Thứ ba, 30/04/2024 22:14 (GMT+7)
Thứ tư, 22/11/2023 14:00 (GMT+7)

Bụi mịn bao phủ Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc

Theo dõi KTMT trên

Sáng ngày 22/11, bụi mịn bao phủ Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc. Các ứng dụng theo dõi chất lượng không khí ghi nhận, cho kết quả mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Kết quả trên ứng dụng quan trắc chất lượng không khí PAMAir cho thấy, tất cả các điểm đo ở Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc ngày 22/11 đều ở ngưỡng ô nhiễm nghiêm trọng với chỉ số đánh giá chất lượng không khí (AQI) trung bình từ 150 đến 200.

Sáng ngày 22/11, bụi mịn bao phủ Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc. Các ứng dụng theo dõi chất lượng không khí ghi nhận, cho kết quả mức độ ô nhiễm ở ngưỡng đỏ (có hại) và ngưỡng tím (rất có hại cho sức khỏe con người), cá biệt một vài nơi lên ngưỡng nguy hại (ngưỡng nguy hiểm nhất do ô nhiễm không khí). Một số điểm đo ghi nhận chất lượng không khí ở ngưỡng tím như tại Trung tâm Sao Mai (Thanh Xuân), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Cầu Giấy), thị trấn Đông Anh (Đông Anh), Trâu Quỳ (Gia Lâm).

Bụi mịn bao phủ Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc - Ảnh 1
Hà Nộisáng nay ghinhận không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng

Đáng lưu ý, không chỉ Hà Nội, nhiều tỉnh ở miền Bắc cũng ghi nhận mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng với hầu hết các điểm đo ở ngưỡng đỏ và tím như Nam Định, Thái Bình,...

Theo PAM Air, sáng nay tại Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, chỉ số chất lượng không khí (AQI) lên tới 218 (ngưỡng rất có hại cho sức khỏe con người). Hai điểm đo khác tại tỉnh Nam Định cũng cho thấy mức ô nhiễm môi trường đạt mức đỏ tại huyện Hải Hậu và huyện Nam Trực.

Tại Bình Lục (Hà Nam), Mỹ Hào (Hưng Yên), Thái Thụy (Thái Bình) hay Vĩnh Bảo (Hải Phòng) chỉ số ô nhiễm không khí cũng ở ngưỡng có hại, có nơi đạt tới ngưỡng nguy hiểm nhất do ô nhiễm không khí.

Bụi mịn bao phủ Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc - Ảnh 2

Các điểm đo tại miền Bắc ghi nhận ô nhiễm không khí trong sáng nay. Nguồn: PAM Air

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc  được xác định bởi các nguồn từ giao thông, xây dựng, công nghiệp và hoạt động dân sinh. Trang dự báo chất lượng không khí, đợt ô nhiễm không khí hiện tại có thể kéo dài đến hết tuần. Từ đầu tuần sau, chất lượng không khí được cải thiện.

Theo báo cáo môi trường quốc gia, ô nhiễm không khí ở Việt Nam chủ yếu là ô nhiễm bụi. Trong đó, bụi mịn PM2,5 được coi là sát thủ trong không khí.

Các nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra, bụi mịn PM2,5 có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp, len lỏi sâu vào phổi, đi vào máu, gây nên một số bệnh nguy hiểm.

Người thường xuyên phải tiếp xúc với bụi mịn có thể gặp phải các vấn đề về sức khỏe như hắt hơi, sổ mũi, khó thở, khô mắt... Tiếp xúc lâu dài thì sẽ làm gia tăng tỷ lệ giảm chức năng phổi, viêm phế quản mãn tính,…

Do vậy, Trước điều kiện ô nhiễm, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần theo dõi thường xuyên chất lượng không khí để bố trí lịch làm việc, vui chơi hợp lý. Người dân phải thường xuyên sử dụng khẩu trang, hạn chế lưu thông, tiếp xúc với các khu vực nhiều khói công nghiệp.

Cần hết sức chú ý bảo vệ sức khỏe trong điều kiện ô nhiễm đặc thù này. Đối với trẻ em, các bậc phụ huynh hạn chế cho các con ra đường vào thời điểm tan tầm, sử dụng khẩu trang lọc bụi mịn, tránh các hoạt động ngoài trời quá lâu và không cần thiết.

Đối với người ở nhà, cần hạn chế mở cửa vào vào thời điểm chất lượng không khí xấu, đặc biệt là các nhà ở gần đường giao thông hoặc điểm ô nhiễm. Người mắc các bệnh về hô hấp cũng được các chuyên gia khuyến cáo không nên ra đường vào các thời điểm chỉ số AQI lên cao.

Việt Cường

Bạn đang đọc bài viết Bụi mịn bao phủ Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).