Thứ bảy, 27/04/2024 07:57 (GMT+7)
Thứ hai, 27/02/2023 16:50 (GMT+7)

Cà Mau xin hỗ trợ 970 tỷ đồng khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ biển

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét hỗ trợ tỉnh 970 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương để đầu tư hoàn thành các dự án đầu tư, chống sạt lở bờ biển trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Cà Mau vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án đầu tư phòng, chống sạt lở bờ biển tỉnh Cà Mau.

Theo đó, tình trạng xói lở bờ biển đang có xu hướng ngày càng gia tăng, cả về mức độ và phạm vi, đã và đang là mối đe dọa rất lớn đến ổn định dân sinh, kinh tế, xã hội vùng ven biển của tỉnh.

Số liệu thống kê ngành lâm nghiệp cho thấy, trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011-2021, xói lở làm mất rừng ven biển với diện tích khoảng 5.251 ha (tương đương với diện tích bình quân một xã của tỉnh), riêng năm 2021 diện tích bị sạt lở ven biển là 300 ha...

Ngoài ra, thời gian gần đây xuất hiện thêm các khu vực cửa sông, ven biển sạt lở mạnh thuộc địa phận tỉnh Cà Mau với diễn biến gia tăng cả về phạm vi và quy mô như ven biển Vàm Xoáy, cửa biển Rạch Gốc…

Cà Mau xin hỗ trợ 970 tỷ đồng khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ biển - Ảnh 1
Một trong những thách thức của biến đổi khí hậu mà tỉnh Cà Mau đang phải đối mặt là tình trạng xói lở bờ biển đang có xu hướng gia tăng cả về mức độ và phạm vi.

Những vị trí này cần phải triển khai cấp bách đầu tư xây dựng công trình xử lý xói lở nhằm bảo vệ an toàn cho các khu dân cư tập trung, các công trình hạ tầng quan trọng như đường Hồ Chí Minh, khu vực xây dựng Tượng đài kỷ niệm chuyến tàu tập kết ra Bắc, đường điện cao trung thế và các hạ tầng bên trong.

Trước tình hình trên, với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ, Bộ ngành Trung ương và sự cố gắng nỗ lực của tỉnh, trong những năm qua, tỉnh Cà Mau đã xây dựng được 58,492 km kè bảo vệ với tổng kinh phí 1.802 tỷ đồng. Những công trình đã được bố trí đủ vốn và đầu tư hoàn thiện, bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ rệt.

Trong những năm tiếp theo, Cà Mau cần được cần bố trí vốn hỗ trợ để tiếp tục đầu tư 131,5 km công trình chống xói lở rất nguy hiểm còn lại (bờ biển Đông khoảng 64,5 km, bờ biển Tây khoảng 67km).

Chính vì vậy, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét hỗ trợ tỉnh 970 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương (nguồn vượt thu) để đầu tư hoàn thành các công trình sạt lở đặc biệt nguy hiểm.

Tỉnh Cà Mau hiện có bờ biển dài 254 km, chiếm 7,8% chiều dài bờ biển cả nước. Trong đó, bờ biển Đông có chiều dài khoảng 100 km, bờ biển Tây dài khoảng 154 km.

Những năm gần đây xuất hiện ngày càng nhiều các hiện tượng cực đoan; thời điểm xuất hiện gần như quanh năm, không theo quy luật, thậm chí là dị biệt. Cùng với đó, địa hình bờ biển tại tỉnh Cà Mau phức tạp, sự vận động tự nhiên của địa chất, địa mạo ven sông, ven biển đã gây ra tình trạng xói lở rất nghiêm trọng, diễn ra không chỉ vào mùa mưa mà còn vào cả mùa khô.

Những vị trí như khu vực cửa sông, ven biển Vàm Xoáy, đoạn từ cửa biển Vàm Xoáy đến Kênh Năm Ô Rô; khu vực cửa biển Rạch Gốc, đoạn từ cửa biển Kiến Vàng đến cửa biển Vàm Lũng; khu vực cửa biển Gành Hào đoạn ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi và khu vực bờ Nam cửa biển Sông Đốc cần phải triển khai cấp bách đầu tư xây dựng công trình xử lý xói lở nhằm bảo vệ an toàn cho các khu dân cư tập trung.

Các công trình hạ tầng quan trọng như: đường Hồ Chí Minh, khu vực xây dựng Tượng đài kỷ niệm chuyến tàu tập kết ra Bắc, đường điện cao trung thế và các hạ tầng bên trong; với tổng chiều dài 17,950 km, kinh phí dự kiến thực hiện 970 tỷ đồng. Trong những năm tiếp theo, cần bố trí vốn hỗ trợ cho Cà Mau tiếp tục đầu tư 131,500 km công trình chống xói lở rất nguy hiểm còn lại (bờ biển Đông khoảng 64,500km, bờ biển Tây khoảng 67km).

Thực tế, những công trình đã được bố trí đủ vốn và đầu tư hoàn thiện, bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ rệt, làm giảm sóng, chống xói lở, gây bồi tạo bãi. Tuy nhiên, theo tỉnh Cà Mau, với tốc độ sạt lở bờ biển như hiện nay, nếu không có giải pháp bảo vệ kịp thời thì trong vài năm tiếp theo xói lở sẽ tiếp tục làm mất thêm nhiều diện tích đất, diện tích rừng phòng hộ ven biển đã được hình thành qua hàng trăm năm.

Một trong những thách thức của biến đổi khí hậu mà tỉnh đang phải đối mặt là tình trạng xói lở bờ biển đang có xu hướng gia tăng cả về mức độ và phạm vi, đã và đang trở thành mối đe dọa lớn đến ổn định dân sinh, kinh tế, xã hội vùng ven biển của tỉnh.

Theo Sở NN&PTNT Cà Mau, những năm qua, tuyến đê biển Đông bị sạt lở mỗi năm từ 45-50 m, đặc biệt tại những cửa biển, cửa sông. Hiện có đến khoảng 80% chiều dài toàn bờ biển Đông bị sạt lở nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn là khu vực này chưa có đê như bờ biển Tây.

Hiện nay, bờ biển Đông của tỉnh Cà Mau đang xuất hiện nhiều đoạn sạt lở nghiêm trọng cần phải bảo vệ cấp bách. Đặc biệt, có những vị trí sạt lở xung yếu nằm cách đường Hồ Chí Minh chỉ khoảng 200m, nếu không có những giải pháp kịp thời, sạt lở sẽ đe doạ trực tiếp đến tuyến đường này.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau xin hỗ trợ 970 tỷ đồng khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới