoảng 20h tối nay Đà Nẵng chính thức cấm người dân ra đường. Hiện đường còn ít người đi lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế Nguyễn Văn Phương báo cáo: Hiện nay đã có mưa, tuy nhiên, chưa lớn, phổ biến từ 30-80mm. Khu vực biển bắt đầu có gió cấp 5-6. Sóng 1,5m. “Đến 3h chiều 27/9, di dân xong với 14.443 hộ. Chúng tôi đã cho học sinh nghỉ học hôm nay và ngày mai. Đến 21h tối nay sẽ ban bố lệnh cấm ra đường. Về mưa lũ, chúng tôi di dân ở khu vực nguy cơ sạt lở cao. Về đê biển, chúng tôi yêu cầu các địa phương theo dõi, dứt bão là hộ đê, gia cố ngay với vật tư chuẩn bị sẵn: đá hộc, bao cát, vải bạt. Các tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn.”

Lực lượng chức năng đã nâng cấp 1 số âu thuyền đáp ứng cho tàu thuyền neo đậu, không chỉ cho tỉnh mà cả các địa phương bạn. Với cơ sở hạ tầng tốt, người dân tự giác không có mặt trên tàu. Trước đây khi không có hạ tầng tốt, người dân vẫn ở lại tàu để tát nước mưa. Hiện nay, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã dự trữ sẵn một cơ số lương thực gồm: 100 tấn mì ăn liền và 100 tấn gạo, bảo đảm lương thực cho 5-7 ngày khi bị chia cắt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết, địa phương đã thành lập một số tổ tại các xã có tàu thuyền nhiều để kiểm tra lần kỹ, không để dân ở lại tàu. Hiện nay các tổ đã phân nhau đi kiểm tra rà soát các phương án đã triển khai.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật những tin tức liên quan đến cơn bão Noru này.

PVMT

Bạn đang đọc bài viết Bão Noru: Đặt nhiệm vụ sơ tán dân là ưu tiến hàng đầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới